[TCBC] Công ty cổ phần chứng khoán SSI (HOSE: SSI) tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2019

(TP. Hồ Chí Minh – Ngày 25/4/2019) Tại Hội trường Thống Nhất – 135 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM, Công ty Cổ phần Chứng

Trở lại
[TCBC] Công ty cổ phần chứng khoán SSI (HOSE: SSI) tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2019

25/04/2019

(TP. Hồ Chí Minh – Ngày 25/4/2019) Tại Hội trường Thống Nhất – 135 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM, Công ty Cổ phần Chứng khoán SSI (HOSE: SSI) đã tiến hành tổ chức Đại Hội đồng Cổ đông thường niên năm 2019. Đại hội đã đặt ra những kế hoạch phát triển phù hợp với cơ hội và thách thức của thị trường, dựa trên phương châm hoạt động bền vững, hiệu quả và minh bạch.
 
Tại chương trình, Đại hội đồng Cổ đông đã lắng nghe các (1) Báo cáo kết quả kinh doanh năm 2018 và kế hoạch kinh doanh năm 2019; (2) Báo cáo của Hội đồng Quản trị (HĐQT) và Báo cáo của Ban kiểm soát (BKS) về hoạt động năm 2018; (3) Báo cáo tài chính năm 2018 đã kiểm toán; (4) Quyết định phân phối lợi nhuận năm 2018; (5) Quyết định thù lao cho HĐQT và BKS năm 2019; (6) Chọn công ty kiểm toán cho năm tài chính 2019; (7) Thông qua việc Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc năm 2019; (8) Thông qua phương án phát hành cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho người lao động (ESOP) năm 2019; (9) Bầu bổ sung 2 thành viên HĐQT.
 
Năm 2018, thị trường Chứng khoán Việt Nam chứng kiến tình trạng biến động mạnh nhất sau nhiều năm kể từ khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008. VN-Index vượt đỉnh lịch sử, xác lập mức kỷ lục mới tại 1.211 điểm vào tháng 4/2018, sau đó giảm điểm mạnh. Kết thúc phiên giao dịch cuối năm, VN-Index đã giảm 26,3% so với mức đỉnh và giảm 9,32% so với mức cuối năm 2017. Hoạt động IPO và thoái vốn của khối Doanh nghiệp Nhà nước cũng chậm lại vào nửa cuối năm.
 
Đối mặt với những khó khăn đó, hoạt động kinh doanh của SSI cũng gặp nhiều thách thức. Nhưng với sự kiên định trong tầm nhìn và linh hoạt trong chiến lược, SSI tiếp tục hoàn thành vượt mức kế hoạch đã đề ra, đạt chỉ tiêu tăng trưởng trên mọi mặt cả về quy mô khách hàng, sản phẩm dịch vụ, mạng lưới chi nhánh, đội ngũ nhân sự… Tổng doanh thu hoạt động và thu nhập khác hợp nhất năm 2018 của Công ty đạt 3.997 tỷ VNĐ, tăng trưởng 30,9% so với năm 2017. Lợi nhuận kế toán trước thuế đạt hơn 1.623 tỷ VNĐ - tăng trưởng 15,5% và cũng vượt kế hoạch kinh doanh. Lợi nhuận sau thuế đạt 1.303 tỷ VNĐ - tăng 12%. Tổng tài sản cũng tăng trưởng mạnh mẽ, ở mức 23.825,6 tỷ VNĐ, vốn chủ sở hữu đạt xấp xỉ 9.156 tỷ VNĐ. Cơ cấu tài chính lành mạnh với dư nợ ngân hàng cao nhưng đối ứng là số dư tiền gửi lớn tương đương. Chi phí vận hành được kiểm soát chặt chẽ, tối ưu hóa lợi nhuận.  

 

Trong bối cảnh môi trường kinh doanh gặp nhiều khó khăn, cạnh tranh khắc nghiệt, SSI luôn kiên định đi theo hướng đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ thuộc các mảng kinh doanh chính bao gồm Dịch vụ Chứng khoán Khách hàng Cá nhân và Dịch vụ Chứng khoán Khách hàng Tổ chức, Dịch vụ Ngân hàng Đầu tư, Đầu tư, Nguồn vốn và Kinh doanh Tài chính và Quản lý Quỹ, nhằm cung cấp cho Khách hàng trọn gói dịch vụ, giúp cho Khách hàng có thể tối ưu hóa vốn đầu tư và linh hoạt kinh doanh. 

