Ông Nguyễn Duy Hưng: 'Tự hào là những chiến binh đầu tiên xây dựng thị trường chứng khoán'

(Nguồn: NDH.vn) Chủ tịch SSI chia sẻ kỷ niệm cá nhân về giai đoạn nước rút để vận hành thị trường chứng khoán

Trở lại
Ông Nguyễn Duy Hưng: 'Tự hào là những chiến binh đầu tiên xây dựng thị trường chứng khoán'

14/07/2020

(Nguồn: NDH.vn) Chủ tịch SSI chia sẻ kỷ niệm cá nhân về giai đoạn nước rút để vận hành thị trường chứng khoán 20 năm trước. Các nhà lãnh đạo đất nước khi ấy rất quan tâm đến sự ra đời của TTCK Việt Nam. Với điều kiện lúc bấy giờ, những người dấn thân xây dựng thị trường chứng khoán thực sự là những "chiến binh". Sau 20 năm, ông Nguyễn Duy Hưng cho rằng bóng dáng của thị trường chứng khoán đã có trong mọi mặt của đời sống kinh tế.
 
"Tuần lễ này của 20 năm về trước, chúng tôi những người làm chứng khoán đời đầu của Việt Nam sống trong trạng thái ăn chứng khoán, ngủ chứng khoán”, ông Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch CTCP Chứng khoán SSI (HoSE: SSI) vừa chia sẻ trên trang cá nhân. 

Người đứng đầu CTCK tư nhân đầu tiên của Việt Nam hồi tưởng lại những ngày chuẩn bị triển khai thị trường chứng khoán (TTCK), khi thời điểm kỷ niệm 20 năm phiên giao dịch đầu tiên cận kề. Ông Hưng kể trong thời gian chuẩn bị cho sự ra đời của TTCK, lãnh đạo Uỷ ban Chứng khoán, Trung tâm Giao dịch Chứng khoán, Trung tâm Lưu ký, 2 công ty niêm yết và 4 công ty chứng khoán đều di chuyển vào TP HCM. 

Các nhà lãnh đạo đất nước cũng rất quan tâm sự kiện này. Trước ngày khai trương, nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, lúc ấy là Trưởng ban Kinh tế Trung ương, đi kiểm tra toàn bộ gồm trụ sở của Chứng khoán SSI. Ông Trương Tấn Sang, khi còn làm Bí thư thành uỷ TP HCM, đã kiên quyết ủng hộ lấy trụ sở thượng viện của chính quyền cũ làm trụ sở Trung tâm Giao dịch Chứng khoán, nay là Sở Giao dịch chứng khoán. "Ông Sang đùa với ông Cao Sỹ Kiêm, ông Lê Văn Châu, ông Nguyễn Đức Quang và tôi rằng có quầy bán máy lạnh REE, quầy bán cáp SACOM à?", ông Hưng nhớ lại.

Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nói khi chưa có TTCK, TP HCM đã có nhiều sản phẩm tương tự, như cơ chế đổi đất lấy hạ tầng… Ông hy vọng TTCK ra đời sẽ giúp thành phố huy động được nhiều nguồn lực phát triển. 

Ngày khai trương thị trường, ông Hưng nói cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt và nguyên Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, lúc ấy là Phó thủ tướng, đến dự và sang thăm Chứng khoán SSI. Ông "Sáu Dân" quay sang ông Lê Văn Châu nói TTCK rất khó khăn để có thể ra đời vì còn nhiều quan điểm chưa thật thống nhất nên làm tốt nhất để khẳng định đó là chủ trương đúng đắn và sáng suốt.

Ông Hưng, khi ấy 38 tuổi cùng 12 nhân sự của Chứng khoán SSI đều là những người trong mảng tư vấn đầu tư nước ngoài. Ông nhận mình khi đó có ít nhiều khái niệm về thu xếp vốn cho doanh nghiệp, về cổ phần, cổ phiếu... và học được kiến thức về hệ thống giao dịch qua những lần tham gia đoàn của ông Lê Văn Châu tìm hiểu các thị trường Thái Lan, Hàn Quốc, Trung Quốc và cả Mỹ. "Thực lòng nghĩ lại thấy dũng cảm thật", ông Hưng viết. 

Theo ông Hưng, vai trò của những người xây dựng là vừa học, vừa làm, vừa "kiếm thầy", đồng thời cũng phải đóng vai trò người giải thích cho những người muốn hiểu rõ hơn về TTCK. Người đứng đầu CTCK lớn nhất Việt Nam hiện nay, khi đó cũng băn khoăn việc tìm nguồn thu để tồn tại và hoạch định chiến lược phát triển song hành với sự ra đời và phát triển của thị trường. Nhưng ông Hưng nói luôn có niềm tin vững chắc, TTCK sẽ tồn tại và phát triển ở Việt Nam và Chứng khoán SSI sẽ là nhân tố rất quan trọng của thị trường.
 
Ông Nguyễn Duy Hưng giới thiệu thương hiệu mới của Chứng khoán SSI. Ảnh: FB nhân vật.

"Đấy là lý do tôi từng xin gặp nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải trình bày giấc mơ xây dựng TTCK Việt Nam để ông tin và bật đèn xanh cho ông Lê Văn Châu xem xét cấp phép hoạt động cho SSI - công ty chứng khoán tư nhân đầu tiên và là duy nhất tại thời điểm đó", ông Hưng kể lại. 

Chủ tịch Chứng khoán SSI nhận định khi nhìn lại 20 năm qua, TTCK đã đóng vai trò rất lớn cả trực tiếp và gián tiếp cho sự phát triển của đất nước. Bên cạnh huy động vốn cho nền kinh tế với quy mô tăng dần theo năm tháng, đồng thời tổ chức kênh đầu tư cho người dân thông qua mua bán cổ phần, và vai trò trong cổ phần hoá và tái cơ cấu, lành mạnh hoá hoạt động doanh nghiệp Nhà nước theo chuẩn cùa công ty niêm yết..., bóng dáng của TTCK xuất hiện ở mọi thứ xung quanh cuộc sống. 

Nếu không có quyết định triển khai TTCK của lãnh đạo đất nước, theo ông Hưng, hôm nay sẽ không có được những khu đô thị quy mô, những khu du lịch nghỉ dưỡng hiện đại, ôtô, điện thoại, hàng tiêu dùng cho đến các ngân hàng thương mại, tổ chức tài chính quy mô mang thương hiệu Việt của nhà đầu tư Việt nam mà trước đấy chỉ có thể thấy ở nước ngoài hoặc của các tập đoàn nước ngoài.

Ông Hưng cho rằng, TTCK thực sự là sản phẩm của chung nhân loại, không phải là đặc sản riêng của chủ nghĩa tư bản. "Chúng tôi tự hào là những chiến binh đầu tiên tham gia đặt nền móng và xây dựng thị trường chứng khoán Việt Nam!", Chủ tịch CTCK tư nhân đầu tiên của Việt Nam viết. 
 
Công ty cổ phần chứng khoán SSI