Thị trường chứng khoán đang trong giai đoạn tìm kiếm điểm cân bằng

(Nguồn: VTV.vn) Hiện nay, nhóm cổ phiếu ngân hàng, có vốn hóa chiếm tỷ trọng lớn nhất 34% trong VN-Index nên có mức độ

Trở lại
Thị trường chứng khoán đang trong giai đoạn tìm kiếm điểm cân bằng

16/07/2021

(Nguồn: VTV.vn) Hiện nay, nhóm cổ phiếu ngân hàng, có vốn hóa chiếm tỷ trọng lớn nhất 34% trong VN-Index nên có mức độ ảnh hưởng lớn đến thị trường và cổ phiếu các nhóm khác.
 
Bà Hoàng Việt Phương, Giám đốc SSI Research tin tưởng vào khả năng kiểm soát và ứng phó với dịch COVID-19 của Chính phủ, nhưng diễn biến bùng phát khiến các thành phố lớn phải giãn cách sẽ là yếu tố rủi ro NĐT cần phải lưu tâm.
 
Chờ đợi thị trường tìm được điểm cân bằng
 
Chia sẻ tại chương trình Tư vấn đầu tư với chủ đề: "Bật mí phương pháp Đầu tư chứng khoán" diễn ra trưa 14/7 trên fanpage VTV24 Money và Fanpage SSI, bà Phương nhấn mạnh điều quan trọng là làm sao phải giữ cho được các Khu công nghiệp hoạt động suôn sẻ vì sắp tới mùa xuất khẩu sang các thị trường lớn như Mỹ, EU và cũng là mùa tiêu dùng tăng cao. Chính vì vậy, cần đảm bảo cho hoạt động xuất khẩu, qua đó nâng đỡ nền kinh tế.
 
Một yếu tố cần lưu ý khác là kết quả kinh doanh quý 2 của các DN phần nào đã phản ánh vào giá, nên để lựa chọn cổ phiếu sắp tới cần đánh giá được tình hình kinh doanh trong nửa cuối năm của DN có bị ảnh hưởng ra sao bởi đợt dịch Covid lần này.
 
Ngược lại, những yếu tố tích cực có thể kỳ vọng cho thị trường chứng khoán 2 quý cuối năm mà nhà đầu tư có thể quan tâm, theo ông Nguyễn Trọng Đình Tâm - chuyên gia Chiến lược Đầu tư SSI đến từ kỳ vọng thị trường sẽ tìm được điểm cân bằng, khi kiểm soát được dịch bệnh và các chất xúc tác như tăng vốn ở nhóm ngân hàng, bất động sản, chứng khoán. Chính sách hỗ trợ nền kinh tế của Chính Phủ vẫn tiếp tục, thông qua việc duy trì mặt bằng lãi suất thấp. Mặt khác, Việt Nam đã ký kết các hiệp định FTA với các quốc gia lớn, qua đó hỗ trợ xuất khẩu qua các thị trường này.
 
 
Diễn biến thị trường hiện nay cũng khiến nhiều nhà đầu tư lo ngại, khi mà thanh khoản và cả điểm số đều sụt giảm. Nếu nhìn cả cụm nến trên đồ thị kỹ thuật trong 3 phiên gần đây thì chỉ số chưa về vùng thấp nhất mà Vn Index ghi nhận trong phiên trước đó. Theo đó, Tâm (ngoài cùng bên phải) cho rằng, thị trường đang trong quá trình tìm lại điểm cân bằng sau nhịp giảm mạnh.

Theo tính toán của SSI, P/E theo 12 tháng gần nhất (P/E trailing) khoảng 17,8 lần, thấp hơn đáng kể so với mức trên 19 lần ở tháng trước, và còn cách xa so với mức 22 lần hồi đầu năm 2018 (thị trường tạo đỉnh). Còn nếu tính theo P/E forward 2021 là trên 15 lần, nếu loại bỏ phần đóng góp của ngành ngân hàng, P/E thị trường phần còn lại ở mức cao hơn nhiều, khoảng 18 lần. Đây là mức chưa quá cao và SSI đánh giá, thị trường chứng khoán có tính hấp dẫn nhất định.

"Bank, chứng, thép" đồng loạt giảm sâu, có còn hấp dẫn?

Hiện nay, nhóm cổ phiếu ngân hàng, có vốn hóa chiếm tỷ trọng lớn nhất 34% trong VN-Index nên có mức độ ảnh hưởng lớn đến thị trường và cổ phiếu các nhóm khác.

Bà Phương tính toán, nửa đầu năm diễn biến cổ phiếu nhóm này tốt– phản ánh cơ cấu hoạt động thay đổi tích cực đáp ứng được cả trong dịch bệnh, KQKD có chuyển biến tốt, tăng trưởng trên 50-60%. Nếu nhìn nửa cuối năm 2021, bức tranh ngân hàng hơi khác đi 1 chút, không còn thấy các con số trong nửa đầu năm nữa thì giá cổ phiếu cũng dần được phản ánh.

