SSI 18 năm: Trải qua sóng gió, cây lớn sẽ đứng vững

(Nguồn: NDH.vn) Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn (SSI) là một trong những công ty chứng khoán tư nhân đầu tiên hoạt động

Trở lại
SSI 18 năm: Trải qua sóng gió, cây lớn sẽ đứng vững

10/12/2018

(Nguồn: NDH.vn) Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn (SSI) là một trong những công ty chứng khoán tư nhân đầu tiên hoạt động tại Việt Nam từ những năm 1999. Trải qua 18 năm hoạt động, SSI đã trở thành định chế tài chính lớn nhất trên thị trường với vốn điều lệ hơn 5.000 tỷ đồng, hoạt động trên cả bốn lĩnh vực dịch vụ tài chính lớn bao gồm dịch vụ chứng khoán, quản lý quỹ đầu tư, dịch vụ ngân hàng đầu tư, nguồn vốn và kinh doanh tài chính.

Tên tuổi CTCK hàng đầu, tổng tài sản lên đến 1 tỷ USD

Ít ai biết rằng, ở thời điểm mới thành lập, SSI là công ty tư nhân đầu tiên và nhỏ nhất trên thị trường, chỉ vỏn vẹn 6 tỷ đồng. Nhưng ngay từ giai đoạn “ươm mầm”, Ban Lãnh đạo SSI đã sớm đặt ra mục tiêu lớn, là trở thành định chế tài chính hàng đầu tại thị trường Việt Nam và dần vươn ra thị trường quốc tế, trong đó khách hàng luôn là trọng tâm của công ty. Mọi quyết sách và hành động của SSI đều hướng đến cung cấp cho khách hàng những sản phẩm, dịch vụ vượt trội, chất lượng và an toàn.

Để làm được điều này, SSI từng bước xây dựng nền móng vững chắc, bài bản thông qua việc áp dụng các thông lệ quản trị tốt trên thế giới; củng cố tiềm lực tài chính vững mạnh; đầu tư cơ sở hạ tầng, hệ thống công nghệ thông tin hiện đại, và nhất là đội ngũ nhân sự giỏi chuyên môn, đạo đức tốt.

Dù kiên định với mục tiêu trên nhưng chiến lược hoạt động lại được điều chỉnh linh hoạt, nhạy bén theo từng giai đoạn phát triển của thị trường. Chính điều này đã giúp SSI không những trụ vững trước những thăng trầm của thị trường, mà còn ngày càng khẳng định vị thế của CTCK hàng đầu Việt Nam. SSI có tốc độ phát triển nhanh nhất với mức vốn điều lệ tăng hơn 800 lần và tổng tài sản 1 tỷ đô la Mỹ. Hiện nay, Công ty có mạng lưới hoạt động rộng rãi tại những thành phố lớn trên cả nước như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Nha Trang, Vũng Tàu.

Niềm tin nhà đầu tư dành cho SSI cũng lớn dần và phát triển bền vững theo năm tháng, số lượng tài khoản mở mới tại công ty tăng mạnh mẽ từ mức 3.882 tài khoản, lên gần gấp đôi 7.559 tài khoản trong năm 2014. Số tài khoản mở mới trong năm 2016 tăng vọt lên 20.657 tài khoản, năm 2017 là hơn 26.500 tài khoản mới và trong 9 tháng đầu năm 2018, con số này là 22.590 tài khoản.

