Giám đốc tài chính SSI: 'Ước lãi kỷ lục năm 2021'

(Nguồn: Vnexpress.net) SSI dự kiến tăng vốn lên 14.921 tỷ đồng sau khi ước đạt mức lãi kỷ lục 3.350 tỷ đồng năm 2021,

Trở lại
Giám đốc tài chính SSI: 'Ước lãi kỷ lục năm 2021'

19/01/2022

(Nguồn: Vnexpress.net) SSI dự kiến tăng vốn lên 14.921 tỷ đồng sau khi ước đạt mức lãi kỷ lục 3.350 tỷ đồng năm 2021, theo bà Nguyễn Thị Thanh Hà - Giám đốc tài chính SSI.
 

2021 là một năm thành công với thị trường chứng khoán Việt Nam với hàng loạt kỷ lục được thiết lập. Là đơn vị được hưởng lợi trực tiếp từ thị trường chứng khoán, bà có thể cho biết kết quả kinh doanh quý IV và cả năm 2021 của SSI?

- Lợi nhuận trước thuế hợp nhất cả năm 2021 ước đạt 3.350 tỷ đồng, vượt xa so với kế hoạch năm là 1.870 tỷ đồng và hơn gấp đôi so với kết quả 1.558 tỷ đồng của năm 2020. Đây là mức kỷ lục lợi nhuận của SSI trong 21 năm hoạt động, khẳng định vị thế công ty chứng khoán hàng đầu Việt Nam.

Bà Nguyễn Thị Thanh Hà - Giám đốc Tài chính SSI. Ảnh: SSI

- Trên thị trường chứng khoán vừa qua xuất hiện nhiều tin đồn liên quan tới việc thanh tra các công ty chứng khoán về việc cho vay ký quỹ (margin) với một số cổ phiếu nóng. Với SSI, việc cấp margin trong thời gian vừa qua với nhóm cổ phiếu tăng nhanh và cổ phiếu bất động sản được kiểm soát như thế nào?

- Đối với SSI, hoạt động cho vay margin luôn luôn chủ trương theo chính sách quản trị rủi ro chặt chẽ, thận trọng. Việc thiết lập hạn mức cấp margin được căn cứ trên các đánh giá nhiều yếu tố, bao gồm cả các yếu tố cơ bản của doanh nghiệp và các yếu tố thị trường, dữ liệu đưa vào chấm điểm cổ phiếu được xét trên cả dữ liệu lịch sử để đánh giá được diễn biến và quá trình biến động giá và thanh khoản của cổ phiếu.

Do đó, SSI từ lâu không cấp margin cho nhóm cổ phiếu gặp sự cố vừa qua và chỉ cấp margin cho một số ít cổ phiếu ngành bất động sản có nội tại cơ bản tốt, trong đó cũng phân làm các nhóm tỷ lệ cho vay từ 10%, 20% đến 50%. Đối với số ít cổ phiếu bất động sản mà SSI cấp margin này, việc cho vay cũng được kiểm soát bằng hệ thống các hạn mức đan chéo và giám sát hàng ngày để kịp thời có phương án xử lý nhanh chóng hỗ trợ bảo vệ an toàn cho cả nhà đầu tư và công ty. Trong đợt thị trường biến động này, SSI không phát sinh nợ xấu, cũng như đã không phát sinh nợ xấu trong nhiều năm qua.

Đại hội đồng cổ đông lấy ý kiến bằng văn bản của SSI đã thông qua phương án tăng vốn lên 14.921 tỷ đồng. Bà có thể cập nhật tiến độ hiện tại của quá trình tăng vốn? Liệu có thông tin như đồn đoán là Ủy ban Chứng khoán Nhà nước hiện đang tạm ngưng việc cấp phép tăng vốn của nhiều công ty chứng khoán hay không?

Bộ Tài chính và Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước luôn khuyến khích SSI phát triển đúng với vị thế của đơn vị anh hùng lao động thời kỳ đổi mới chứ không có chủ trương tạm ngưng cấp phép tăng vốn như tin đồn. Vì vậy, những đồn đại về việc SSI bị tạm ngưng cấp phép tăng vốn là không có căn cứ. Hiện tại, SSI đang tiến hành hoàn thiện hồ sơ tăng vốn để trình Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước phê duyệt theo quy trình.

Chúng tôi tin tưởng rằng Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước vẫn luôn luôn ủng hộ các công ty chứng khoán thực hiện các biện pháp tích cực và minh bạch để nâng cao tiềm lực tài chính, mở rộng quy mô hoạt động kinh doanh, phục vụ các nhu cầu của khách hàng, nhà đầu tư được hiệu quả và lâu dài, góp phần phát triển thị trường chứng khoán bền vững

- Sau khi tăng vốn, với vốn điều lệ ngang quy mô các ngân hàng thương mại tầm trung, bà đánh giá việc này tác động như thế nào tới hoạt động kinh doanh của SSI trong năm tới?

- Chắc chắn rằng việc tăng vốn thành công sẽ giúp cho SSI có điều kiện thuận lợi mở rộng và đẩy mạnh hoạt động kinh doanh, nắm bắt được các cơ hội của thị trường, phục vụ nhà đầu tư được tích cực hơn, đem lại lợi nhuận cho cổ đông được tốt hơn. Chúng tôi kỳ vọng và luôn luôn nỗ lực phấn đấu đạt được kỳ vọng là định chế tài chính mạnh nhất trên thị trường chứng khoán trong nước, có thể sánh vai với những định chế tài chính mạnh cùng ngành ở ngoài nước.

Là một người gắn bó lâu năm với thị trường và là lãnh đạo của công ty chứng khoán lớn nhất Việt Nam, bà đánh giá năm 2022 sẽ như thế nào với thị trường chứng khoán Việt Nam?

- Năm 2022 có thể là một năm không dễ dàng với thị trường chứng khoán. Tuy nhiên, dựa trên triển vọng hồi phục khả quan của kinh tế Việt Nam sau khi kiểm soát được đại dịch, tôi nhìn nhận tích cực đối với thị trường chứng khoán trong năm nay. Tôi cho rằng thanh khoản thị trường sẽ tiếp tục tăng, nhiều doanh nghiệp có nội tại cơ bản tốt sẽ phục hồi mạnh hơn sau đại dịch. Vì vậy, nhà đầu tư tiếp tục có những cơ hội đầu tư tốt, công ty chứng khoán tiếp tục hưởng lợi trong năm 2022.

Những khó khăn và biến động xấu lúc nào cũng có thể phát sinh và nhà đầu tư nên rút kinh nghiệm sâu sắc từ những sự cố đáng tiếc liên quan tới các cổ phiếu tăng quá nóng trong thời gian qua để đầu tư thận trọng, hiệu quả, an toàn hơn.

 

 

Công ty cổ phần chứng khoán SSI