ETF nội vượt trội quỹ ngoại, hiệu suất gấp đôi VN-Index

(Nguồn: Vietnambiz.vn) Với sự khởi sắc của cổ phiếu ngân hàng, hai ETF nội là SSIAM VNFIN LEAD ETF và VFMVN Diamond ETF có hiệu

Trở lại
ETF nội vượt trội quỹ ngoại, hiệu suất gấp đôi VN-Index

08/04/2021

(Nguồn: Vietnambiz.vn) Với sự khởi sắc của cổ phiếu ngân hàng, hai ETF nội là SSIAM VNFIN LEAD ETF và VFMVN Diamond ETF có hiệu suất tốt nhất thị trường, vượt xa mức tăng của VN30-Index và VN-Index.
 
Quỹ nội có hiệu suất vượt trội quỹ ngoại

Thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch khởi sắc trong quý đầu năm. Đóng cửa tháng 3, VN-Index và VN30-Index tăng lần lượt 7,93% và 11,72% so với cuối năm 2020. 
 
Theo quan sát, cổ phiếu vốn hóa lớn là động lực chính thúc đẩy đà tăng điểm của chỉ số. Hệ quả, sự khởi sắc của các bluechip nhóm ngân hàng, bất động sản giúp nhiều quỹ đầu tư đạt hiệu suất vượt trội so với thị trường chung (mô phỏng bằng VN-Index). 
 
Nguồn: Lợi Hoàng tổng hợp

 

Theo thống kê, hai quỹ hoán đổi danh mục (ETF) nội là SSIAM VNFIN LEAD ETF và VFMVN Diamond ETF đạt tỷ hiệu suất lợi nhuận tốt nhất thị trường, lần lượt đạt 19,44% và 18,77% trong quý I. Kể từ khi đi vào hoạt động (10/1/2020), tỷ suất lợi nhuận của SSIAM VNFIN LEAD ETF là 61,95%, trong khi của VFMVN Diamond ETF là 82,25%.

Việc nắm giữ tỷ trọng lớn cổ phiếu ngân hàng giúp hai ETF trên đạt được tỷ nhuận cao trong quý  đầu năm. Với SSIAM VNFIN LEAD ETF, chỉ số tham chiếu của quỹ là VNFin Lead. Tính đến cuối tháng 3, cổ phiếu ngân hàng chiếm 90,5% giá trị danh mục của quỹ. Tương tự, VFMVN Diamond ETF phân bổ tỷ trọng lớn nhất, chiếm 39,3% danh mục đầu tư.

Không chỉ đạt được tỷ suất lợi nhuận tích cực, quy mô của SSIAM VNFIN LEAD ETF và VFMVN Diamond ETF liên tục tăng mạnh sau 1 năm đi vào hoạt động. Cập nhật đến ngày 7/4, giá trị tài sản ròng của VFMVN Diamond ETF là 20.720 tỷ đồng, trở thành ETF có quy mô lớn nhất thị trường.

Bên cạnh hai quỹ trên, ba ETF nội khác là SSIAM VNX50 ETF, E1VFVN30 và SSIAM VNX50 ETF có hiệu suất cao hơn so với mặt bằng chung thị trường. Tỷ suất lợi nhuận của ba quỹ trong quý I lần lượt là 13,23%, 13,18% và 12,85%.

Đáng chú ý hơn, quan sát cho thấy tỷ suất lợi nhuận các quỹ ETF nội đang vượt trội hơn so ETF ngoại (FTSE ETF) và các quỹ đóng như Pyn Elite Fund hay Vietnam Equity (UCITS) Fund (VEF). Trong 3 tháng đầu của năm nay, tỷ suất lợi nhuận của Pyn Elite Fund (Phần Lan) và Vietnam Equity (UCITS) Fund (VEF) chỉ đạt 3,67% và 7,76%, thấp hơn mức tăng trưởng của chỉ số thị trường VN30-Index và VN-Index.

Trong nhóm quỹ đóng, quỹ quy mô lớn nhất Việt Nam là Vietnam Enterprise Investments Limited (VEIL) đạt hiệu suất 15,3% sau 3 tháng đầu tư. Tính đến ngày 1/4, giá trị tài sản ròng của quỹ lớn nhất nhóm Dragon Capital là 2,076 tỷ USD.