Năm 2018, Khối Dịch vụ chứng khoán SSI chính thức được tách thành 2 khối: Khối Dịch vụ chứng khoán Khách hàng Tổ chứcKhối Dịch vụ Chứng khoán Khách hàng cá nhân nhằm chuyên môn hóa, nâng cao chất lượng phục vụ. Tính chung trên 2 Sở, thị phần SSI tiếp tục đứng đầu toàn thị trường, đạt 17,44%, riêng thị phần môi giới Khách hàng Nước ngoài đạt 25,25% - tăng hơn 20%. Quy mô khách hàng tăng trưởng lên trên 153 nghìn tài khoản – tăng 20% so với năm trước đó. Doanh thu năm 2018 của Khối đạt hơn 1.893,6 tỷ VNĐ – tăng trưởng 42,6%, lợi nhuận đạt 761,4 tỷ VNĐ, tăng 16,2%.
 
Khối Nguồn vốn và Kinh doanh Tài chính đóng góp vai trò lớn trong việc quản lý hiệu quả nguồn vốn của Công ty, hỗ trợ Khách hàng quản lý an toàn vốn kinh doanh, tích cực mở rộng quan hệ hợp tác với các Ngân hàng Thương mại, đi tiên phong trong việc triển khai các sản phẩm dịch vụ mới, phối hợp cùng Dịch vụ Chứng khoán mở rộng hoạt động cho vay ký quỹ. Năm 2018, hoạt động Nguồn vốn và Kinh doanh Tài chính ghi nhận doanh thu 759,1 tỷ VNĐ, vượt kế hoạch kinh doanh.
 
Tuy năm 2018, thị trường có sự điều chỉnh mạnh mẽ ở nửa cuối năm nhưng đây cũng là năm đáng nhớ của VN-Index khi vượt đỉnh 1.200. Trong bối cảnh đó, Khối Dịch vụ Ngân hàng Đầu tư SSI tiếp tục khẳng định vị trí dẫn đầu với nhiều giao dịch đạt giá trị kỷ lục. Tiêu biểu phải kể đến thương vụ tư vấn bán thứ cấp 267,8 triệu cổ phần Công ty CP Vinhomes cho các Nhà đầu tư nước ngoài với tổng giá trị giao dịch đạt 1,35 tỷ USD - thương vụ chào bán cổ phần cho Nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất lịch sử chứng khoán Đông Nam Á. Kết quả hoạt động Dịch vụ Ngân hàng đầu tư cũng vượt kế hoạch, đạt 125 tỷ VNĐ. 
 
Công ty TNHH Quản lý quỹ SSI (SSIAM) đảm nhiệm chức năng hoạt động quản lý quỹ, tích cực tìm kiếm nhà đầu tư, tiếp tục đa dạng hóa các kênh phân phối sản phẩm, phát triển một số quỹ gọi vốn từ nhà đầu tư tổ chức nước ngoài cũng như triển khai các sản phẩm cung cấp cho nhà đầu tư cá nhân có nhu cầu đầu tư lớn. Cuối năm 2018, SSIAM có tổng tài sản quản lý đạt 5.573 tỷ VNĐ, doanh thu Quản lý quỹ và danh mục 2018 đạt 65,5 tỷ VNĐ.
 
Năm 2018 cũng là năm SSI thành lập Khối Đầu tư độc lập, tiếp quản lại danh mục đầu tư ủy thác tại SSIAM. Khối Đầu tư đã nhanh chóng đạt thành tích thoái vốn hiệu quả, hạn chế tối đa rủi ro trên danh mục đầu tư linh hoạt. Tổng giá trị danh mục năm 2018 đạt 3.514 tỷ VNĐ.
 
