Góc nhìn đầu tư: Thấy gì khi làn sóng ‘khoe lãi’ trở lại, nhà đầu tư có nên lạc quan ‘uptrend’ trở lại?

(Nguồn: Vietnambiz.vn) - Thị trường chứng khoán khởi sắc trong tháng 5 phá tan quy luật “Sell in May and go away” (Bán trong tháng

Trở lại
Góc nhìn đầu tư: Thấy gì khi làn sóng ‘khoe lãi’ trở lại, nhà đầu tư có nên lạc quan ‘uptrend’ trở lại?

01/06/2023

(Nguồn: Vietnambiz.vn) - Thị trường chứng khoán khởi sắc trong tháng 5 phá tan quy luật “Sell in May and go away” (Bán trong tháng 5 và đi chơi – PV). Nhưng điều đó đã đủ để nhà đầu tư kỳ vọng thị trường chuyển từ giai đoạn lình xình sang tăng giá?

Trong tháng vừa qua, VN-Index khởi sắc khi tăng từ vùng 1.050 điểm lên gần ngưỡng 1.080 điểm. Nhưng về xu hướng tổng quan, chỉ số vẫn chưa đi ra khỏi vùng lình xình 1.040 – 1.100 điểm được thiết lập trước đó. Việc hai nhóm cổ phiếu vốn hóa thị trường là ngân hàng và bất động sản (các mã bluechip) giao dịch không mấy tích cực khiến thị trường vẫn chưa có nhóm cổ phiếu dẫn dắt.

Chiều ngược lại, nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ giao dịch tích cực với các thông tin hỗ trợ như quyết định giảm lãi suất điều hành  của SBV, quy hoạch điện VIII, chỉ đạo gỡ vưỡng pháp lý hỗ trợ phục hồi ngành bất động sản hay thúc đẩy đầu tư công.

Theo quan sát, nhiều cổ phiếu bất động sản, xây dựng, dầu khí, điện diễn biến tích cực trong tháng 5, thậm chí có những mã tăng giá 70 – 80% chỉ sau một tháng. Với kỳ vọng dòng tiền trở lại kênh chứng khoán khi lãi suất huy động  liên tục giảm cũng đẩy cổ phiếu nhóm chứng khoán tăng mạnh tháng vừa qua với mức tăng trong khoảng 10 – 30%.

Với diễn biến thị trường như hiện nay, nhiều nhà đầu tư đặt ra câu hỏi liệu thị trường đã tích lũy đủ lâu để trở lại với giai đoạn tăng giá (uptrend)?

 Ông Nguyễn Anh Cường (bên trái), Trưởng phòng tư vấn SSI chia sẻ. Ảnh: BMĐT

Thị trường cần hỗ trợ về dòng tiền để trở lại xu hướng tăng giá

Trong chương trình Bí mật đồng tiền do VTV tổ chức mới đây, ông Nguyễn Anh Cường, Trưởng phòng Tư vấn chứng khoán của Chứng khoán SSI chia sẻ quan điểm, “thị trường vẫn đang trong giai đoạn sideway (lình xình – PV). Đối với thị trường sideway chúng ta không nên quá hưng phấn hay là tiêu cực quá. Thị trường đi ngang, thường tăng trong nhịp sóng nhỏ, cũng không có nhịp giảm sâu. Nhà đầu tư chọn nhóm ngành hưởng lợi tích cực, tốt hơn việc đầu tư chỉ số giai đoạn này”

“Thị trường đang trong giai đoạn tích lũy, nhà đầu tư cần kiên nhẫn bởi vì thị trường chuyển tiếp từ downtrend (giảm giá – PV) sang giai đoạn tích lũy đủ lâu, sau đó mới quay lại uptrend (tăng giá – PV).

