Những điều cầu lưu ý về Giao dịch ký quỹ

(SSI.com.vn) Giao dịch ký quỹ (margin trading) là hình thức vay tiền CTCK để mua chứng khoán. Hoạt động giao dịch ký quỹ tạo

Trở lại
Những điều cầu lưu ý về Giao dịch ký quỹ

02/08/2019

(SSI.com.vn) Giao dịch ký quỹ (margin trading) là hình thức vay tiền CTCK để mua chứng khoán. Hoạt động giao dịch ký quỹ tạo ra những cơ hội tốt, nâng cao hiệu quả đầu tư nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro. Việc tìm hiểu cẩn trọng về giao dịch ký quỹ là điều vô cùng quan trọng để thu về lợi nhuận tốt và tránh các rủi ro 

 

ky quy la gi

 

Ký quỹ là gì? Những điều cần lưu ý về Giao dịch ký quỹ

 

Giao dịch ký quỹ về bản chất là sử dụng đòn bẩy trong hoạt động đầu tư chứng khoán. Rất dễ hiểu, nếu hoạt động đầu tư của bạn có hiệu quả, mức sinh lời từ khoản đầu tư có thể tăng lên gấp bội so với việc chỉ sử dụng vốn của chính mình.

 

Mỗi loại hình nghiệp vụ đều có những ưu điểm và nhược điểm nhất định. Nhà đầu tư cần nghiên cứu kỹ xu thế thị trường, khả năng của bản thân, phương pháp đầu tư, cổ phiếu đang đầu tư để đưa ra quyết sách phù hợp. Lời khuyên là nếu xác định xu thế của thị trường là xu thế tăng, nhà đầu tư có thể gia tăng thêm phần lợi suất từ hoạt động mua ký quỹ. Mặt khác nếu xác định xu thế của thị trường là xu hướng giảm thì nhà đầu tư có thể kiếm lợi từ việc vay chứng khoán bán giá cao và mua chứng khoán trả lại cho công ty chứng khoán với giá thấp hơn.

 

giao dich ky quy SSI

 

Các thuật ngữ cần biết trong giao dịch ký quỹ

 

Giao dịch ký quỹ là dịch vụ cho phép nhà đầu tư vay tiền với tỷ lệ hỗ trợ của công ty chứng khoán mua cổ phiếu có sử dụng hạn mức tín dụng bằng cách thế chấp tài sản đảm bảo.

  • Tài sản đảm bảo bao gồm toàn bộ tài sản có trong tài khoản chứng khoán của bạn bao gồm: tiền mặt, chứng khoán, cổ tức, quyền mua cổ phiếu và các tài sản khác được công ty chứng khoán chấp nhận…
  • Tỷ lệ nợ (hay tín dụng ): là tỷ lệ phần trăm giữa Tổng dư nợ vay/ Tổng giá trị được phép vay của chứng khoán ký quỹ. Cần phải lưu ý, giao dịch ký quỹ chỉ được thực hiện khi giao kết hợp đồng với công ty chứng khoán.
  • Tỷ lệ ký quỹ (tỷ lệ hỗ trợ) cho một tài khoản chứng khoán hoặc mã chứng khoán cao nhất thường là 50%, thấp nhất là 0%.
  • Tỷ lệ hỗ trợ 50% ( 1:1) tức là với 1 giá trị mua là 100 triệu, tối đa nhà đầu tư phải bỏ ra 50triệu và đi vay 50triệu còn lại.
  • Tỷ lệ hỗ trợ 0% tức là nhà đầu tư phải dùng tiền thật để mua chứng khoán.

Các vị thế chính trong giao dịch ký quỹ

  • Mua ký quỹ ( Long position – mua trước bán sau) là hình thức nhà đầu tư mua chứng khoán bằng cách vay tiền từ công ty chứng khoán. Nhà đầu tư phải hoàn trả nợ, các khoản lãi và chi phí phát sinh từ hoạt động giao dịch trong hợp đồng.
  • Bán ký quỹ ( Short position – bán trước Mua sau) Hiện nay, TTCK Việt Nam vẫn chưa công nhận hình thức giao dịch này. Đây là hình thức nhà đầu tư vay chứng khoán từ chứng khoán của công ty để bán. Nhà đầu tư có nghĩa vụ hoàn trả lại số chứng khoán đã vay cùng với các khoản phát sinh từ hợp đồng liên quan. 

Giao dịch đối với tài khoản ký quỹ

 

 

Hướng dẫn giao dịch tài khoản ký quỹ tại SSI

 

Đối với các NĐT có tài khoản tại SSI,  SSI Webtrading cho phép NĐT có thể thực hiện các giao dịch trên tài khoản ký quỹ và trên tài khoản thông thường hiện tại trong cùng một lần đăng nhập, NĐT có thể đặt hay hủy lệnh nhanh chóng, đồng thời theo dõi các thông số của tài khoản ký quỹ được cập nhật đến từng giây, thực hiện các giao dịch ứng nhanh, chuyển tiền trực tuyến và nhiều tính năng khác. Tất cả các chức năng như Đặt lệnh với tài khoản Ký quỹ, Xem Danh mục Chứng khoán Ký quỹ, Theo dõi thông tin tài khoản ký quỹ:, Ứng trước tiền bán chứng khoán, Chuyển khoản tiền trực tuyến, Nhà đầu tư đều có thể thực hiện tương tự như với một tài khoản bình thường!

 

Đối với các NĐT chưa có tài khoản tại SSI, vui lòng đăng ký mở tài khoản tại đây: https://www.ssi.com.vn/khach-hang-ca-nhan/mo-tai-khoan

Công ty cổ phần chứng khoán SSI