SSI luôn đồng hành, góp sức phát triển thị trường chứng khoán Việt Nam

(Nguồn: TBTCVN) Cùng với việc luôn tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật, SSI luôn chú trọng tới việc tham

Trở lại
SSI luôn đồng hành, góp sức phát triển thị trường chứng khoán Việt Nam

30/12/2020

(Nguồn: TBTCVNCùng với việc luôn tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật, SSI luôn chú trọng tới việc tham gia ý kiến, phổ biến, tuyên truyền để đồng hành cùng cơ quan quản lý xây dựng, hoàn thiện hệ thống các văn bản quy định pháp luật trên thị trường chứng khoán.
 
Đây là chia sẻ của ông Nguyễn Kim Long – Giám đốc Luật và Kiểm soát tuân thủ, Công ty cổ phần Chứng khoán SSI (SSI).
 
“SSI luôn ủng hộ các quy định pháp lý hướng tới tính chuyên nghiệp, chuẩn mực, tiệm cận thông lệ quốc tế tốt để thị trường ngày càng phát triển bền vững hơn. Chúng tôi xem đây là những nỗ lực thường nhật, bồi đắp cho danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới hôm nay” – ông Nguyễn Kim Long nói thêm khi trao đổi với phóng viên TBTCO.
 
* PV: Thưa ông, từ ngày 1/1/2021, cùng với Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp, Luật Chứng khoán mới và các văn bản hướng dẫn luật sẽ chính thức có hiệu lực. Theo ông, hệ thống pháp lý mới sẽ có tác động thế nào tới thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam?
 
- Ông Nguyễn Kim Long: Luật Chứng khoán hiện tại được áp dụng từ đầu năm 2007 và được sửa đổi, bổ sung một lần vào năm 2010. Có thể nói một cách hình ảnh rằng, sau 13 năm thực hiện, “chiếc áo pháp lý” đã có phần chật với thực tế và cần được làm mới để tạo khuôn khổ pháp lý cho thị trường phát triển lên tầm cao mới, phù hợp với đề án “Cơ cấu lại TTCK và thị trường bảo hiểm đến năm 2020 và định hướng đến năm 2025”, ban hành kèm theo Quyết định số 242/QĐ-TTg ngày 28/02/2019 của Thủ tướng Chính phủ.
 
So với Luật Chứng khoán hiện hành, luật mới có các thay đổi về tổ chức thị trường, hoạt động của các thành viên thị trường, nâng cao tiêu chuẩn công ty đại chúng, nâng cao tiêu chuẩn chứng khoán phát hành, niêm yết trên thị trường. Ngay cả với nhà đầu tư, luật cũng có quy định mới phân loại nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp và các nhà đầu tư khác nhằm định hướng nhà đầu tư vào các sản phẩm tài chính phù hợp với khả năng chấp nhận rủi ro. Các quy định về công bố thông tin, giám sát thị trường cũng được thay đổi theo hướng tăng cường minh bạch trên thị trường. Tất cả các thành viên thị trường bao gồm cả các nhà đầu tư cần phải biết các thay đổi liên quan đến hoạt động của mình để tuân thủ các quy định mới sắp có hiệu lực trong vài ngày tới.

Đặc biệt, Luật Chứng khoán lần này được soạn thảo cùng lúc với Luật Đầu tư và Luật Doanh nghiệp mới. Ba luật lớn liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp sẽ có hiệu lực cùng ngày vào ngày 1/1/2021 tạo sự đồng bộ giữa các quy định. Chúng tôi hy vọng ba luật này sẽ có tác dụng cộng hưởng, tạo ra môi trường pháp lý thông thoáng, phát huy sức mạnh nội tại của các doanh nghiệp Việt Nam và qua đó tăng quy mô, vị thế của TTCK lên một tầm cao mới.

* PV: Riêng đối với các quy định pháp lý liên quan tới các công ty chứng khoán (CTCK), ông đánh giá thế nào?

- Ông Nguyễn Kim Long: Trong Luật Chứng khoán mới, quy định về hoạt động của CTCK có phần chặt chẽ hơn so với quy định hiện nay, cụ thể là: các quy định về phạm vi hoạt động, quản trị doanh nghiệp đối với CTCK, chế độ giám sát, theo dõi tình hình sức khỏe tài chính của CTCK, trách nhiệm của CTCK khi cung cấp dịch vụ cho khách hàng,… Chúng tôi sẽ phải thay đổi về quy trình nghiệp vụ và quản trị rủi ro, đào tạo nội bộ nhằm đáp ứng các thay đổi này.

Bên cạnh đó, luật mới có một số quy định mang tính nguyên tắc, chúng tôi mong có văn bản hướng dẫn sớm để kịp triển khai thực hiện. Chúng tôi ủng hộ các quy định nhằm làm lành mạnh hóa thị trường, củng cố hoạt động của các tổ chức kinh doanh chứng khoán.
 
Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh trao Danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới cho Công ty Chứng khoán SSI.
 
