Chỉ cần 500.000 đồng cũng có thể đầu tư chứng khoán: Chuyên gia chỉ ra một bí quyết thành công

(Nguồn: Kênh14) Trong 2 năm 2020 - 2021, VN-Index đã tăng từ 650 điểm lên 1500 điểm, tuy nhiên, không phải ai cũng nếm được

Trở lại
Chỉ cần 500.000 đồng cũng có thể đầu tư chứng khoán: Chuyên gia chỉ ra một bí quyết thành công

08/06/2022

(Nguồn: Kênh14Trong 2 năm 2020 - 2021, VN-Index đã tăng từ 650 điểm lên 1500 điểm, tuy nhiên, không phải ai cũng nếm được "trái ngọt" trên thị trường đầu tư tiềm năng này. Đặc biệt là những người trẻ chưa tích luỹ kiến thức, quản trị rủi ro không tốt, tham gia các đội lái mua cổ phiếu đầu cơ và không kịp bán ra khi thị trường điều chỉnh.
 

Ông Tô Xuân Nam, chuyên gia công ty quản lý quỹ SSIAM chia sẻ rằng Shakespeare có câu thơ rất hay "all that glister is not gold" nghĩa là "chớ thấy sáng mà nghĩ mọi thứ đều vàng". Các nhà đầu tư trẻ thiếu kiên nhẫn muốn giàu nhanh hãy luôn nhớ câu nói đó. Bởi nhiều người vay margin để đầu tư cổ phiếu đầu cơ, nhưng không phải ai cũng có thể trở thành chuyên gia tài chính và nhân 2 nhân 3 tài khoản trong vài năm. Ông Nam cho rằng: "Bí quyết thành công thật ra lại cực kì đơn giản, không cần quá nhiều kiến thức, không cần tìm hiểu các công ty quá sâu vì các công ty quản lý quỹ như SSIAM có các quỹ cổ phiếu đầu tư vào 30 cổ phiếu hàng đầu Việt Nam, 50 công ty tốt nhất, việc của các nhà đầu tư là giải ngân định kỳ, trung bình hoá chi phí vốn, duy trì kỷ luật, có tầm nhìn dài hạn thì ắt sẽ thành công".

Tại sao chứng chỉ quỹ phù hợp với NĐT trẻ?

Theo ông Tô Xuân Nam, đầu tư quỹ mở luôn được khuyến khích cho những ai mới lần đầu bước chân vào lĩnh vực chứng khoán là bởi nó mang lại khá nhiều lợi ích hấp dẫn.

Thứ nhất, không yêu cầu số vốn lớn. Thay vì đầu tư trực tiếp vào cổ phiếu hay trái phiếu thì chi phí mua chứng chỉ quỹ thấp hơn khá nhiều. Các nhà đầu tư có 500.000 đồng hoặc 1 triệu đồng là có thể đầu tư chứng chỉ quỹ.

Thứ hai, danh mục đầu tư đa dạng, được chọn lọc bởi các chuyên gia nhiều kinh nghiệm với những tiêu chí chặt chẽ.

Thứ ba, tiết kiệm thời gian và công sức cho nhà đầu tư. Nhà đầu tư không trực tiếp đứng ra thực hiện việc đầu tư, tất cả đã có các chuyên gia của quỹ đảm nhận.

Thứ tư, mức độ rủi ro thấp. Các đơn vị quản lý quỹ luôn dự tính và kiểm soát chặt chẽ rủi ro trong suốt quá trình đầu tư giúp nhà đầu tư yên tâm.

Thứ năm, tính thanh khoản cao. Nhà đầu tư có thể mua bán chứng chỉ quỹ dễ dàng cho đơn vị phát hành (đối với quỹ mở) và trên thị trường (đối với quỹ ETF).

Quan trọng nhất là các công ty quản lý quỹ minh bạch về thông tin. Mọi chi tiết về hoạt động của quỹ đều được công ty quản lý quỹ cung cấp đầy đủ và cập nhật thường xuyên đến nhà đầu tư.

Theo ông Tô Xuân Nam, sản phẩm chứng chỉ quỹ rất phù hợp với các nhà đầu tư mới chưa có nhiều kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm đầu tư chứng khoán; Nhà đầu tư có số vốn hạn chế nhưng có nhu cầu đa dạng hóa danh mục; Nhà đầu tư bận rộn, không thể đầu tư thời gian và tâm trí cho việc quản lý đầu tư và tiến hành giao dịch; Nhà đầu tư nhạy cảm trước rủi ro thị trường, mong muốn một hình thức đầu tư quy củ, được quản lý chặt chẽ và có chiến lược bài bản.