Lý giải vì sao các quỹ ETF nội đang có kết quả đầu tư khởi sắc hơn so với mặt bằng cung của thị trường và các quỹ đóng, ông Nguyễn Minh Hạnh, Giám đốc ETF của SSIAM cho rằng các quỹ ETF gần như sẽ chiến thắng hoàn toàn các quỹ chủ động vì nhóm cổ phiếu tăng giá mạnh chủ yếu các cổ phiếu vốn hóa lớn mà rất nhiều trong đó các quỹ chủ động nắm rất ít hoặc hầu như không nắm giữ.

Vì sao chứng chỉ quỹ ETF nội còn mới mẻ với nhà đầu tư trong nước trong khi khối ngoại liên tục mua vào?

Mặc dù đạt được hiệu suất tốt hơn so với thị trường chung, nhưng sản phẩm chứng chỉ quỹ ETF nội vẫn còn khá mới mẻ với các nhà đầu tư trong nước. Bình luận về trực trạng này, Giám đốc ETF - SSIAM cho rằng, nhà đầu tư ưa thích nắm giữu cổ phiếu cụ thể hơn chủ yếu do họ tin vào câu chuyện riêng lẻ của cổ phiếu đó. Ngoài ra, NĐT có thể sử dụng đòn bẩy để khuếch đại lợi nhuận cao hơn trong khi quỹ ETF thì hiện tại chưa có công ty chứng khoán nào cho sử dụng đòn bẩy để mua ETF dù luật đã cho phép.
 
Trái với các nhà đầu tư trong nước, ETF nội lại đang là khẩu vị ưa thích của các quỹ ngoại (Pyn Elite Fund, CTBC Vietnam Equity) thậm chí là các ETF ngoại như (VNM ETF). Theo công bố, Pyn Elite Fund đang phân bổ 8,7% tổng tài sản vào VFMVN Diamond ETF.
 
Đánh giá về xu hướng này, ông Nguyễn Minh Hạnh cho rằng, về dài hạn (trên10 năm), các quỹ ETF đặc biệt các quỹ ETF chỉ số thị trường chung (như VN30, VNX50, VN100) sẽ đem lại kết quả cơ bản vượt trội so với các quỹ chủ động. Phương án tốt nhất với NĐT là nên mua định kỳ các quỹ ETF để thực hiện các khoản tiết kiệm đầu tư hưu trí thay vì gửi tiết kiệm để dành tiền khi về hưu. Đây là mô hình chính các thị trường tài chính phát triển đều thực hiện nhưng chưa phổ biến ở Việt Nam hiện nay.
 
Nói thêm, trong những tháng gần đây, khối ngoại liên tục bán ròng cổ phiếu trên TTCK Việt Nam nhưng lại mua ròng chứng chỉ quỹ ETF nội. Theo Giám đốc ETF của SSIAM, một phần có thể đến từ hoạt động arbitrage (kiếm lời chênh lệch giá - PV) của các quỹ nước ngoài khi họ có thể bán cổ phiếu cơ sở với giá cao hơn thị trường (premium), sau đó mua ETF hết room với giá thị trường để tạo ra lợi nhuận tốt. 
 
Lý do khác là một số quỹ muốn phân bổ tỷ trọng giống chỉ số VN-Index nhất có thể sẽ mua ETF để mua được phần hết room thay vì khó khăn trong việc tìm kiếm cổ phiếu hết room để mua với giá cao. Hiện tại, mức premium các cổ phiếu hết room đã giảm mạnh so với trước đây là biểu hiễn rõ nhất của hoạt động này. 
 
Một số quỹ nước ngoài khác đánh giá tích cực ngành tài chính Việt Nam nên tập trung tiền vào quỹ VNFIN LEAD để có thể tham gia đầy đủ các cổ phiếu trong ngành tài chính, ngành chiếm tới hơn 30% vốn hóa thị trường. Việc thị trường tăng chắc chắn cần có sự tăng mạnh của nhóm này đóng góp vào, ông Nguyễn Minh Hạnh cho biết.
 
 
Công ty cổ phần chứng khoán SSI