CHỨNG QUYỀN CÓ ĐẢM BẢO LÀ GÌ?

Cũng giống như Chứng khoán phái sinh, Chứng Quyền có bảo đảm đang nhận được sự quan tâm rất lớn từ các nhà đầu tư

Trở lại
CHỨNG QUYỀN CÓ ĐẢM BẢO LÀ GÌ?

19/08/2021

Cũng giống như Chứng khoán phái sinh, Chứng Quyền có bảo đảm đang nhận được sự quan tâm rất lớn từ các nhà đầu tư (NĐT) trên thị trường chứng khoán. Nếu bạn cũng đang tìm hiểu về công cụ sinh lời đáng kỳ vọng này, thì đừng bỏ qua những thông tin hữu ích trong bài viết bên dưới đây của SSI.

 

 

Chứng quyền có bảo đảm là gì?

 

Chứng quyền có bảo đảm (Covered Warrant) được định nghĩa là một loại chứng khoán có tài sản bảo đảm do công ty chứng khoán (CTCK) phát hành, cho phép người sở hữu được quyền mua (chứng quyền mua) hoặc được quyền bán (chứng quyền bán - chưa triển khai) chứng khoán cơ sở cho tổ chức phát hành chứng quyền đó theo một mức giá đã được xác định trước, tại hoặc trước một thời điểm đã được ấn định, hoặc nhận khoản tiền chênh lệch giữa giá thực hiện và giá chứng khoán cơ sở tại thời điểm thực hiện.

 

Chứng quyền sau khi phát hành được niêm yết trên sàn chứng khoán, có mã giao dịch riêng và có hoạt động giao dịch tương tự như chứng khoán cơ sở (CKCS) trên sàn HOSE. Và mỗi chứng quyền sẽ luôn gắn liền với một mã chứng khoán cơ sở để làm căn cứ tham chiếu. Sự biến động giá tăng giảm của mã chứng khoán cơ sở sẽ dùng để xác định lãi/lỗ của NĐT.

 

Giao dịch chứng quyền có bảo đảm như thế nào?

 

Có hai cách để NĐT sở hữu các chứng quyền có bảo đảm (CW). Thứ nhất, NĐT có thể mua chứng quyền có bảo đảm trên thị trường sơ cấp bằng cách Đăng ký mua chứng quyền trực tiếp khi tổ chức phát hành chào bán. Cách thứ hai, NĐT có thể mua tại thị trường thứ cấp, đặt lệnh mua trực tuyến trên sàn HOSE sau khi chứng quyền đã được niêm yết.

 

Vậy giao dịch Chứng quyền có bảo đảm diễn ra như thế nào? Trước khi tìm hiểu cơ chế hoạt động của công cụ này, NĐT cần nắm được một số thông tin cơ bản như sau:

 

 

Cụ thể về giao dịch chứng quyền có bảo đảm NĐT có thể xem ví dụ sau đây.

Giả sử, NĐT A mua 10,000 CW do CTCK SSI phát hành CW dựa trên chứng khoán cơ sở là MBB (giá hiện tại của cổ phiếu là 20,000 đồng/cp) với thông số:

  • Thời hạn chứng quyền: 4 tháng
  • Giá chứng quyền là 2,000 đồng/CW
  • Giá thực hiện (và giá MBB hiện tại) là 20,000 đồng/cp
  • Tỷ lệ chuyển đổi là 1:1

 

 

Trường hợp MBB tăng mạnh lên NĐT A có thể bán CW chốt lời ngay lập tức hoặc đợi đến ngày đáo hạn chứng quyền. Trường hợp giá MBB ở thời điểm đáo hạn cao hơn giá thực hiện, NĐT A có lãi, tiền lãi chính là khoản chênh lệch giữa giá thanh toán và giá thực hiện. Ngược lại, trường hợp giá MBB thấp hơn giá thực hiện, NĐT A chịu lỗ, tuy nhiên điểm khác biệt là số tiền NĐT A  phải chịu chỉ đúng bằng số tiền NĐT phải chi để mua CW ban đầu cho dù giá MBB có giảm đến mức nào, số tiền chịu lỗ cũng không đổi là 20 triệu đồng.

 

 Đặc điểm vượt trội của Chứng quyền có bảo đảm

 

Những thông tin phía trên đã giúp NĐT thấy được phần nào sự tiềm năng của chứng quyền có bảo đảm. Tuy nhiên, CW còn hấp dẫn hơn thế nếu nhìn vào những đặc điểm sau:

  • Mức độ an toàn cao: Các mã chứng khoán cơ sở được các CTCK dùng làm cơ sở để phát hành CW đều thuộc nhóm VN30 và phải được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Sở Giao dịch chứng khoán cho phép. Tính chất “lọc 2 lần” như vậy giúp CW được tin tưởng có khả năng sinh lời lớn.
  • Vốn thấp: Số tiền NĐT chỉ cần trả số tiền nhỏ để nhận được khả năng sinh lời tương đương  so khi đầu tư vào cổ phiếu với mức vốn lớn hơn rất nhiều
  • Không yêu cầu ký quỹ: không giống như quyền chọn trong chứng khoán phái sinh, khi tham gia giao dịch CW NĐT không phải ký quỹ bất kỳ khoản tiền nào dù là chứng quyền mua hay bán, đồng thời không có áp lực Call Margin.
  • Khoản lỗ tối đa cố định: khoản lỗ tối đa NĐT phải chịu hoàn toàn được biết trước chính là khoản phí (giá) của CW mà NĐT phải trả để sở hữu CW
  • Tính đòn bẩy cao: Giá của chứng quyền thường nhỏ hơn nhiều lần so với giá của chứng khoán cơ sở, tuy nhiên giá trị nội tại của chứng quyền sẽ thay đổi gần như tương ứng với mức độ biến động giá của chứng khoán cơ sở. Vì vậy, tỷ lệ thay đổi giá của CW sẽ lớn hơn tỷ lệ thay đổi giá của chứng khoán cơ sở. Do đó, CW có thể làm gia tăng hiệu suất sinh lợi cho nhà đầu tư khi chứng khoán cơ sở biến động đúng với dự báo của nhà đầu tư.

Bên cạnh đó, NĐT cũng cần hiểu rằng yếu tố rủi ro là yếu tố không thể tránh khỏi với bất kỳ công cụ tài chính hay bất cứ hình thức đầu tư nào. Tuy nhiên, dễ thấy NĐT hoàn toàn có thể yên tâm hơn khi đầu tư vào công cụ tài chính này với đặc điểm khoản lỗ cố định và tiềm năng sinh lời vô cùng cao.

 

Hy vọng bài viết đã mang lại những thông tin có giá trị cho NĐT.

 

Để bắt đầu tham gia đầu tư Chứng quyền bảo đảm với SSI, NĐT có thể xem hướng dẫn ở video dưới đây:

 

 

 

Hoặc, quý khách vui lòng mở tài khoản chứng khoán tại SSI và liên hệ môi giới để được giải đáp hoặc gọi điện đến hotline: 1900545471 hoặc nhắn tin đến Fanpage: Chứng khoán SSI để được hỗ trợ. Chúc quý khách đầu tư thành công!

 

 

Công ty cổ phần chứng khoán SSI