Lời khuyên cho những người mới tham gia thị trường chứng khoán

(SSI.com.vn) Mặc dù TTCK Việt Nam đã bước sang năm thứ 20, nhưng với nhiều người, đây vẫn còn là một loại hình đầu tư

Trở lại
Lời khuyên cho những người mới tham gia thị trường chứng khoán

12/08/2019

(SSI.com.vn) Mặc dù TTCK Việt Nam đã bước sang năm thứ 20, nhưng với nhiều người, đây vẫn còn là một loại hình đầu tư khá mới mẻ. 
 
Để bắt đầu tham gia thị trường chứng khoán, bạn sẽ phải tìm hiểu rất nhiều các khái niệm khác nhau, tìm cho mình một môi giới chứng khoán tin cậy và mở ngay một tài khoản tại một công ty chứng khoán uy tín để bắt đầu giao dịch. Hiện tại Việt Nam có hơn 70 công ty chứng khoán lớn nhỏ, trong đó Chứng khoán SSI là công ty chứng khoán lớn nhất thị trường, đứng đầu thị phần môi giới cổ phiếu và chứng chỉ quỹ 6 năm liên tục. Lựa chọn những CTCK lớn, đội ngũ môi giới chuyên nghiệp, nhiều kinh nghiệm, chi  nhánh/phòng giao dịch phủ rộng, tiềm lực tài chính vững mạnh… như SSI sẽ là cách đảm bảo nhất để bạn khởi đầu hiệu quả với thị trường chứng khoán.

Ngoài ra, một số nguyên tắc/lời khuyên khác mà bạn sẽ luôn phải chú ý trong suốt quá trình tham gia thị trường, đó là:
 

1. Cách đầu tư cổ phiếu có lợi nhuận


Để đầu tư chứng khoán đạt được hiệu quả cao nhất và đem lại lợi nhuận tốt nhất, chúng ta cần phải xác định chiến lược cho riêng mình. Theo các Nhà đầu tư có kinh nghiệm, thì phù hợp nhất với chiến lược đầu tư là theo đầu tư trên đà tăng trưởng. 

Đà tăng trưởng không phải là các cổ phiếu tăng quá nhiều, mà đó là các cổ phiếu có đà tăng, quán tính sẽ tăng mạnh. Những cổ phiếu trên đà tăng trưởng mạnh chính là những loại cổ phiếu đang dẫn dắt thị trường, vì thế khi đầu tư vào các cổ phiếu này sẽ đem đến rất nhiều cơ hội kiếm lợi nhuận trên thị trường. Những cổ phiếu đang trên đà tăng giá thì khi mua cao ta sẽ bán được giá cao, và người mua giá cao sẽ bán được với giá cao hơn nữa. Các nhà đầu tư khi tham gia thị trường Uptrend đa số sẽ ăn được nhiều tiền hơn là khi tham gia thị trường đang downtrend, đa số sẽ bị lỗ. 
 

2. Luôn ghi nhớ “Lợi nhuận” đi liền với “Rủi ro” 


Thị trường chứng khoán là nơi mang lại lợi nhuận cao và cũng đem đến rủi ro lớn, một khi tham gia vào đây bạn phải đưa ra nhiều chiến lược và kế hoạch cụ thể để có hướng đi đúng đắn.


Người ngoài cuộc chỉ luôn nhìn thấy những cái lợi hiện tại mà không thấy những khó khăn đã qua, vậy nên họ cứ ngỡ việc kiếm lợi nhuận là dễ dàng. Thật không đúng như vậy, trước khi có được những thành tích nào đó, bạn luôn trải qua những rủi ro và cạm bẫy thì mới đạt được. Các trader mới cần phải cân nhắc kỹ việc bỏ một số tiền lớn để đầu tư, bởi khi còn non nớt, họ sẽ không đủ sức để đối chọi với rủi ro mà giành lấy lợi nhuận cao được. Một lời khuyên cho họ đó chính là, nên dùng số tiền dư để đầu tư, trước hết họ cần phải tích lũy kinh nghiệm và kiến thức để có cái nhìn sâu sắc và nhạy bén về thị trường này.


Đối với những ai đang học cách chơi cổ phiếu thì cần phải rèn luyện tính kiên trì và nhẫn nại tại sân chơi này. Tin vào khoản đầu tư của mình và đừng mơ mộng. Khi đã có cách đầu tư phù hợp với mình, hãy tiếp tục theo đuổi và học hỏi thật nhiều. Có như thế thì bạn mới có thể là một trader lâu dài và lão luyện được.

3. “Bán” khó hơn “Mua”

Phần lớn những người mới chơi chứng khoán đều không biết chính xác khi nào cần phải bán cổ phiếu. Thực tế thì việc chọn thời điểm bán thường khó hơn việc chọn thời điểm mua. Nhưng chính điều này mới quyết định lợi nhuận cho những người chơi cổ phiếu.

Việc ra quyết định bán cổ phiếu đôi khi rất khó khăn. Mọi người thường không chịu thừa nhận sai lầm của mình và không muốn bán cổ phiếu khi chúng hạ giá vì hy vọng giá sẽ tăng trở lại. Và họ cũng khó khăn không kém khi ra quyết định bán những cổ phiếu đang tăng giá: có cảm tưởng rằng giá sẽ còn tăng nữa và người chơi cổ phiếu thường tiếc những khoản lợi nhuận “ảo” này”. “Bán là quyết định khó khăn nhất khi bạn quyết định đầu tư vào cổ phiếu, – Barry James, Chủ tịch Quỹ James Advantage Funds, cho biết. – Bạn sẽ là kẻ thua lỗ nếu chỉ xác định cho mình những nguyên tắc mua cổ phiếu mà không đề ra các nguyên tắc bán cổ phiếu”.

Khi quyết định mua cổ phiếu nào đó, bạn cũng nên định ngay giá có thể bán được chúng. Bạn có thể xác định mức giá này dựa vào những bảng phân tích của các nhà băng hoặc các công ty môi giới chứng khoán. Trong trường hợp thua lỗ, bạn cũng phải đặt ra một giới hạn lỗ cho mình và đảm bảo tuân thủ nghiêm ngặt theo quy tắc đó. Nên nhớ, “cắt lỗ không bao giờ sai”.

 
Công ty cổ phần chứng khoán SSI