Tin kinh tế

Tin kinh tế
Huy động 100% lực lượng thi công sân bay Long Thành
Công nhân, phương tiện, máy móc đã thi công trở lại sau thời gian chỉ duy trì hoạt động 50% nhân sự làm xuyên Tết. Với mục tiêu đẩy nhanh tiến độ công trình trọng điểm này, không khí làm việc tại công trường đang rất khẩn trương. Trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão vừa qua, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam đã chỉ đạo các đơn vị nhà thầu xây dựng duy trì 50% nhân lực, phương tiện máy móc thi công xuyên Tết Nguyên đán với 20 mũi thi công trong khu vực hơn 2.500 héc ta. Kết quả, khối lượng thi công san nền đến nay ước đạt gần 53 triệu m3. Hiện các đơn vị thi công đang tập trung triển khai các khu vực đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ máy bay và các khu vực bố trí các dự án thành phần 1, 2, 4 theo đúng kế hoạch đảm bảo khởi công đồng bộ các hạng mục chính trong quý I/2023. Dự kiến trong mùa khô năm nay, Cảng hàng không VN sẽ nâng tổng số lượng máy móc trong thời gian tới lên khoảng 2.000 đầu máy thiết bị và 2.500 công nhân với mục tiêu đảm bảo công suất đào đắp tối đa đạt 500.000 m3/ngày. Theo tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, đến nay gói thầu thi công móng cọc đã hoàn thành, gói thầu thi công rà phá bom mìn và xây dựng tường rào hoàn thành theo tiến độ bàn giao đất của UBND tỉnh Đồng Nai, hiện gói thầu san nền - thoát nước vẫn đang tiếp tục triển khai trên công trường.
01/02/2023
Xem thêm
Kiểm soát lạm phát năm 2023 trong mục tiêu 4,5%
Dù chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 1 tăng tới 4,89% nhưng là trên mức nền thấp cùng kỳ năm ngoái. Trong bối cảnh lạm phát thế giới cũng đang hạ nhiệt, nhiều ý kiến cho rằng, chỉ số giá tiêu dùng sẽ giảm dần trong những tháng tiếp theo. Ông Ngô Minh Đức, Giám đốc CTCP Phát triển vốn và đầu tư LCTV, nói: "So với mọi năm, tôi nghĩ mức tăng này ở mức trung bình và không đáng lo ngại và sẽ giảm vào những tháng sau. Đặc biệt, tháng 1 giá xăng dầu cũng điều chỉnh tăng 1 chút, cùng tâm lý Tết đẩy lạm phát tăng lên. Tuy nhiên tháng 3, 4, 5 lạm phát sẽ giảm trở lại". Trong khi đó, diễn biến lạm phát và chính sách tiền tệ từ Mỹ cũng không còn nhiều đột biến, và dự báo tiếp tục xu hướng hạ nhiệt. Dù vậy, theo quan sát của Tổng cục Thống kê, chỉ số giá nguyên nhiên vật liệu năm ngoái đã tăng 6,79%, và chỉ số giá nhập khẩu hàng hoá cũng tăng 8,56% - đều là mức cao nhất trong 10 năm, gây áp lực không nhỏ cho giá thành đầu ra sản xuất của năm nay, chưa kể 1 vài điểm rơi chính sách khác. Bà Nguyễn Thị Thu Oanh, Vụ trưởng Vụ Thống kê giá, Tổng cục Thống kê, cho biết: "Các chính sách miễn giảm thuế tới 2023 đã hết hiệu lực, như miễn giảm VAT. Hay tăng lương từ 1/7, theo nghiên cứu thì mỗi lần tăng sẽ kéo theo giá hàng hoá, dịch vụ tiêu dùng. Tổng cục Thống kê đặt ra 3 kịch bản lạm phát cho năm nay. Một là ở mức 4,4%, hai là 4,6% và ba là 4,8%, trong đó vẫn nghiêng về kịch bản đầu tiên. Thách thức lớn nhất là kiểm soát được giá lương thực, thực phẩm, thế nhưng đây lại cũng lại chính là thế mạnh của Việt Nam. Bà Nguyễn Thị Thu Oanh, Vụ trưởng Vụ Thống kê giá, Tổng cục Thống kê, nhận định: "Việt Nam có nguồn lương thực thực phẩm dồi dào, không chỉ đầy đủ nhu cầu trong nước, mà còn xuất khẩu. Đây là lợi thế rất lớn của Việt Nam giúp giảm áp lực lạm phát". Cũng theo Tổng cục Thống kê, giá xăng dầu năm nay dù vẫn neo ở mức cao, nhưng dự báo sẽ không có biến động tăng giá đáng kể nữa.