Bước sang năm 2019, nền kinh tế nói chung cũng như thị trường chứng khoán (TTCK) nói riêng dự báo vẫn sẽ tiếp tục phải đối mặt với những thách thức. Trong khi nền kinh tế phải đối mặt với một loạt các vấn đề và trở ngại từ sự suy thoái kinh tế toàn cầu, chủ nghĩa bảo hộ gia tăng và chính sách tiền tệ thắt chặt, thì TTCK được dự báo sẽ dao động trong biên độ rộng với các thông tin tích cực và tiêu cực đan xen. Thực tế, qúy I/2019 đã kết thúc trong bối cảnh thị trường trầm lắng, nhà đầu tư trong nước và nước ngoài đều trở nên thận trọng. Dẫu vậy, TTCK vẫn có yếu tố hấp dẫn, đặc biệt là đối với Nhà đầu tư nước ngoài. Như mặt bằng cổ phiếu đã ở mức thấp và dự báo lợi nhuận của các Doanh nghiệp niêm yết có thể tăng 13,3% so với cùng kỳ là cơ sở để hỗ trợ TTCK tăng trưởng. Quá trình cổ phần hóa và thoái vốn tiếp tục diễn ra trong 2 năm tới sẽ hỗ trợ nguồn vốn cho kinh tế phát triển, đồng thời giúp TTCK tăng được nguồn cung cổ phiếu có vốn hóa lớn và chất lượng. Hoạt động tái cấu trúc TTCK ở tầm vĩ mô cũng là yếu tố giúp thị trường có mức thanh khoản tốt hơn và thu hút được nhà đầu tư. Hoạt động M&A được kỳ vọng sẽ tiếp tục sôi động trong năm 2019, tập trung vào các ngành hàng bán lẻ, sản xuất thực phẩm và hàng tiêu dùng nhanh, dược phẩm v.v…. Thị trường cũng đón nhận ngày càng nhiều hơn sự tham gia của các Công ty chứng khoán nước ngoài có tiềm lực về nguồn vốn, nhân sự, công nghệ v.v… Bên cạnh đó là sự cạnh tranh trong ứng dụng công nghệ, trí tuệ nhân tạo, phát triển hệ thống giao dịch - các yếu tố sẽ góp phần đáng kể vào kết quả kinh doanh của từng Công ty chứng khoán.
 
Với mục tiêu giữ vững vị thế là định chế tài chính hàng đầu Việt Nam và nỗ lực vươn ra thị trường quốc tế, trên cơ sở chủ động đánh giá năng lực phát triển và điều kiện khách quan của của thị trường, Hội đồng Quản trị và Ban Lãnh đạo Công ty đã xây dựng và trình Đại hội đồng Cổ đông xem xét, nhất trí thông qua những kế hoạch phát triển, đầu tư - kinh doanh cho năm 2019, với chỉ tiêu tổng doanh thu đạt 3.775 tỷ đồng, tổng chi phí 2.074,3 tỷ đồng; từ đó, công ty dự kiến mang về 1.700,7 tỷ đồng lợi nhuận hợp nhất trước thuế. Đây được xem là kế hoạch kinh doanh tương ứng với những kỳ vọng lạc quan của thị trường. Bên cạnh đó, luôn chủ động có các biện pháp ứng phó kịp thời trước diễn biến khó lường của thị trường, Đại hội đồng Cổ đông cũng ủy quyền cho HĐQT Công ty chủ động bám sát tình hình thực tế. Trong trường hợp thị trường biến động, HĐQT công ty cũng sẽ có những điều chỉnh phù hợp với thực tế.
 
Để đạt được mục tiêu trên, các nhóm giải pháp cho từng mảng kinh doanh đã được xác lập cụ thể dựa trên tầm nhìn chiến lược dài hạn và tập trung vào các yếu tố tạo nên sự phát triển bền vững cho Công ty: Chất lượng sản phẩm dịch vụ, Phát triển nguồn nhân lực và Phát triển hệ thống. Khách hàng luôn là trọng tâm trong mọi hoạt động. Cụ thể:
 
Dịch vụ Chứng khoán Khách hàng Cá nhân: (i) Phát triển đa dạng các phân khúc khách hàng bằng việc cung cấp các sản phẩm phù hợp cho từng phân khúc; (ii) Chất lượng sản phẩm dịch vụ và sự đa dạng của sản phẩm là yếu tố quyết định trong sự lựa chọn của khách hàng; (iii) Môi trường làm việc năng động, khát khao có động lực là yếu tố khác biệt trong việc thu hút và giữ nhân tài; (iv) Phát triển đội ngũ lãnh đạo kế thừa từ nội bộ.
 
