Những chiến lược đầu tư chứng khoán nào đang thắng thế?

(Nguồn: NDH.vn) Dựa trên phương pháp phân tích cơ bản, sau gần 2 tháng giao dịch mô phỏng theo thị trường thật, các chiến

Trở lại
Những chiến lược đầu tư chứng khoán nào đang thắng thế?

08/07/2020

(Nguồn: NDH.vn) Dựa trên phương pháp phân tích cơ bản, sau gần 2 tháng giao dịch mô phỏng theo thị trường thật, các chiến lược đầu tư trên ứng dụng giao dịch giả lập SSI iWin đã cho thấy những ưu – nhược điểm, từ đó giúp nhà đầu tư (NĐT) rút ra kinh nghiệm để kiểm định phương pháp đầu tư trước khi ứng dụng vào thị trường thật. 
 
Phương pháp phân tích cơ bản trong chứng khoán là một trong 2 phương pháp phân tích phổ biến và hiệu quả (bên cạnh phương pháp phân tích kỹ thuật) được nhiều NĐT lựa chọn. Theo đó, phương pháp phân tích cơ bản được biết đến với 2 phương thức tiếp cận phổ biến là Bottom up (nghiên cứu từ dưới lên) và Top down (nghiên cứu từ trên xuống).

Với Bottom up, nhà đầu tư đi từ phân tích doanh nghiệp đến phân tích ngành và cuối cùng là phân tích vĩ mô. Ngược lại, với phương pháp tiếp cận từ trên xuống (Top down), nhà đầu tư tìm hiểu lần lượt từ phân tích vĩ mô, phân tích ngành, phân tích doanh nghiệp. 

Phương pháp phân tích cơ bản dựa trên những thông tin vĩ mô (ví dụ Hiệp định Thương mại tự do EVFTA, dịch virus Covid-19,…), những chính sách vĩ mô này tác động đến từng ngành tiêu cực hoặc tích cực. Theo đó, nhờ tác động vĩ mô, mỗi năm sẽ là những câu chuyện khác nhau và những nhóm ngành được hưởng lợi khác nhau. Tìm kiếm những nhóm ngành được hưởng lợi nhất cũng giống như những doanh nghiệp trong ngành này được hưởng lợi. Trong nhóm ngành đã lựa chọn, nhà đầu tư (NĐT) có thể chọn 1 hoặc nhiều cổ phiếu tốt nhất để đầu tư.
 
 
Dựa trên phương pháp tiếp cận Top down, cuộc đua tài “Lập chiến lược – Tìm thành công” trên ứng dụng giao dịch chứng khoán giả lập SSI iWin đã đưa ra 14 tài khoản – tương đương 14 nhóm ngành (ngành nước, chứng khoán, bất động sản khu công nghiệp, thép, xây dựng, ngân hàng, bất động sản thương mại, dệt may, ô tô và phụ tùng, dầu khí 1, bán lẻ, hàng không, công nghệ thông tin, dầu khí 2) và thực hiện đầu tư vào nhóm cổ phiếu dựa trên các ngành trên.

Với cách làm này, các chứng sĩ tham gia đầu tư và theo dõi 14 tài khoản này trên SSI iWin sẽ kiểm định lại, liệu trên thị trường thật, phương pháp đầu tư theo ngành có thực sự hiệu quả và những kỳ vọng về vĩ mô có tương quan với lợi nhuận trên thị trường thật trong 1 giai đoạn nhất định hay không.

14 tài khoản của SSI iWin được bắt đầu giao dịch cổ phiếu tương ứng theo mỗi ngành từ ngày 20/5/2020, sau khi Việt Nam bắt đầu kiểm soát được dịch virus Covid 19 và thiết lập cuộc sống bình thường mới, trong bối cảnh tình hình dịch Covid-19 trên thế giới vẫn diến biến hết sức phức tạp.  