01/02/2023
Xem thêm
Doanh nghiệp dệt may giữ nhịp độ sản xuất, kinh doanh ngay sau Tết
Không còn tư tưởng “Tháng Giêng là tháng ăn chơi,” nhiều doanh nghiệp trong ngành dệt may đã bắt tay vào sản xuất-kinh doanh ngay sau kỳ Tết Nguyên đán Quý Mão, tạo một không khí hứng khởi, vui vẻ từ ngày làm việc đầu tiên. Tăng tốc ngay tháng đầu năm Tổng Công ty May 10, một trong những đơn vị chủ lực của Tập đoàn Dệt may Việt Nam với khoảng 12.000 cán bộ, công nhân viên trải dài trên 9 tỉnh, thành cả nước, song theo ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tổng Công ty May 10, ngay từ ngày 27/1 (tức mùng 6 Tết Nguyên đán) đơn vị đã khẩn trương bắt tay vào sản xuất-kinh doanh. Ông Giang chia sẻ, trong năm 2022, May 10 đã để lại dấu ấn lớn về tầm nhìn chiến lược kinh doanh và nét đẹp văn hóa. Đây là năm doanh nghiệp vượt mọi chỉ tiêu đặt ra, đa dạng hóa các dòng sản phẩm của May 10, thể hiện lối đi riêng sáng tạo, trong bối cảnh doanh nghiệp trong ngành còn gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt, trong xu thế toàn cầu hóa, May 10 luôn thể hiện sự khác biệt, chủ động tiếp cận những nền tảng về công nghệ, tự động hóa và quản trị số, tạo ra nền tảng cho sự phát triển bền vững. Điều quan trọng nhất, đội ngũ người lao động của May 10 chính là tài sản, là vốn quý của doanh nghiệp, với tinh thần đoàn kết, luôn coi “May 10 là ngôi nhà thứ 2” để tận tâm cống hiến. “Trong năm 2023, May 10 xác định mục tiêu tiếp tục tăng trưởng doanh thu cao hơn. Xây dựng và đào tạo nguồn lực con người đáp ứng được xu thế phát triển của ngành dệt may toàn cầu; tiếp tục đa dạng hóa các dòng sản phẩm và xây dựng liên kết chuỗi chặt chẽ để phát triển bền vững…,” ông Vũ Đức Giang nhấn mạnh. [Vinatex: Thị phần dệt may của Việt Nam giữ vị trí thứ 3 thế giới] Cũng trong dịp này, các doanh nghiệp dệt may miền Nam, miền Trung đã bắt tay vào sản xuất ngay từ đầu năm với khí thế đầy hứng khởi, khẩn trương. Theo đại diện Nhà máy Sợi Vinatex Phú Cường, ngay từ sáng sớm 27/1, toàn thể cán bộ, nhân viên của Nhà máy đã có mặt đầy đủ, bắt nhịp ngay vào công việc để kịp tiến độ cho những đơn đặt hàng trong năm 2023. Bà Lê Hoàng Anh, Giám đốc Nhà máy Sợi Vinatex Phú Cường cho biết sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, Nhà máy đã bắt tay ngay vào sản xuất. Đáng chú ý, ngay từ đầu năm, số lao động quay trở lại làm việc sau Tết của Nhà máy đã đạt trên 95%, người lao động đã bắt tay vào công việc một cách hứng khởi. Đặc biệt, ngay trong ngày làm việc đầu năm đã có khách hàng liên hệ tới nhà máy để đặt hàng, điều này cho thấy tín hiệu tốt từ nhu cầu trở lại của thị trường. Giám đốc Nhà máy Sợi Vinatex Phú Cường thông tin thêm, đến nay Phú Cường đã có đơn hàng ký đến hết quý 1/2023. Ngay trong ngày làm việc đầu tiên của năm Quý Mão, Phú Cường phát động phong trào thi đua nâng cao năng suất, chất lượng, an toàn lao động, tiết kiệm chi phí… thông qua các đề tài sáng kiến, cải tiến kỹ thuật ứng dụng vào sản xuất. “Năm 2023, Phú Cường phấn đấu đạt trên 5 tỷ đồng lợi nhuận, tiếp tục đảm bảo và nâng cao đời sống, việc làm cho người lao động,” đại diện Sợi Vinatex Phú Cường cho hay. Còn tại Công ty cổ phần May và Dịch vụ Hưng Long, ông Phí Quang Đức, Tổng Giám đốc doanh nghiệp này cho biết năm 2022, mặc