Dịch vụ Chứng khoán Khách hàng Tổ chức: Tiếp tục đẩy mạnh cung cấp dịch vụ tới các loại hình khách hàng mới tại các thị trường truyền thống (Mỹ, Anh, Singapore, Hong Kong, Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc…); song song với việc phát triển thị trường mới có quan tâm đến Việt Nam, mở rộng cơ hội đầu tư tại Việt Nam cho các nhà đầu tư tổ chức và cá nhân quốc tế. Về sản phẩm, thực hiện các sản phẩm bán chéo để đón đầu xu hướng của các thương vụ IPO lớn hơn, đa dạng hóa danh mục sản phẩm với ETF, trái phiếu doanh nghiệp, futures (hợp đồng tương lai) và covered warrants (chứng quyền có đảm bảo).
 
Nguồn vốn và Kinh doanh Tài chính: (i) Đảm bảo thanh khoản, tìm kiếm các nguồn vốn mới nhằm giảm chi phí đồng thời tăng lợi nhuận dài hạn cho SSI; (ii) Phát triển sản phẩm tài chính mới đáp ứng nhu cầu của Khách hàng. 
 
Quản lý Quỹ: Năm 2019, SSIAM tiếp tục phát triển các kênh phân phối thông qua hệ thống Ngân hàng Thương mại để tiếp cận tới tệp khách hàng tiềm năng của các ngân hàng này. Bên cạnh đó, SSIAM sẽ đẩy mạnh sản phẩm chứng chỉ quỹ mở trái phiếu và danh mục đầu tư trái phiếu, đẩy mạnh phân phối chứng chỉ quỹ ETF tới đối tượng Khách hàng Cá nhân và Khách hàng Tổ chức nước ngoài.
 
Dịch vụ Ngân hàng Đầu tư: Năm 2019, Khối sẽ hướng đến hoạt động tư vấn phát hành trái phiếu trong nước, trái phiếu quốc tế và các công cụ nợ cho các doanh nghiệp tư nhân bên cạnh các hoạt động tư vấn huy động vốn cổ phần vốn là điểm mạnh của SSI trong những năm qua. Bên cạnh đó, SSI sẽ tiếp tục thực hiện các hợp đồng tư vấn cho bên mua và bên bán trong các giao dịch mua bán – sáp nhập (M&A), bao gồm tư vấn cấu trúc giao dịch và tư vấn thực hiện giao dịch.
 
Khối Đầu tư: Tiếp tục lựa chọn chiến lược đầu tư năng động với danh mục đầu tư linh hoạt, bám sát diễn biến thị trường. Bên cạnh đó, Công ty cũng tích cực thoái vốn các khoản đầu tư đã đạt mức lợi nhuận kỳ vọng, các khoản đầu tư không nằm trong chiến lược đầu tư dài hạn của SSI. Năm 2019, dựa trên nền tảng sẵn có là nguồn vốn chủ sở hữu dồi dào, Khối Đầu tư SSI xác định hỗ trợ cộng hưởng với các Khối kinh doanh khác: Dịch vụ Ngân hàng Đầu tư (trong bảo lãnh phát hành, cùng đầu tư (co – invest)), Dịch vụ Chứng khoán (trong sản phẩm mới), đồng thời cùng SSIAM tìm kiếm các cơ hội đầu tư mới. Đứng trước những thời cơ và thách thức của thị trường, SSI đã sẵn sàng với những hoạt động sáng tạo, nâng cao năng lực cạnh tranh, xây dựng chiến lược kinh doanh phù hợp với hội nhập quốc tế, thực hiện trọng trách của người dẫn đầu với sứ mệnh “Kết nối vốn và cơ hội đầu tư”; coi trọng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; xây dựng văn hóa kinh doanh, trước hết và tuân thủ pháp luật và quản trị doanh nghiệp theo các thông lệ tốt nhất.
 

Một số hình ảnh trong Đại hội:

 

Bộ Phận Truyền Thông

CÔNG TY CP CHỨNG KHOÁN SSI 

1C Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam

T: (8424) 3 936 6321 | F: (8424) 3 936 6319 

E: [email protected] | Wwww.ssi.com.vn

Công ty cổ phần chứng khoán SSI