Yếu tố quan trọng lớn là tâm lý nhà đầu tư. Nhà đầu tư mới chỉ quên đi cái nỗi đau trước đấy và đang muốn quay trở lại thị trường, thể hiện qua thanh khoản. Muốn thị trường tăng trở lại đòi hỏi nhà đầu tư tham gia thị trường nhiều hơn và dòng tiền phải mạnh mẽ hơn, bứt phá. Chúng ta nên chuẩn bị từ bây giờ vì xu hướng tăng có thể quay lại đâu đó cuối năm nay hoặc đầu năm 2024”, ông Nguyễn Anh Cường nêu quan điểm.

Nhà đầu tư nhìn tích cực nhưng không nên lạc quan thái quá

Như đề cập trên, thị trường diễn biến bất ngờ trong tháng 5 khi nhiều mã tăng giá “dựng đứng”, nhiều cổ phiếu thậm chí đã liên tục tăng trần trong 4 – 5 phiên giao dịch. Trên mạng xã hội, diễn đàn, hội nhóm về chứng khoán, làn sóng “khoe lãi” trở lại như giai đoạn 2021 đầu năm 2022. Không ít trong số đó là nhân viên môi giới, nhân viên tư vấn chia sẻ mức lợi nhuận của danh mục đầu tư để tìm kiếm khách hàng.

Với góc nhìn của một nhân viên tư vấn làm việc tại công ty chứng khoán đồng thời tham gia quản trị viên (admin) các diễn đàn, nhóm chứng khoán, chia sẻ góc nhìn thị trường trên mạng xã hội, ông Nguyễn Anh Cường đã có chia sẻ quan điểm cá nhân về chủ đề này.

“Việc khoe lãi làm cho nhà đầu tư hơi bị lệch lạc trong giới nhà đầu tư. Đa phần các bạn môi giới tư vấn cho nhà đầu tư thấy thị trường màu hồng, không biết lãi thật hay giả nhưng đưa nhà đầu tư vào thị trường với sự lạc quan không đáng có. Mỗi lần thị trường giảm thì nhà đầu tư bị ngợp và lỗ rất là nhiều”, Trưởng phòng tư vấn của SSI bày tỏ.

Ông Nguyễn Anh Cường nói thêm, “tôi nghĩ muốn thị trường bền vững, môi giới cần nâng cao chất lượng tư vấn và thường chia sẻ về giá trị, kiến thức nhiều hơn là việc chỉ khoe bức ảnh lãi. Thứ hai, về tâm lý nhà đầu tư, khi thị trường lình xình đi ngang kéo dài rất lâu không chỉ có vài tháng.

Về kỹ thuật, theo lý thuyết Dow, thường thị trường cần thời gian để bẻ đường MA dài hạn đi ngang. Cho nên tôi nghĩ giai đoạn này chưa phải thời điểm tăng giá lập tức để nhà đầu tư lạc quan trở lại ngay, mà chúng ta cần tập quen với con sóng nhỏ và kỳ vọng khi có tín hiệu nổi bật hơn về dòng tiền. Thanh khoản đều đặn quanh 20.000 tỷ đồng mỗi phiên thì lúc đó chúng ta mới nghĩ xu hướng tăng giá trở lại”.

Cũng trong chương trình, ông Phạm Lưu Hưng, Kinh tế trưởng Chứng khoán SSI chia sẻ ý kiến cá nhân về tâm lý lạc của nhà đầu tư thời điểm này. “Khi chúng ta đầu tư vẫn phải có một tâm lý tích cực về mặt tương lai, nếu không có tâm thế đó rất khó để đâu tư. Nếu chúng ta nghĩ có một tương lai u ám thì không ai đầu tư cả nhưng cũng đừng tích cực thái quá bởi vì mấy tuần trước chúng ta bàn đến chuyện nhắm mắt để mua. Bây giờ có bạn bàn luận cứ mở mắt là xanh tím thì tôi nghĩ như thế hơi dễ quá”.

Công ty cổ phần chứng khoán SSI