Đây mới là cách tự chủ về tài chính “hết nước chấm” của Gen Z

(Nguồn: kenh14.vn)  Ai rồi cũng phải lớn và tự chủ về mặt kinh tế của bản thân thôi. Đối với các bạn trẻ, bắt

Trở lại
Đây mới là cách tự chủ về tài chính “hết nước chấm” của Gen Z

27/08/2021

(Nguồn: kenh14.vn)  Ai rồi cũng phải lớn và tự chủ về mặt kinh tế của bản thân thôi. Đối với các bạn trẻ, bắt đầu tích lũy càng sớm càng có nhiều lợi ích tài chính cho tương lai.
 

Đặc biệt là khi "Cô Vy" đẩy không ít thanh niên vào tình cảnh khó khăn. Đồng thời, làm cho không ít người nhận ra mình chưa hề có bất kỳ chuẩn bị tài chính gì để phòng thân cho những dịp khó khăn này.

Giới trẻ hiện nay đang làm gì để tích lũy tài chính?

Truyền thống "ăn chắc mặc bền" mà nói, kênh tích lũy tài sản an toàn và phổ biến nhất vẫn là gửi tiền ngân hàng. Tuy nhiên, xét về lợi nhuận và độ linh hoạt, kênh tiết kiệm này không quá ưu việt. Lãi suất thì liên tục giảm, trong khi cần tiền lại không dám rút vì sợ mất lãi tích cóp bấy lâu. Hơn nữa, để có được lợi nhuận tốt từ ngân hàng lại cần có nguồn vốn đủ lớn, vốn là điều mà không phải ai cũng có điều kiện để đáp ứng.

Một lựa chọn kiếm tiền thụ động an toàn khác, hiện đang ngày càng phổ biến trong giới trẻ, là đầu tư quỹ mở. Nói đơn giản, bạn gửi tiền cho đơn vị quản lý quỹ chuyên nghiệp đầu tư cổ phiếu, trái phiếu, các loại tài sản khác và nhận về lợi nhuận định kỳ.

Với vốn ban đầu "siêu mini", quỹ mở phù hợp với nhà đầu tư mới - đặc biệt các bạn trẻ không có nhiều thời gian, kinh nghiệm lẫn tiền bạc, nhưng lại muốn có lãi suất vượt trội hơn so với tiết kiệm truyền thống. Chỉ cần có một chiếc smartphone là đã có thể đầu tư vào những quỹ mở uy tín nhất trên thị trường như SSI-SCA hay SSIBF của công ty được trao giải thưởng về quản lý quỹ tốt nhất Việt Nam SSIAM trên các app fintech.

Đồng tiền đi trước là đồng tiền khôn

Việc lựa chọn kênh đầu tư tất nhiên là quan trọng nhưng việc lựa chọn thời điểm bắt đầu việc đầu tư thậm chí còn giúp ích nhiều hơn và ý nghĩa của lời khuyên "nên đầu tư càng sớm càng tốt".

Lấy ví dụ của của một chú chim "dậy sớm" A có 100 triệu đồng gửi tiết kiệm trong 10 năm với mức lãi suất giả định không đổi là 6%/năm. Sau 10 năm 100 triệu đồng vốn ban đầu sẽ tăng +79,08%, đạt 179 triệu đồng.

Cùng một thời điểm, A gửi 100 triệu đồng trên vào quỹ đầu tư SSI-SCA trong 10 năm với tỷ suất lợi nhuận kỳ vọng 15%/năm. Sau 10 năm 100 triệu đồng vốn ban đầu tăng +304,6%, đạt 404 triệu đồng.

Ở một diễn biến khác, nhà đầu tư B sau khi tiêu khá nhiều tiền để săn sale 9.9, cũng quyết định đầu tư tài chính cho tương lai nhưng chậm hơn A 5 năm. Vì đầu tư muộn hơn nên B quyết định mạnh tay chi số vốn ban đầu là 140 triệu đồng, nhiều hơn gần gấp rưỡi số vốn đầu tư ban đầu của A để nhanh chóng đuổi kịp bạn mình.

Nhưng cùng là gửi tiết kiệm, sau 5 năm, số vốn ban đầu 140 triệu đồng của B chỉ tăng 33,8%, đạt 187 triệu đồng.

Và cùng là đầu tư quỹ mở SSI-SCA, cùng khoảng thời gian này, 140 triệu đồng của B tăng ấn tượng 101,1%, đạt 282 triệu đồng, nhưng lãi vẫn ít hơn NĐT A là 122 triệu đồng.

Như vậy với khoảng cách chỉ 5 năm khi đầu tư quỹ mở SSI-SCA, B dù bỏ ra số vốn nhiều hơn gấp rưỡi nhưng vẫn không thể đuổi kịp A về lãi.

Thời điểm nào nên "vào việc"?

Điều thú vị khác ở sản phẩm quỹ mở này là bạn chỉ cần bỏ ra 1 triệu đồng/tháng là đã có thể tham gia tích lũy.

Với mức lợi tức kỳ vọng bình quân 15%/năm từ đầu tư quỹ mở SSI - SCA, việc đầu tư sớm một vài năm có thể tạo ra thay đổi rất lớn tới giá trị khoản đầu tư nhận được vào cuối kỳ đầu tư.

Ví dụ, nếu bạn bắt đầu đầu tư định kỳ ở năm 20 tuổi với số tiền đóng định kỳ hàng tháng là 1 triệu đồng/tháng thì sau 30 năm, bạn có thể thu về giá trị khoản đầu tư là khoảng 6,9 tỷ đồng.

Trong khi đó, nếu bạn bắt đầu đầu tư định kỳ ở tuổi 30 với số tiền đóng định kỳ hàng tháng tương tự thì sau 20 năm, bạn sẽ chỉ thu về được 1,5 tỷ đồng. Một sự chênh lệch rất lớn khi đầu tư sớm 10 năm.

Bảng minh họa dưới cho thấy bằng việc đầu tư sớm 5 năm, bạn có thể kiếm lời nhiều hơn gấp 2-3 đầu tư muộn. Cùng giá trị đầu tư định kỳ, nhưng chênh lệch 15 năm tích lũy và 30 năm tích lũy có thể chênh nhau gấp 10 lần nhờ lãi gộp. Đây cũng là minh họa rất cụ thể cho triết lý nếu muốn thành công, trong mọi lĩnh vực, hãy suy nghĩ kỹ về kết quả của mỗi lựa chọn trước khi quyết định.

*Giả định mức lợi tức bình quân 15%/năm.

Tìm hiểu thêm về quỹ mở của SSIAM tại đây.

Công ty TNHH Quản lý quỹ SSI (SSIAM) hiện là công ty quản lý quỹ hàng đầu Việt Nam với 14 năm kinh nghiệm. Vào ngày 02/07/2021, Doanh nghiệp này được Alpha Southeast Asia trao 3 giải thưởng là "Công ty quản lý quỹ và tài sản tốt nhất Việt Nam", "Công ty quản lý quỹ tốt nhất Việt Nam cho các danh mục bảo hiểm và chương trình hưu trí tư nhân", "Công ty quản lý quỹ cân bằng tốt nhất".

 

 

Công ty cổ phần chứng khoán SSI