[TCBC] Thị phần môi giới quý I/2020: SSI dẫn đầu

(Ngày 07/4/2020) Top 10 công ty chứng khoán có thị phần môi giới cổ phiếu, chứng chỉ quỹ (CCQ) và chứng quyền có bảo đảm

Trở lại
[TCBC] Thị phần môi giới quý I/2020: SSI dẫn đầu

07/04/2020

(Ngày 07/4/2020) Top 10 công ty chứng khoán có thị phần môi giới cổ phiếu, chứng chỉ quỹ (CCQ) và chứng quyền có bảo đảm (CW) lớn nhất quý I/2020 vừa được Sở giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) công bố. Công ty Cổ phần Chứng khoán SSI (HOSE: SSI) tiếp tục là cái tên giữ vị trí số 1 trên bảng xếp hạng.  

Thị trường chứng khoán Việt Nam vừa trải qua một quý đầy biến động, nhưng top 3 Công ty chứng khoán trên HOSE thì không có sự thay đổi. Như thường lệ, SSI vẫn là công ty chứng khoán dẫn đầu với 12,32%, số lượng tài khoản mở mới trong quý I/2020 tăng 28% so với cùng kì năm 2019. Trước đó, SSI là Công ty chứng khoán có 6 năm liên tiếp dẫn đầu về thị phần trên Bảng xếp hạng của HOSE, gần nhất là năm 2019 với 13,96%. 

Cùng với toàn Thế giới, thị trường chứng khoán Việt Nam đã trải qua 3 tháng đầu năm với nhiều dấu ấn tiêu cực. Chỉ số VNIndex giảm 31% - về 662,53 điểm - con số mà không nhà đầu tư nào có thể nghĩ tới trước khi bước sang năm 2020. Đây cũng là mức giảm lớn thứ 2, chỉ xếp sau mức giảm 44,25% trong quý 1/2008 - giai đoạn khủng hoảng kinh tế toàn cầu. Định giá P/E của VN-Index cũng chỉ còn 9,8 lần - thấp nhất trong vòng 5 năm. Ghi nhận mức bán ròng của khối ngoại đạt con số kỷ lục, lên tới 8.700 tỷ đồng.

Những ảnh hưởng tiêu cực từ dịch bệnh Covid-19 đến thị trường chứng khoán là rất rõ ràng, tuy nhiên, với sự vào cuộc quyết liệt của Chính phủ và các Bộ Ngành, chúng ta đang dần kiểm soát tốt được dịch bệnh và các chính sách hỗ trợ nền kinh tế nói chung, thị trường chứng khoán nói riêng cũng đang dần phát huy tác dụng. Trong quý I vừa qua, Bộ Tài chính đã chính thức miễn hoàn toàn giá 6 loại dịch vụ và giảm giá 9 loại dịch vụ trong lĩnh vực chứng khoán trong thời gian 5 tháng, để hỗ trợ thị trường chứng khoán trước tác động tiêu cực của dịch bệnh. Bên cạnh đó, thực hiện Chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc đưa hoạt động giao dịch trên thị trường chứng khoán là dịch vụ thiết yếu và phải được đảm bảo tổ chức giao dịch an toàn, ổn định, thông suốt trong mọi tình huống, đã được UBCKNN yêu cầu các thành viên thị trường nỗ lực thực hiện.

Là một thành viên chịu ảnh hưởng trực tiếp từ thị trường, SSI luôn tuân thủ kỷ luật quản trị rủi ro một cách nghiêm ngặt, bao gồm cả rủi ro thanh khoản và tài chính. Trong giai đoạn thị trường có nhiều biến động phức tạp, đội ngũ môi giới SSI luôn bám sát nhà đầu tư để tư vấn cho khách hàng, ứng xử bình tĩnh, chủ động xử lý danh mục đầu tư ở mức giá tối ưu cho khách hàng, hạn chế phải ép bán giải chấp. Mặc dù thị trường biến động mạnh như vậy nhưng tổng giá trị SSI bán giải chấp trong tháng 3 chỉ ở mức thấp so với tình hình thị trường. Đến nay, SSI không phát sinh nợ xấu. SSI đặt mục tiêu bảo toàn vốn, quản lý rủi ro chặt chẽ không chỉ cho công ty mà cả khách hàng để giảm thiểu thiệt hại trong bối cảnh biến động.

Bên cạnh đó, SSI vẫn tiếp tục tăng cường hoạt động kinh doanh vốn với đối tác là các tổ chức tín dụng uy tín, vừa để cân đối doanh thu trong hoàn cảnh thị trường giảm sút ảnh hưởng tới các kênh doanh thu phí truyền thống, vừa để tận dụng linh hoạt và tối ưu nguồn vốn. Đồng thời Công ty cũng tư vấn khách hàng chuyển kênh đầu tư sang trái phiếu doanh nghiệp có mức độ an toàn cao. 

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Công ty cũng triển khai hàng loạt các biện pháp để vừa đảm bảo sức khỏe, vừa đảm bảo mọi giao dịch của nhà đầu tư được an toàn, thông suốt, như tổ chức các diễn tập làm việc trực tuyến hoàn toàn cho nhân viên, đồng thời tạm dừng giao dịch trực tiếp tại địa điểm giao dịch của công ty; dừng đón khách trực tiếp tại Hội sở và Chi nhánh Hà Nội, đồng thời khuyến cáo khách hàng sử dụng giao dịch trực tuyến. Hiện, các khách hàng của SSI có thể lựa chọn rất nhiều hình thức để giao dịch trực tuyến như qua webtrading, qua ứng dụng SSI Mobile trading, desktop app SSI pro trading. Đặc biệt, ngay trong quý I, SSI cũng chính thức ra mắt bảng giá thông minh iBoard 2.0 (SSI iBoard) với nhiều cải tiến vượt trội để hỗ trợ nhà đầu tư. Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh, SSI cũng đã ngay lập tức gửi khuyến cáo và hướng dẫn sử dụng giao dịch trực tuyến tới tất cả các Khách hàng và Đối tác của công ty. Công ty cũng nhanh chóng chuyển các hoạt động nghiệp vụ lên môi trường trực tuyến, ổn định kết nối giao dịch, bảo mật hoàn toàn cho khách hàng, sẵn sàng giải pháp cho mọi tình huống có thể xảy ra.

 
Công ty cổ phần chứng khoán SSI