Chuyên gia SSI gợi ý chiến lược giao dịch khi thị trường chứng khoán còn nhiều biến số

(Nguồn: Vietnambiz.vn) - Theo chuyên gia, việc kết hợp cả hai phương pháp đầu tư ngắn hạn và dài hạn sẽ giúp nhà đầu

Trở lại
Chuyên gia SSI gợi ý chiến lược giao dịch khi thị trường chứng khoán còn nhiều biến số

02/02/2023

(Nguồn: Vietnambiz.vn) - Theo chuyên gia, việc kết hợp cả hai phương pháp đầu tư ngắn hạn và dài hạn sẽ giúp nhà đầu tư có nhiều loại vũ khí khác nhau để tham gia "chứng trường", vừa có thêm phương pháp để tối ưu hóa lợi nhuận, vừa giúp nhà đầu tư nhạy bén hơn với biến động thị trường.

Sau chuỗi ngày nghỉ lễ, thị trường chứng khoán Việt Nam bước vào năm mới Quý Mão với nhiều kỳ vọng. Báo cáo chiến lược thị trường năm 2023 vừa công bố của Chứng khoán Nhất Việt (VFS) chỉ ra lạm phát đang có dấu hiệu hạ nhiệt cùng với giá hàng hóa ổn định. Từ đó, áp lực lên thanh khoản thị trường, tỷ giá được giảm bớt và tạo môi trường thuận lợi cho thị trường chứng khoán. 

Cùng với đó, Trung Quốc hướng tới mở cửa hoàn toàn, tuy vậy sẽ mất thời gian khắc phục hậu quả kinh tế từ chính sách Zero COVID không thành công và giai đoạn bùng dịch ngay sau khi mở cửa. Nhóm phân tích cũng dự báo cung tiền năm 2023 vẫn tiếp tục tăng trưởng ở mức thấp nhưng sẽ tích cực hơn so với 2022. 

Bên cạnh những cơ hội với thị trường, các nhà phân tích cũng lưu ý một vài biến số đối với thị trường như dự thảo sửa đổi Nghị định 65, chính sách tháo gỡ vướng mắc thị trường bất động sản và trái phiếu; tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2023 có thể tác động tích cực đến cung tiền ra thị trường; giá dầu và thực phẩm có thể biến động mạnh bất ngờ so với các hàng hóa khác nếu có biến cố liên quan đến chiến sự Nga – Ukraine.

Ngoài ra, các rủi ro đối với thị trường bao gồm triển vọng kinh tế toàn cầu năm 2023 tiếp tục được dự báo tăng trưởng chậm do các ngân hàng trung ương đẩy mạnh chống lạm phát và khả năng thị trường bất động sản Trung Quốc tiếp tục xấu đi; lãi suất huy động vẫn có thể tiếp tục đà tăng; sản xuất và xuất khẩu có thể sẽ tiếp tục gặp khó khăn năm 2023 do hàng tồn kho cao.

Từ những luận điểm trên, có thể thấy bối cảnh đầu tư lúc này giống như thị trường đã qua cơn mưa, nhưng vẫn còn nhiều mây mù. Do đó lúc này chúng ta chưa thể đánh giá toàn diện được thị trường sau đó sẽ sáng trở lại hay tiếp tục đổ mưa.

Chiến lược giao dịch thế nào khi thị trường còn nhiều biến số?

Ông Nguyễn Trọng Đình Tâm, Phó Giám đốc Chiến lược đầu tư của SSI Research, CTCP Chứng khoán SSI. (Ảnh chụp màn hình).

Chia sẻ trong chương trình "Bí mật đồng tiền" của VTV Digital, BTV Hoàng Nam cho rằng với dạng thời tiết còn "ẩm ương" như hiện tại, kịch bản có thể xảy ra với thị trường trong năm nay là mèo lại hoàn mèo. 

Để giúp các nhà đầu tư "Quý Mão đầu tư không phiền não", ông Nguyễn Trọng Đình Tâm, Phó Giám đốc Chiến lược đầu tư của SSI Research, CTCP Chứng khoán SSI cho rằng nhà đầu tư nên khéo léo và nhanh nhẹn như những chú mèo để có được hiệu quả đầu tư tốt trong năm nay.

Mọi người nên nhanh nhẹn tìm kiếm cơ hội để tích lũy lợi nhuận khi thị trường hồi phục và nhanh nhẹn tăng tỷ trọng tiền mặt, ưu tiên quản trị rủi ro khi thị trường quay lại pha điều chỉnh.

Tuy nhiên, để tránh trường hợp từ chú mèo "gồng lãi" thành "gồng lỗ", chuyên gia lưu ý rằng những nhà đầu tư chưa thực sự xác định được phong cách đầu tư cũng như quản trị danh mục thì việc gồng lỗ là điều thường thấy.

"Tôi hy vọng nhà đầu tư sẽ gồng lãi vì một trong những góc nhìn đầu tư của tôi là chúng ta chỉ gồng khi chúng ta đúng. Còn nếu chúng ta sai thì không nên tiếp diễn sai lầm", ông Tâm cho biết.

Về câu chuyện phong cách đầu tư, chuyên gia SSI cho rằng các nhà đầu tư dài hạn thời điểm này không cần quá vội vàng và FOMO ở sóng hồi phục của thị trường. Ở pha điều chỉnh tiếp theo chúng ta vẫn còn nhiều cơ hội để tích lũy các cổ phiếu mạnh, có yếu tố cơ bản tốt ở vùng giá hấp dẫn.

Còn với những nhà đầu tư thích lướt sóng, trading ngắn hạn thì mọi người nên nương theo thị trường. Nghĩa là thị trường đang ở sóng hồi hiện tại nhà đầu tư có thể tích cực giao dịch, tìm kiếm cơ hội để tích luỹ lợi nhuận, còn khi thị trường bắt đầu quay lại pha điều chỉnh thì chúng ta lại cần thận trọng hơn, tăng tỷ trọng tiền mặt, phòng thủ và chờ đợi điểm mua tiếp theo.

Chuyên gia cũng lưu ý việc kết hợp cả hai phương pháp đầu tư ngắn hạn và dài hạn sẽ giúp nhà đầu tư có nhiều loại vũ khí khác nhau để tham gia "chứng trường", vừa có thêm phương pháp để tối ưu hóa lợi nhuận, vừa giúp nhà đầu tư nhạy bén hơn với biến động thị trường.

Công ty cổ phần chứng khoán SSI