Sau gần 2 tháng đầu tư theo nhóm ngành qua iWin SSI, với kỳ vọng về nhu cầu tiêu thụ nước tăng trưởng trong tương lai, nhóm ngành Nước đạt được lợi nhuận cao nhất với tăng trường 12.7% (mã TDM tăng 14.8%, mã BWE tăng 12.8%) trong 33 phiên giao dịch. 

Bằng phương pháp lựa chọn cổ phiếu theo nhóm ngành, chiến lược sẽ giúp NĐT tập trung vào nhóm ngành mạnh nhất, phân bổ tài sản và đa dạng hơn. Tuy nhiên, NĐT cũng có thể bỏ lỡ mất những cổ phiếu tốt (ví dụ như ngành bán lẻ, trung bình ngành theo đầu tư trên iWin đang giảm -2.87%, tuy nhiên mã cổ phiếu DGW đang có sự tăng giá lên đến 49.91%, còn trong ngành chứng khoán có mã SHS tăng trưởng ấn tượng với lợi nhuận 45.98%, tuy nhiên trung bình ngành chỉ tăng trưởng 8.78% trên SSI iWin)

Đối với đấu trường phái sinh, ngoài chiến lược Long dài hạn (đặt cược vào thị trường tăng) và Short dài hạn (đặt cược vào thị trường giảm), hiện tại SSI iWin còn giới thiệu thêm chiến lược Phòng vệ tới các NĐT, giúp các NĐT có thêm một công cụ phòng ngừa rủi ro. 

Mục đích của chiến lược phòng vệ không phải là tìm kiếm lợi nhuận trên thị trường phái sinh như chiến lược Long dài hạn/Short dài hạn, mà nhằm mục đích bảo vệ danh mục chứng khoán cơ sở của nhà đầu tư trước biến động khó lường của thị trường. 

Trên SSI iWin hiện tại, tài khoản chiến lược cần phòng vệ với danh mục cơ sở gồm mã VIC, HPG, NVL, BVH, trước những diễn biến khó lường sắp tới của thị trường, NĐT muốn bảo toàn tài sản, tuy nhiên NĐT không muốn bán toàn bộ danh mục vì rủi ro giao dịch. NĐT sẽ phòng vệ cho danh mục bằng cách thực hiện mở vị thế Short trên thị trường phái sinh (số lượng vị thế mở được tính toàn phù hợp để phòng vệ danh mục). Lúc này, nếu danh mục giảm giá và ghi nhận lỗ, tương ứng NĐT đền bù bằng lãi trên thị trường phái sinh, ngược lại, nếu danh mục tăng và ghi nhận lãi, nhà đầu tư đến bù với lỗ trên thị trường cơ sở. Nhu vậy, với sự phòng vệ từ hợp đồng tương lai trên thị trường phái sinh, mục tiêu của NĐT là phòng vệ cho danh mục là trên hết và chấp nhận mất cơ hội nếu thị trường giảm mạnh. Thêm vào đó, nếu NĐT thấy thị trường ổn định và có xu hướng tăng trở lại, NĐT có thể đóng vị thế hợp đồng tương lai phái sinh dễ dàng (thay vì phải mua lại danh mục cổ phiếu trên thị trường cơ sở).
 
Hiện trên ứng dụng giao dịch chứng khoán giả lập SSI iWin đang diễn ra cuộc đua tài “Lập chiến lược, tìm thành công”, với mong muốn giới thiệu các phương pháp đầu tư tới các chứng sĩ và từ đó kiểm định lại phương pháp có hiệu quả hay không. Trên cả hai thị trường cơ sở và phái sinh, các tài khoản được lập ra tương ứng với mỗi chiến lược để chứng sĩ có thể theo dõi và lựa chọn phương pháp đầu tư phù hợp.

Để tải iWin SSI về điện thoại và tham gia trải nghiệm giao dịch giả lập, NĐT có thể truy cập https://iwin.ssi.com.vn hoặc tìm từ khóa “iWin SSI” trên các kho ứng dụng App Store và Google Play hoặc quét mã QR để tải iWin SSI.
 
Công ty cổ phần chứng khoán SSI