Chứng khoán qua lăng kính của nhà đầu tư trong Talkshow "Bí mật đồng tiền"

(Dân trí) - Talkshow tài chính "Bí mật đồng tiền" lên sóng 11h20 thứ Tư hàng tuần đang bám sát từng diễn biến thị trường

Trở lại
Chứng khoán qua lăng kính của nhà đầu tư trong Talkshow "Bí mật đồng tiền"

13/06/2022

(Dân trí) - Talkshow tài chính "Bí mật đồng tiền" lên sóng 11h20 thứ Tư hàng tuần đang bám sát từng diễn biến thị trường để đem đến những góc nhìn đầu tư đa chiều và thú vị nhất cho độc giả.

Chia sẻ những câu chuyện đầu tư chân thực nhất và đưa ra những lời khuyên thực tế, có thể nói dàn khách mời thú vị làm nên sức hút cho chương trình tài chính mang tên "Bí mật đồng tiền".

Những tay chơi trường phái lướt sóng

Khác với nhiều chương trình về tài chính cũ, thường nói về vĩ mô và đầu tư dài hạn, một vài khách mời của "Bí mật đồng tiền" có cách tiếp cận chứng khoán thực tế hơn. Ngay số đầu tiên của talkshow, khách mời đặc biệt của chương trình là hoa hậu Hương Giang cũng thẳng thắn chia sẻ rằng: "Đầu tư hay đầu cơ cũng được, miễn là kiếm được tiền".

Đứng từ góc nhìn của người muốn kiếm tiền đơn thuần, việc chờ đợi nhiều năm cho một khoản đầu tư có thể sẽ không quá hấp dẫn. Chính vì vậy, "lướt sóng" là phương án hiệu quả nếu nhà đầu tư hiểu rõ mức độ rủi ro đi kèm với lợi nhuận, đồng thời có chiến lược chắc chắn để đảm bảo tài sản cho mình.

Chứng khoán qua lăng kính của nhà đầu tư trong Talkshow Bí mật đồng tiền - 1
 

Với 16 năm chuyên phân tích kỹ thuật, ông Nguyễn Tuấn Anh - nhà đầu tư trường phái lướt sóng - khách mời "Bí mật đồng tiền" nói rằng, thành công đến từ kinh nghiệm. Ông ví von việc đầu tư như "ra trận thì phải bắn trúng đích mới là điều lưu tâm", thay vì lý thuyết được học thì nên tập trung xử lý danh mục kịp thời và nhanh chóng. Tâm lý đóng vai trò quan trọng khi đầu tư, bạn đề ra chiến thuật thì phải giữ kỷ luật theo chiến thuật đầu tư đó, nghiêm khắc cắt lỗ, chốt lời cho danh mục.

Đầu cơ trên cổ phiếu đầu tư?

Nhà đầu tư theo trường phái kỹ thuật là những thương lái, luôn linh hoạt giao dịch, luôn nhanh chóng chạy theo cung cầu thị trường để kiếm lời. Còn những nhà đầu tư theo trường phái cơ bản là người gieo hạt, trồng cây và chờ ngày hái quả. Điển hình cho phong cách đầu tư cơ bản này là ông Trần Tiến Dũng - khách mời quen thuộc của chương trình "Bí mật đồng tiền". Trong chương trình, nhà đầu với 20 năm gắn bó với thị trường trích dẫn câu nói của Warren Buffet: "không cầm được trong 10 năm thì đừng cầm quá 10 phút".

Đến với "Bí mật đồng tiền", nhà đầu với 20 năm gắn bó với thị trường trích dẫn câu nói của Warren Buffet: "không cầm được trong 10 năm thì đừng cầm quá 10 phút".

Theo ông Dũng, đầu tư không có lối tắt, không có bí quyết nào cả mà nhà đầu tư phải đọc, phải học, phải hiểu doanh nghiệp rồi mới nên bắt đầu. "Cái quan trọng nhất của nhà đầu tư là phải tìm ra được một doanh nghiệp tốt, phải tìm ra danh mục tốt, đâu đó chỉ khoảng 5 mã và liên tục tìm hiểu thêm".

Chứng khoán qua lăng kính của nhà đầu tư trong Talkshow Bí mật đồng tiền - 2 
 
 

Tuy vậy ông Dũng khuyên nhà đầu tư cá nhân khi đã vững vàng thì có thể đầu cơ trên chính cổ phiếu đầu tư. Bởi cổ phiếu dù có tốt đến đâu thì cũng sẽ có lúc thị giá giảm xuống, đây là cơ hội. Khi thị trường điều chỉnh cũng là lúc nhà đầu tư như ông hiểu hơn về hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Bí kíp né "hố" trên thị trường

Đối với những nhịp biến động mạnh của thị trường, khách mời Lã Giang Trung, CEO Passion Investment, một nhà đầu tư từng "tất tay" lỗ hơn 100 tỷ phải bán nhà và rồi vực dậy đã có những chia sẻ cho người xem.

Trái với quan điểm đa dạng hóa danh mục đầu tư là phương pháp tốt để quản trị rủi ro, ông Trung cho rằng một danh mục đầu tư chỉ nên đa dạng hóa ở mức độ vừa phải. Ông đánh giá với nhà đầu tư chuyên nghiệp, dự báo đúng và lựa chọn đúng khoản đầu tư là sứ mệnh bắt buộc phải làm.