* PV: Việc hoàn thiện hệ thống pháp lý luôn cần sự đồng hành của các thành viên thị trường. Là CTCK hàng đầu TTCK Việt Nam, đặc biệt là vừa vinh dự đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động trong thời kỳ đổi mới, SSI đã góp sức mình thế nào trong việc cùng cơ quan quản lý hoàn thiện hệ thống pháp lý lĩnh vực chứng khoán và TTCK, thưa ông?
 
- Ông Nguyễn Kim Long: Nhiều năm nay, SSI tích cực tham gia cùng các cơ quan quản lý, hiệp hội trong việc xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật trong lĩnh vực chứng khoán. Trong quá trình soạn thảo văn bản, chúng tôi nghiên cứu dự thảo và tổ chức lấy ý kiến nội bộ, đánh giá tác động của các quy định đến hoạt động của công ty mình cũng như tác động đến thị trường và các chủ thể khác, đặc biệt ở tính khả thi của quy định để gửi góp ý cho cơ quan soạn thảo.

Sau khi văn bản được ban hành, chúng tôi cũng phổ biến văn bản trong nội bộ, gửi cập nhật các thay đổi cho khách hàng của mình.

Chưa dừng ở đó, trong quá trình thực hiện văn bản có phát sinh vướng mắc, chúng tôi gửi phản ánh đến cơ quan chức năng, đồng thời kiến nghị các giải pháp tháo gỡ.

Các ý kiến góp ý của SSI được các cơ quan soạn thảo đánh giá cao tại các buổi hội thảo lấy ý kiến dự thảo văn bản. Việc tham gia xây dựng, hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật giúp chúng tôi nắm bắt kịp thời các thay đổi để vừa tuân thủ, vừa có thể sớm tìm các cơ hội kinh doanh mới, bên cạnh đó, chúng tôi cũng mong muốn đóng góp cho sự phát triển chung của TTCK Việt Nam.

* PV: Là một CTCK gắn liền với nhiều thương vụ lớn đối với các đối tác nước ngoài. Ông có thể chia sẻ về kinh nghiệm của SSI trong việc áp dụng, vận dụng các quy định pháp lý của Việt Nam để đem lại thành công trong đàm phán, tư vấn với các đối tác ngoại thời gian qua?

 
- Ông Nguyễn Kim Long: Các nhà đầu tư nước ngoài tham gia vào TTCK Việt Nam thì một trong những vấn đề đầu tiên họ quan tâm là môi trường pháp lý, các quy định liên quan đến việc đầu tư, thuế, quản lý ngoại hối,… Những hiểu biết về môi trường pháp lý trong quá trình thực hiện, tham gia góp ý xây dựng các văn bản pháp luật, cộng với kinh nghiệm trong việc áp dụng các quy định này vào thực tiễn là một điểm mạnh của SSI trong các thương vụ với đối tác nước ngoài.

Chính vì vậy, chúng tôi có thể cung cấp nhanh các quy định liên quan trực tiếp đến vấn đề pháp lý mà khách hàng quan tâm. Trong các “deal lớn”, các bên thường phải thuê đơn vị tư vấn luật chuyên nghiệp để đưa ra ý kiến pháp lý, soạn thảo văn bản. Chúng tôi cũng sẵn sàng hợp tác với tư vấn luật để cùng đưa ra giải pháp khả thi cho khách hàng.

 
* PV: Xin cảm ơn ông!
 
Cách đây hơn 20 năm, vào ngày 30/12/1999, Công ty Cổ phần Chứng khoán SSI chính thức được thành lập, trở thành công ty chứng khoán tư nhân đầu tiên của thị trường chứng khoán và cũng là một trong số 3 công ty chứng khoán  đầu tiên của Việt Nam. Khai sinh cùng thời điểm với thị trường chứng khoán  ra đời, trong suốt hơn hai thập kỷ trưởng thành, SSI luôn lấy mục tiêu phát triển thị trường chứng khoán Việt Nam làm mục tiêu phát triển của doanh nghiệp, kiên trì thực hiện sứ mệnh "Kết nối vốn và cơ hội đầu tư", hiện thực hóa Tầm nhìn "Chúng ta cùng thành công", đem lại hiệu quả tối ưu cho khách hàng, cộng sự, đối tác, cổ đông và cộng đồng.
 
Những thành tích mà SSI đạt được không đơn thuần chỉ là tấm gương về kinh doanh minh bạch, đem lại hiệu quả đầu tư cho cổ đông và đóng mức thuế cao cho ngân sách nhà nước, mà còn có đóng góp cho xây dựng thể chế phát triển thị trường chứng khoán, đồng thời thực hiện trách nhiệm xã hội, làm tốt công tác từ thiện.
 
Chính vì vậy, SSI nhiều lần được Đảng, Nhà nước, Chính phủ trao tặng các danh hiệu cao quý:
- Năm 2011 được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba;
- Năm 2015 được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen;
- Năm 2020 được tặng Danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới.
 
 
Công ty cổ phần chứng khoán SSI