Thị phần môi giới của công ty rất nổi trội khi liên tục tăng trưởng và dẫn đầu thị trường, đạt 15,66% trong năm 2017 và cả 3 quý đầu năm 2018 đều ở vị trí thứ nhất với thị phần tăng lên mức 18%-21% thị phần. Đội ngũ nhân sự, trong đó có môi giới của SSI thuộc hàng hùng hậu nhất và có chất lượng trên thị trường, hơn 1.000 nhân sự (tính tới thời điểm tháng 10/2018). Cần nhấn mạnh thêm rằng, các chương trình đào tạo liên tục được SSI hoàn thiện, đổi mới để đáp ứng yêu cầu; đẩy mạnh đào tạo cấp chứng chỉ quốc tế để cập nhật, nâng cao trình độ chuyên môn theo chuẩn quốc tế cho đội ngũ nhân sự làm việc trong lĩnh vực không chỉ trong các Khối Kinh doanh mà còn cả đội ngũ Kế toán, Kiểm toán Nội bộ, Quản trị Rủi ro và Công nghệ Thông tin.

Tổng hòa các yếu tổ trên, kết quả kinh doanh của SSI tăng trưởng tốt hàng năm, qua đó đảm bảo tối đa lợi ích cổ đông.

 

Tầm nhìn dài hạn: IB là nền tảng, là đầu tàu kéo

Trò chuyện cùng nhiều nhân vật kỳ cựu trên thị trường, đa phần đều cho rằng, không quá ngạc nhiên với thành quả mà SSI đã gặt hái được, bởi ngay từ đầu, Ban Lãnh đạo công ty đã có sự đầu tư rất bài bản, tập trung hoạt động lõi của một CTCK là Ngân Hàng đầu tư (IB) – vốn được xem là đầu tàu kéo, ươm mầm cho mảng môi giới và các mảng khác phát triển theo. Lưu ý rằng, một mắt xích quan trọng trong sự thành công của IB chính là các NDT tổ chức – đối tượng đòi hỏi dịch vụ, sản phẩm phải chuyên nghiệp, đa dạng và an toàn, yêu cầu về trader rất nghiêm ngặt.  Cho đến thời điểm hiện tại, CTCK có được đội ngũ trader chất lượng cũng chỉ mới đếm trên đầu ngón tay, trong đó đội ngũ tại SSI có thể xem là hàng đầu.

Kết quả chứng minh rõ hơn qua hàng loạt các deal IB quy mô lớn, gây tiếng vang trên thị trường đều có xuất hiện bóng dáng đơn vị tư vấn chuyên nghiệp SSI, bao gồm cả các thương vụ thoái vốn Nhà nước, IPO DNNN, đến cả những deal niêm yết, phát hành… của các DN tư nhân.

Trong câu chuyện này, hồi tưởng từ mười mấy năm về trước, nhân vật trên kể rằng, khi TTCK vừa hình thành, SSI đã quyết định chi hàng chục tỷ đồng để thuê đơn vị tư vấn nước ngoài để tư vấn tái cấu trúc về chiến lược phát triển tổng thể, dài hạn của doanh nghiệp – điều hiếm gặp ở nhiều doanh nghiệp Việt Nam thời đó. Nhưng rõ ràng, vị thế của SSI ngày hôm nay cho thấy được tầm nhìn dài hạn của Ban lãnh đạo doanh nghiệp, mỗi đồng vốn bỏ ra để đầu tư đều “đáng đồng tiền bát gạo”.

Trải qua từng giai đoạn phát triển của thị trường đều có những thách thức và cơ hội khác nhau. Ngày nay, thị trường tài chính Việt Nam đang cạnh tranh khốc liệt hơn, điểm mới nổi bật là sự tham gia mạnh mẽ của dòng vốn ngoại từ Hàn Quốc, Đài Loan, Trung Quốc…đầu tư hoặc mua đứt các CTCK nhỏ, thực hiện tái cấu trúc và bắt tay đầu tư bài bản, xây dựng lại với thương hiệu CTCK 100% vốn nước ngoài. Đây là những CTCK có công ty mẹ đã phát triển lâu đời, nguồn lực tài chính lớn và lợi thế từ nhà đầu tư chính quốc. Điều này hứa hẹn dịch vụ chứng khoán sẽ càng cạnh tranh khốc liệt các năm tới, khi các công ty này chuẩn bị xong về nguồn lực, đặc biệt là nguồn lực con người. Sẽ không quá ngạc nhiên về tình trạng “chảy máu nhân sự” sẽ diễn ra nhiều hơn.

