Tăng trải nghiệm khách hàng, SSI tung dịch vụ mở tài khoản trực tuyến eKYC

(Nguồn: ĐTCK.vn) Dịch vụ Mở tài khoản trực tuyến 100% - ứng dụng công nghệ eKYC (Electronics Know Your Customer) chính thức

Trở lại
Tăng trải nghiệm khách hàng, SSI tung dịch vụ mở tài khoản trực tuyến eKYC

14/09/2020

(Nguồn: ĐTCK.vn) Dịch vụ Mở tài khoản trực tuyến 100% - ứng dụng công nghệ eKYC (Electronics Know Your Customer) chính thức ra mắt vào cuối tháng 8 vừa qua là bước quan trọng trong chiến lược chuyển đổi số mà CTCP Chứng khoán SSI (HOSE: SSI) đang theo đuổi, hướng tới 100% tự động hóa và trực tuyến hóa toàn bộ các dịch vụ, giao dịch của khách hàng. Mục tiêu của SSI là mang trải nghiệm và phục vụ tốt hơn đến nhà đầu tư, đồng thời cũng góp phần đưa thị trường chứng khoán tiếp cận gần hơn với người dân Việt Nam, trở thành một kênh đầu tư gần gũi, an toàn, hấp dẫn. Bà Đỗ Thị Thanh Thuý, Phó Giám đốc Khối Dịch vụ Chứng khoán – CTCP Chứng khoán SSI chia sẻ. 
 
Bà Đỗ Thị Thanh Thuý, Phó Giám đốc Khối Dịch vụ Chứng khoán – CTCP Chứng khoán SSI

Đâu là đặc điểm vượt trội của dịch vụ tài khoản trực tiếp ứng dụng công nghệ định danh khách hàng điện tử eKYC mà SSI vừa triển khai, thưa bà?

Đặc điểm vượt trội của dịch vụ mở tài khoản trực tuyến ứng dụng eKYC của SSI chính là tốc độ và sự chính xác. Khách hàng chỉ cần có máy tính có camera, kết nối internet ổn định, chứng minh nhân dân/căn cước công dân, và vài thao tác click chuột dưới 3 phút đã có thể mở ngay tài khoản giao dịch chứng khoán tại SSI. Công nghệ này cho phép bất cứ khách hàng nào, mọi lứa tuổi, mọi địa điểm cũng có thể mở tài khoản trực tuyến rất nhanh. 

Bước đầu dịch vụ này được khách hàng đón nhận ra sao, thưa bà?

Dù dịch vụ mới chính thức đi vào hoạt động từ 31/8/2020, nghĩa là đến nay chỉ khoảng hơn 10 ngày, nhưng đã thu hút xấp xỉ 1.000 tài khoản mở mới cho thấy sự hào hứng của các NĐT. Thống kê nhanh trên các tài khoản mở mới giai đoạn này cho thấy, tài khoản mở trực tuyến chiếm đến 70%, còn mở tài khoản trực tiếp chỉ chiếm khoảng 30%. 

Luỹ kế 8 tháng đầu năm số lượng tài khoản mở mới tăng lên đáng kể, bà có đánh giá gì về tốc độ mở mới tài khoản trong thời gian tới. Liệu hệ thống của SSI có quá tải khi số lượng mở mới tăng nhanh hay không, thưa bà?

Rất khó dự đoán một con số chính xác về số tài khoản mở mới trong thời gian tới, bởi còn tuỳ thuộc vào diễn biến và sự phát triển của thị trường. Tuy nhiên, trên thực tế, số lượng tài khoản giao dịch chứng khoán có tăng trưởng với mức như trên thì cũng chưa đạt 3% dân số tham gia thị trường chứng khoán. Điều này cho thấy dư địa để thu hút người dân tham gia vào thị trường chứng khoán còn rất lớn. Đây cũng chính là một trong những mục tiêu mà SSI đặt ra trong bối cảnh thị trường chứng khoán Việt Nam đang là thị trường trẻ với tỷ lệ dân số có tài khoản chỉ 2,6%, thấp hơn rất nhiều so với các nước phát triển trên thế giới. 

Mặt khác, tại đề án cơ cấu lại thị trường chứng khoán và thị trường bảo hiểm đến năm 2020 và định hướng đến năm 2025, Chính phủ đặt mục tiêu số lượng nhà đầu tư trên thị trường đạt 3% dân số. Đến năm 2025, con số này được nâng lên 5%. Là công ty chứng khoán đầu ngành, việc chúng tôi đưa các dịch vụ sản phẩm mới vào hoạt động sẽ không chỉ dừng lại ở việc thu hút nhà đầu tư đến với SSI, mà cao hơn là để chung tay thực hiện mục tiêu Chính phủ đã đề ra.

Về hệ thống, ngay từ giai đoạn chuẩn bị chúng tôi đã xây dựng các phương án kỹ lưỡng, tính toán nhu cầu và khả năng đáp ứng để giảm thiếu tối đa tình huống treo, quá tải hệ thống khi nhiều tài khoản truy cập cùng một lúc. 

Vì sao SSI cung cấp dịch vụ mở tài khoản trực tuyến thời điểm này, phải chăng vì áp lực chạy đua ứng dụng công nghệ trở nên mạnh mẽ hơn giữa các CTCK khi đại dịch Covid-19 xuất hiện?

Như tôi vừa chia sẻ, việc ứng dụng các công nghệ mới vào triển khai sản phẩm dịch vụ của SSI, trong đó có eKYC đã được chúng tôi nghiên cứu từ trước. SSI đã tham khảo nhiều công nghệ hiện đại ở các thị trường khác, nghiên cứu và tham vấn các chuyên gia trong lĩnh vực để có sự chuẩn bị tốt nhất. Với eKYC cũng tương tự như vậy. Khi hành lang pháp lý cho phép, với sự sẵn sàng đầy đủ các điều kiện kỹ thuật thì SSI thực hiện triển khai ngay. Tất nhiên, đại dịch Covid là một cú hích để các doanh nghiệp chuyển đổi số, nhưng với SSI thì chiến lược này đã nằm trong lộ trình phát triển từ trước đó. 

Vậy Dịch vụ Mở tài khoản trực tuyến 100% - ứng dụng công nghệ eKYC có vai trò gì trong quá trình chuyển đổi số đó của SSI, thưa bà?

Dịch vụ mở tài khoản trực tuyến áp dụng công nghệ eKYC nằm trong chiến lược mở rộng và mang chứng khoán đến mọi nhà, không có rào cản về thời gian, địa lý, lứa tuổi, giúp mọi người dễ dàng tiếp cận với chứng khoán. Trong đó “cánh cửa đầu tiên” để giao dịch là khách hàng phải mở tài khoản. Vậy làm sao mở tài khoản nhanh thì eKYC cho phép SSI thực hiện được điều này.

 
Chúng tôi không chạy đua công nghệ hay đặt công nghệ làm mục tiêu mà dùng công nghệ là công cụ để phục vụ khách hàng. Trong tương lai gần, SSI sẽ tiếp tục cho ra mắt nhiều hơn các dịch vụ công nghệ với mục tiêu duy nhất là nâng cao trải nghiệm của khách hàng, đúng với chiến lược chuyển đổi số mà công ty đang theo đuổi.

Mở tài khoản trực tuyến 100% - ứng dụng công nghệ xác minh danh tính khách hàng điện tử eKYC tại đây và cùng SSI đi đến thành công.
Công ty cổ phần chứng khoán SSI