Với nhóm cổ phiếu chứng khoán, ông Nguyễn Chí Trung – Phó Giám đốc Khối Dịch vụ Chứng khoán Khách hàng cá nhân SSI khẳng định, năm 2021, chứng khoán tiếp tục hưởng lợi. Thứ nhất về thanh khoản, trung bình trên 21.000 tỷ đồng/phiên, thậm chí có nhiều phiên trên 30.000 tỷ đồng, mức thanh khoản này gần gấp 3-4 lần so với cả năm 2020. Điều kiện thị trường như trên giúp nguồn thu phí môi giới sẽ tốt – là mảng chiếm tỷ trọng lớn trong tổng doanh thu CTCK. Chưa kể về tự doanh, nếu nhìn Vnindex cuối năm 2020 đến nay tăng bình quân 25%, còn nếu tính từ mức đáy trong nửa đầu năm 2021 thì hiện Vnindex đã tăng 40%, cũng là kỳ vọng tự doanh các CTCK sẽ tích cực. Và các CTCK còn các dịch vụ khác mang lại nguồn thu ổn định. Theo đó, ông Trung cho rằng, tùy vào từng khẩu vị của nhà đầu tư, ngắn hạn thì có thể mua thấp bán cao rồi theo xu thế thị trường, nhưng khi thị trường hồi phục thì hoàn toàn có thể xem xét cổ phiếu nhóm chứng khoán.

Còn về ngành thép, thường được duy trì P/E thấp nếu so với các nhóm ngành tăng trưởng như tài chính, bán lẻ, …vì thép là nhóm có chu kỳ, sau khoảng thời gian tăng trưởng tốt thì các năm sau đó thường giảm, nên P/E ngành thép ít tiệm cận với PE thị trường. Chất xúc tác rất quan trọng là giá thép tăng từ 2020 đến nay, qua đó dự báo KQKD ngành này sẽ tốt trong nửa đầu năm, giá cổ phiếu vì đó cũng đi theo kỳ vọng này. Đến hiện tại, mục tiêu lúc mua đã được đáp ứng, thì hành động chốt lời trong ngắn hạn là hoàn toàn bình thường trên TTCK.
 
 
Bí mật phương pháp đầu tư cần biết

Vậy với các nhà đầu tư thua lỗ, nên làm gì? Ông Tâm cho rằng, cần quay lại xem chiến lược đầu tư là gì, ngắn hạn hay dài hạn, vì sao mua và giá thoát ra mục tiêu là bao nhiêu, diễn biến thực tế nếu khác với dự báo thì cần làm gì. Nhìn vào những yếu tốt đó, nhà đầu tư sẽ có quyết định.

Chẳng hạn trước diễn biến thị trường giảm mạnh vừa qua, nhiều nhà đầu tư gặp tình huống cổ phiếu chưa về tài khoản đã lỗ. Ông Tâm tư vấn, nhà đầu tư  giao dịch cổ phiếu có thể hedging ngay trên thị trường cơ sở bằng cách đặt các mức giá bán mục tiêu, các mức stoploss…Hoặc nhà đầu tư đang trong vị thế mua cổ phiếu muốn tiếp tục nắm giữ, hoặc cổ phiếu chưa về tài khoản, có thể mở short trên HĐTL, trong bối cảnh thị trường giảm điểm so với giá short thì họ có lợi nhuận bù đắp cho phần lỗ  trên thị trường cơ sở.

Theo kinh nghiệm của ông Trung, có nhiều trường phái đầu tư, với phương pháp kỹ thuật, thì có rất nhiều ngưỡng phải quan tâm nhưng đây chỉ là một yếu tố. Quan trọng hơn là mỗi ngưỡng đó, nhà đầu tư có hành động như thế nào với danh mục đầu tư riêng mình. Cần xem xét tới ngưỡng đó, các cổ phiếu trong danh mục sẽ tốt so với thị trường chung, hay đi ngược thị trường. "Không nên cố gắng đoán đáy đoán đỉnh, quản trị rủi ro danh mục của chính mình quan trọng hơn", ông Trung nói.

Thông thường, các cổ phiếu có thông tin rò rỉ ra thị trường, sẽ phản ánh vào giá, đến khi thông tin được công bố chính thức thường chỉ còn dư địa tăng ít. Theo đó, nhà đầu tư cần xác định mức giá và các yếu tố kỹ thuật khác để xem giá đó đã phản ánh hết triển vọng DN chưa. Ngoài ra, còn có yếu tố tác động vào vận động giá cổ phiếu như cơ cấu cổ đông đặc hay loãng, các cổ đông lớn hay lãnh đạo còn nắm giữ tỷ lệ nào,  ảnh hưởng kỹ thuật như chia cổ tức hay cổ phiếu vốn hóa lớn trong rổ ETF thì kỳ cơ cấu cũng ảnh hưởng ra sao, và kế hoạch tăng vốn của DN sẽ ảnh hưởng cả tích cực và tiêu cực tới giá cổ phiếu.
 
 
"Bật mí phương pháp đầu tư chứng khoán" là số đầu tiên trong chuỗi chương trình tư vấn đầu tư do CTCP Chứng khoán SSI – công ty chứng khoán hàng đầu Việt Nam hiện nay - tổ chức. Chương trình gồm 5 số, phát sóng vào 11h20 thứ 4 hàng tuần trên Fanpage VTV24 Money và Fanpage SSI, phát lại trên kênh Youtube chính thức của SSI.
 
Công ty cổ phần chứng khoán SSI