 
Chứng khoán qua lăng kính của nhà đầu tư trong Talkshow Bí mật đồng tiền - 3
 

Từ kinh nghiệm bản thân, ông Trung khẳng định bất kỳ quyết định nào cũng có khả năng đúng hoặc sai, nên nhất định phải có một kế hoạch dự trù cho mọi trường hợp bất ngờ. Không nên quá tự tin hoặc quá tự ti. Cũng như tuyệt đối không "all-in" (chiến lược đầu tư tập trung cao độ, chỉ mua duy nhất một loại cổ phiếu hoặc chứng khoán trong một thời gian) khi không chắc chắn 100% khoản đầu tư chắc thắng.

Theo chân những "con hổ" lớn

Bên cạnh đó, sự hỗ trợ dìu dắt của những người có kinh nghiệm đầu tư chắc chắn là sự hỗ trợ vô cùng lớn cho những nhà đầu tư mới. Nhà đầu tư cá nhân Nguyễn Hồng Nga, khách mời số 7 "Năm hổ đầu tư không khổ", chia sẻ rằng bản thân may mắn gặp những người bạn tốt và hỗ trợ thật lòng. Theo bà, những nhà đầu tư lâu năm, thịnh vượng thường thật tâm chia sẻ kiến thức để con đường đầu tư không phải là con đường cờ bạc hay may rủi.

 Chứng khoán qua lăng kính của nhà đầu tư trong Talkshow Bí mật đồng tiền - 4
 

Khi được đặt vấn đề làm sao để biết chú hổ đang dẫn mình là chúa sơn lâm chứ không phải hổ giấy, bà Nga chỉ ra rằng việc quản lý tài chính cá nhân vẫn là chuyện của bản thân. Đầu tiên là phải thử, trải nghiệm thị trường và rút kinh nghiệm từ kết quả mỗi giao dịch, cách thức tư vấn. Quan trọng hơn là giữ cho mình tâm thế ổn định, không tham, tránh FOMO (Fear Of Missing Out - sợ bị bỏ rơi, mất cơ hội) và giữ kỷ luật khi đầu tư. Tiền kiếm được không dễ dàng thì đừng để chúng mất đi quá dễ.

Dạy con từ thuở còn thơ

Không chỉ nói về những chiến lược đầu tư và nhận định thị trường, cổ phiếu, các khách mời tham gia talkshow cũng cho thấy nhiều khía cạnh thú vị khác của một nhà đầu tư chứng khoán. Tham gia chương trình cùng cô con gái sinh năm 2013, ông Nghiêm Đình Hinh chia sẻ việc cho con tiếp cận dần với khái niệm tiền bạc hay đầu tư sớm.

Chứng khoán qua lăng kính của nhà đầu tư trong Talkshow Bí mật đồng tiền - 5
 

Cho con đầu tư sớm là một chủ đề tranh cãi nhưng cũng khá thú vị. Bất cứ một đứa trẻ nào về sau khi lớn lên đều phải đối diện với thế giới của riêng mình và tài chính là 1 vấn đề rất quan trọng.

Giới thiệu các khái niệm tài chính nhẹ nhàng, ông Hinh thường nói với con rằng đầu tư cũng như trồng cây vậy, phải yêu thương nhẫn nại, bây giờ có thể chưa lớn nhưng sau này sẽ lớn nên con hãy yên tâm. Nói với con trẻ, chuyện đầu tư không chỉ là vấn đề tiền và lãi, việc thường xuyên trao đổi với con những vấn đề đời thường như tiết kiệm, góp vốn vào việc làm những chiếc thiệp mang đi bán... là cách mà ông Hinh giúp con hiểu thêm về tài chính cá nhân.

Dù còn trẻ hay đã đứng tuổi, dù mới đầu tư hay đã gắn bó lâu năm với thị trường, chuyên lướt sóng hay chỉ đầu tư dài hạn... người xem đều có thể nhận ra hình bóng bản thân qua các khách mời với muôn hình vạn trạng quan điểm và phong cách đầu tư mới mẻ. Những chia sẻ tại "Bí mật đồng tiền" sẽ là nguồn cảm hứng, nguồn thông tin cập nhật, thú vị và chân thực cho bất kỳ ai muốn hoặc đang đầu tư chứng khoán trên thị trường Việt Nam.

Chương trình "Bí mật đồng tiền" lên sóng đều đặn 11h20 các ngày thứ Tư hàng tuần trên kênh Fanpage/Youtube VTV, vtv.vn và Fanpage/Youtube Chứng khoán SSI là talkshow thú vị về đầu tư chứng khoán - nơi các chuyên gia, nhà đầu tư chia sẻ kinh nghiệm đầu tư thật của mình, đúc rút nên kinh nghiệm thực tế. Chương trình với sự đồng hành chuyên môn của CTCP Chứng khoán SSI - Công ty chứng khoán hàng đầu Việt Nam luôn sẵn sàng mang đến những trải nghiệm đầu tư chất lượng và hiệu quả nhất đến nhà đầu tư.

Mở tài khoản SSI tại đây để các chuyên gia đầu tư đồng hành trên hành trình đầu tư của bạn.

Công ty cổ phần chứng khoán SSI