Thành lập năm 2007, Công ty TNHH Quản Lý Quỹ SSI (SSIAM) là công ty TNHH một thành viên thuộc 100% sở hữu của Công Ty Cổ Phần Chứng Khoán SSI, một trong những công ty chứng khoán hàng đầu tại Việt Nam, cung cấp các sản phẩm đầu tư chuyên biệt cho từng khách hàng tổ chức và cá nhân trong và ngoài nước. Năm 2021, SSIAM đạt được mức tăng trưởng tài sản quản lý (AUM) lớn nhất từ trước đến nay với tổng AUM cuối năm là 12.938 tỷ đồng, tăng gần gấp đôi so với năm 2020. 

Theo bà Nguyễn Xuân Quỳnh, giám đốc đầu tư quỹ trái phiếu SSIBF, sự bùng nổ tổng tài sản quản lý của SSIAM trong năm qua là do các nhà đầu tư đã nhận ra kênh đầu tư chứng khoán giúp gia tăng tài sản tốt hơn nhiều gửi tiết kiệm. Tuy nhiên các nhà đầu tư đặc biệt là các bạn trẻ phải xây dựng một phương pháp tiếp cận đầu tư: từ tại sao lại đầu tư vào cổ phiếu đó, đến mức độ chịu đựng rủi ro và luôn cập nhật thông tin của doanh nghiệp và thị trường để đánh giá quyết định của mình có đúng hay không. Trong khi đó, nếu chọn việc đầu tư vào chứng chỉ quỹ, chỉ cần một số tiền nhỏ, các nhà đầu tư vẫn được các chuyên gia có kinh nghiệm quản lý tài sản và sinh lời số tiền mà không phải theo dõi bảng điện hàng ngày.

"Quỹ trái phiếu SSIBF đầu tư vào trái phiếu, chứng chỉ tiền gửi và tiền gửi, không đầu tư vào cổ phiếu nên rất an toàn, SSIBF là quỹ có perfomance tốt nhất thị trường trong các quỹ đầu tư ngắn hạn. Các nhà đầu tư có dòng tiền ngắn hạn 3-6 tháng không muốn gửi tiết kiệm bởi vì lãi suất hiện tại đang thấp thì sẽ tìm đến SSIBF để có lợi nhuận cao hơn. Điểm nổi bật của SSIBF so với gửi lãi suất tiết kiệm là các nhà đầu tư được hưởng lãi tính bằng ngày, số tiền đầu tư có thể rút ra và được tính lãi theo ngày thực gửi chứ không mất lãi và chỉ được hưởng lãi không kỳ hạn như lãi suất tiết kiệm. Trong khi mức lợi nhuận thu về có thể đạt 6,5-8%/năm, một mức hấp dẫn nhưng vẫn khá an toàn", bà Quỳnh chia sẻ.

Trong khi đó, 3 quỹ do ông Tô Xuân Nam quản lý là quỹ ETF SSIAM VN30 (mã giao dịch trên sàn HSX là FUESSV30) quy mô 94 tỷ đồng, quỹ ETF SSIAM VNX50 (FUESSV50) quy mô 319 tỷ đồng, quỹ SSIAM VNFin Lead (FUESSVFL) quy mô gần 3.200 tỷ đều có kết quả vượt trội so với thị trường chung. Năm 2020, tăng trưởng của 3 chứng chỉ quỹ trên lần lượt đạt 32%, 22,95% và 35,59%, năm 2021 con số này là 43,85%, 48,54% và 61,3% vượt trội hoàn toàn so với lãi suất tiết kiệm. Từ đầu năm đến nay, thị trường giảm sâu nhưng mức độ thiệt hại của các nhà đầu tư nắm giữ chứng chỉ quỹ không nhiều như các nhà đầu tư mua cổ phiếu và full margin.

Ông Nam cho rằng, chỉ có 1 bộ phận rất nhỏ may mắn kiếm được lợi nhuận đầu tư hơn thị trường. Phần lớn nếu không có kiến thức và thời gian để quản trị rủi ro tốt thì nguy cơ  thua lỗ là rất cao. "Ai thích làm gì thì cứ làm và làm tốt việc của mình, nếu bạn thích làm nhạc sỹ, viết nhạc hay và thành ca sĩ nổi tiếng có tiền đầu tư bạn vẫn có thể thành công được kể cả không quan tâm công ty đó như thế nào. Bạn hãy làm nhạc hay để những khoản đầu tư dài hạn cho những người có chuyên môn như chúng tôi lo", ông Nam đưa ra lời khuyên cho các bạn trẻ.

 

 

Công ty cổ phần chứng khoán SSI