Trong bối cảnh đó, SSI vẫn đang duy trì lợi thế bền vững- là thương hiệu, nhân sự giỏi, dữ liệu khách hàng lớn - được công ty dày công xây dựng và vun bồi trong suốt hành trình phát triển. Trong đó nhân sự chất lượng cao được SSI ý thức là tài sản quý của công ty cần phải được giữ gìn. Chính sách chi trả thu nhập theo mô hình 3P (Position, Person và Performance) được SSI áp dụng nhằm gắn liền thu nhập với sự đóng góp và hiệu quả làm việc của mỗi cá nhân cũng như đảm bảo sự công bằng trong nội bộ, cạnh tranh trên thị trường và nuôi dưỡng động lực cho nhân viên.

Chiến lược đầu tư mới bền vững cho danh mục đầu tư

Nhìn lại những năm tháng xuyên suốt trong lịch sử SSI, tầm nhìn "Chúng ta cùng thành công" vẫn luôn được SSI cam kết và nỗ lực thực hiện. Định nghĩa "chúng ta" ngày càng được mở rộng hơn, đảm bảo nhất quán và song hành với các định hướng chiến lược của SSI trong dài hạn. Đến nay, “chúng ta” trong định nghĩa của SSI đã hoàn thiện hơn rất nhiều, gồm toàn thể cán bộ SSI, cổ đông lớn, đối tác chiến lược nước ngoài, các khách hàng lớn và thân thiết trong và ngoài nước. Các công ty, tổ chức đã cùng SSI định hướng chiến lược, tái cấu trúc công ty trong thời kỳ mới. Và từ năm 2011-2012, “chúng ta” của SSI bao trùm thêm cả các công ty liên kết.

Nhấn mạnh cho năm 2011-2012 là bởi đây là thời kỳ khá khó khăn của nền kinh tế Viêt Nam, thị trường chứng khoán nằm trong xu hướng giảm điểm là chủ yếu, thanh khoản cạn kiệt. Các CTCK báo lỗ nặng nề, nợ xấu khủng, và các scandals tranh chấp giữa CTCK và nhà đầu tư, các chủ tịch/TGĐ lần lượt ra tòa. Giai đoạn này, SSI tái cơ cấu mạnh tay nhất trong lịch sử phát triển của mình, tập trung vào công tác quản trị rủi ro cho toàn hệ thống. 

Trên nền tảng đó, SSI tiếp tục đưa ra những định hướng chiến lược đầu tư mới đúng đắn, có tính phát triển bền vững, chính là đầu tư vào các lĩnh vực sản xuất, xuất khẩu sản phẩm, nông sản. Những lĩnh vực tạo ra sản phẩm thực sự cho xã hội, có định hướng phát triển tốt để đầu tư, đồng hành cùng phát triển. 

Với chiến lược này, danh mục đầu tư của SSI đã được cân bằng, không chỉ vào những tài sản có tính biến động cao cùng thị trường, mà trong cơ cấu lợi nhuận của SSI đang dịch chuyển và nâng dần tỷ trọng từ những khoản đầu tư vào công ty liên doanh, liên kết (là những DN có tiềm năng tăng trưởng). Đây lại là những khoản đầu tư mang lại lợi nhuận có tính ổn định, không phụ thuộc vào diễn biến thị trường mà câu chuyện kinh doanh mới là chìa khóa.

Với quyết sách đúng đắn này, SSI cùng các công ty thành viên, các đối tác, nhà đầu tư vẫn vững mạnh và ổn định trong hệ sinh thái của mình. Lợi nhuận tăng trưởng ổn định và luôn đứng top đầu. 
gallery
gallery
gallery
gallery
Công ty cổ phần chứng khoán SSI