Sai lầm trong đầu tư chứng khoán, không kiến thức chẳng khác nào đánh bạc!

(Nguồn: Dân trí) Một trong những nguyên nhân lớn nhất khiến nhà đầu tư - đặc biệt là các F0 - thua lỗ chính là sự

Trở lại
Sai lầm trong đầu tư chứng khoán, không kiến thức chẳng khác nào đánh bạc!

17/06/2021

(Nguồn: Dân tríMột trong những nguyên nhân lớn nhất khiến nhà đầu tư - đặc biệt là các F0 - thua lỗ chính là sự thiếu hụt kiến thức. Không phải ngẫu nhiên mà người ta coi thị trường chứng khoán là "thị trường cao cấp nhất trong các thị trường".

Đừng đầu tư chứng khoán như đánh bạc
 
Sau sự bứt phá năm 2020, thị trường chứng khoán Việt Nam tiếp tục thăng hoa trong nửa đầu năm nay, trở thành thị trường có mức tăng trưởng thuộc nhóm cao nhất thế giới. Kết thúc phiên giao dịch ngày 14/6, chỉ số Vn-Index lập đỉnh mới, đạt 1.361,72 điểm.
 
Đà tăng của VN-Index đã phá vỡ phần lớn dự báo của các công ty chứng khoán trong nước. Mức tăng ấn tượng của thị trường chứng khoán ngày càng thu hút sự tham gia của lực lượng nhà đầu tư mới (F0) có tiền nhàn rỗi và muốn tìm kiếm kênh đầu tư có tỷ lệ sinh lời cao.
 
Theo số liệu của Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD), bình quân mỗi ngày trong tháng 5 có khoảng 3.600 tài khoản cá nhân mới tham gia thị trường. Tính chung 5 tháng đầu năm nay, nhà đầu tư cá nhân đã mở 480.000 tài khoản và nâng tổng số lên 3,2 triệu tài khoản. Số lượng tài khoản của đối tượng là nhà đầu tư tổ chức cũng tăng mạnh, lên gần 12.000 tài khoản.
 
Tháng 5 năm nay, SSI cũng ghi nhận số lượng tài khoản mở mới trong tháng cao nhất từ trước đến nay.

Dẫn theo Bloomberg, trong khu vực châu Á, nhà đầu tư cá nhân đang có tầm ảnh hưởng khá lớn tới các thị trường chứng khoán có mức tăng trưởng tốt nhất, điển hình có Việt Nam.

Không thể phủ nhận sức hấp dẫn từ kênh chứng khoán hiện nay, song bước vào thị trường này với "tâm thế" ra sao - đó là câu hỏi lớn? Tiến sĩ Quách Mạnh Hào - một chuyên gia trong lĩnh vực chứng khoán chia sẻ: "Nhờ chịu khó lắng nghe mà tôi nhìn thấy một lỗ hổng rất lớn trong cộng đồng những nhà đầu tư cá nhân, đó là kiến thức!". Ông cho biết, không phải họ không học được, mà họ lầm tưởng hoặc bị làm cho lầm tưởng, về sự phức tạp của kiến thức chứng khoán dẫn tới việc tự loại mình khỏi việc học và trở thành phụ thuộc.

Nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett cũng từng nói "đừng đầu tư chứng khoán như đánh bạc". Định nghĩa về đầu tư chứng khoán cũng rất đơn giản - không yêu cầu vốn lớn nhưng cần có kiến thức.

Ở các nước phát triển, thị trường chứng khoán chính là "hàn thử biểu" đo lường sức khỏe của nền kinh tế. Đó là nơi đầu tư đòi hỏi sự hiểu biết, tính toán của các nhà đầu tư chứ không đơn giản là vấn đề "ăn may".

Sẽ khá sai lầm cho những nhà đầu tư nghĩ chứng khoán đơn thuần như "đánh bạc". Trong đó một vấn đề thường gặp phải ở nhiều nhà đầu tư mới đó là bước vào thị trường với tâm lý tìm lợi nhuận nhanh, lướt sóng, "ngó lơ" vấn đề nội tại hay tiềm năng phát triển của doanh nghiệp. Một sai lầm cơ bản của nhà đầu tư thất bại đó "ảo tưởng sức mạnh về bản thân" khi nắm được một số kiến thức, đầu tư theo lối hiểu biết "nửa vời"…

Có kiến thức, tự làm chủ khoản đầu tư

Ông Nguyễn Duy Hưng - Chủ tịch CTCP Chứng khoán SSI với mệnh danh "ông trùm chứng khoán Việt Nam" từng có nhiều lời khuyên "để đời" cho nhà đầu tư trong lĩnh vực này. Theo ông Hưng, "hãy đầu tư chứng khoán chứ đừng chơi chứng khoán".

Đằng sau sự đơn giản khi nhấn mạnh đến cách dùng từ, điều mà Chủ tịch công ty chứng khoán lớn nhất Việt Nam muốn nói tới đó là vấn đề kiến thức. Có kiến thức, nhà đầu tư mới thực sự trở thành một nhà đầu tư thực thụ và làm chủ khoản đầu tư của mình.

Nhiều sai lầm cơ bản mà rất nhiều nhà đầu tư F0 mắc phải. Mọi thứ được "vỡ lẽ" khi họ được tiếp thu kiến thức một cách bài bản, hệ thống và không đâu xa, họ có thể học từ những người đi trước, đặc biệt là từ những người đã thành công.

"Thế giới chúng ta đang sống không thiếu kiến thức. Tôi nhận ra, cái còn thiếu trong quá trình học tập chính là hiểu được suy nghĩ của những người thành công. Tại sao họ làm vậy? Họ đã tin vào cái gì và tiếp cận nó như thế nào?", ông Hưng nói.

Theo một chuyên gia kinh tế kỳ cựu, chứng khoán là thị trường khốc liệt không dành cho những kẻ ngẫu hứng, vì vậy, để bắt đầu chơi chứng khoán, các nhà đầu tư phải chuẩn bị cho mình hành trang đầy đủ nhất.

Trong bối cảnh thị trường chứng khoán Việt đang ở giai đoạn sôi động chưa từng có, một thông tin cực kỳ hữu ích với cộng đồng các nhà đầu tư: ông Nguyễn Duy Hưng hợp tác với TopClass - nền tảng ứng dụng giáo dục trực tuyến tại Việt Nam - ra mắt khóa học đầu tư về chứng khoán.

Với thị trường chứng khoán đang phát triển mạnh mẽ như ở Việt Nam hiện nay, những lớp học chứng khoán là rất cần thiết. Ngay tại các buổi học, ông Nguyễn Duy Hưng sẽ chia sẻ kinh nghiệm của chính bản thân sau hơn 20 năm gắn bó với chứng khoán - kể từ thời điểm thị trường này vô cùng lạ lẫm ở Việt Nam cho đến giai đoạn bùng nổ như hiện nay.

Phải nói thêm, Công ty Chứng khoán SSI với sự dẫn dắt của ông Nguyễn Duy Hưng ra đời cuối năm 1999, cùng năm với sự ra đời của thị trường chứng khoán tại Việt Nam, là công ty tư nhân đầu tiên được cấp phép thành lập. Từ một công ty rất nhỏ, vốn điều lệ chỉ 6 tỷ đồng, đến hôm nay, SSI đã trở thành công ty lớn nhất thị trường.

Dự báo về khả năng tăng trưởng của thị trường chứng khoán trong thời gian tới, song Chủ tịch SSI Nguyễn Duy Hưng cho biết điều khiến ông trăn trở đó là làm sao để nhà đầu tư coi chứng khoán là nơi cất giữ tài sản, một kênh đầu tư thông minh.

Ông Hưng cũng tiết lộ, khóa học sẽ không nhằm mục đích hỗ trợ người học cách mua cổ phiếu mà chú trọng đồng hành, giải thích và cung cấp kiến thức để mỗi nhà đầu tư tìm thấy định hướng riêng. Từ đó người học biết cách đầu tư chứng khoán bằng kiến thức và hiểu biết chứ không "chơi chứng khoán" theo đám đông hay kiểu "đánh bạc".

Một nhà đầu tư chuyên nghiệp tại sàn SSI cho biết, đầu tư chứng khoán chính là đầu tư chất xám rõ ràng nhất. Nếu nhà đầu tư không có kiến thức, không biết cách sàng lọc thông tin, không nắm rõ quy luật thị trường thì "khó có thể kiếm được tiền" ở thị trường này.

"Đầu tư chứng khoán không phải canh bạc đen đỏ, ở đây kiến thức, sự tư duy mang đến thành công cho bạn. Bởi vậy học hỏi, trau dồi kinh nghiệm luôn luôn là điều cần thiết với các nhà đầu tư", vị này chia sẻ.
 
 
 
 
Công ty cổ phần chứng khoán SSI