dù trải qua nhiều khó khăn nhưng Hưng Long vẫn có sự tăng trưởng ở mức 6,3% về doanh thu, lợi nhuận trước thuế đạt 105 tỷ đồng, thu nhập bình quân đạt 12,59 triệu đồng/người/tháng. “Trong không khí phấn khởi của đầu xuân năm mới, tập thể cán bộ nhân viên, người lao động May Hưng Long đã ra quân thi đua với quyết tâm hoàn thành các mục tiêu về hoạt động sản xuất-kinh doanh, đóng góp chung vào sự phát triển của Tập đoàn Dệt May Việt Nam,” ông Phí Quang Đức nhấn mạnh. Đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe nhất Tại Việt Nam, ngành dệt may không những đóng góp cho phát triển kinh tế thông qua xuất khẩu hàng hóa mà còn đảm bảo an sinh xã hội. Xuất khẩu dệt may cả nước năm 2001 chỉ đạt 1,96 tỷ đồng, sau 20 năm (năm 2021) đã vượt lên 40,4 tỷ USD chiếm 12% tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước. Đáng chú ý, năm 2022 dù chịu áp lực lớn về thị trường do tác động của đại dịch COVID-19, song xuất khẩu dệt may đã thu về 44 tỷ USD và tiếp tục giữ vị trí thứ 3 thế giới. Nhìn lại những thành công trong năm vừa qua, ông Lê Tiến Trường, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) cho biết mặc dù trải qua năm 2022 với nhiều khó khăn, thách thức chưa từng có trong tiền lệ nhưng Vinatex vẫn hoàn thành tất cả các nhiệm vụ đã đề ra. Trong sự thành công ấy có sự đóng góp không nhỏ của các đơn vị thành viên với những nỗ lực vượt khó để tìm kiếm và phát triển thị trường, khách hàng. Cùng với đó là những định hướng, dự báo kịp thời của các cơ quan tham mưu tại Văn phòng Tập đoàn và công tác chăm lo cho người lao động của Công đoàn Dệt may Việt Nam và hệ thống các công đoàn cơ sở. Cũng theo ông Lê Tiến Trường, năm 2022, Vinatex đã có sự thay đổi rất lớn trong chính sách, tập trung vào chăm lo hơn nữa cho người lao động, trong đó thu nhập bình quân của người lao động toàn tập đoàn đạt 9,6 triệu đồng/người/tháng, tăng 17% so với 2021. Hơn nữa, với việc điều chỉnh về thu nhập cho người lao động toàn hệ thống, biến động lao động của toàn Tập đoàn năm 2022 tương đối thấp, duy trì ổn định cho hơn 64.000 lao động cấp 1 và 150.000 lao động cấp 2. “Đây là một trong những bước quan trọng nhằm thực hiện hóa chính sách phát triển ESG (kinh tế-xã hội-môi trường) và là tiền đề quan trọng nhằm đáp ứng các yêu cầu ngày càng khắt khe của EU, trước mắt là áp dụng đối với các doanh nghiệp của EU từ 1/1/2024 và chắc chắn sẽ lan sang các nước xuất khẩu sang thị trường này. Đồng thời, cùng với ESG, Vinatex cũng sẽ tập trung vào năng lượng tái tạo, điều kiện làm việc của người lao động và quản trị, công bố thông tin minh bạch,” ông Lê Tiến Trường nhấn mạnh. Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyết "Chiến lược phát triển ngành dệt may-da giày giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2035." Theo ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas), đây sẽ là cơ sở quan trọng để thực hiện mục tiêu phát triển bền vững của ngành. Từ đó, từng doanh nghiệp sẽ xây dựng giải pháp theo thực tế, để bắt kịp xu thế của các thị trường lớn như là châu Âu, Mỹ, Nhật Bản. Ngoài ra, Vitas đã kiến nghị với Chính phủ, cũng như nêu rõ trong chiến lược phát triển dệt may Việt Nam vấn đề tài chính để thực hiện được mục tiêu phát triển bền vững. Trong đó có đầu tư vào hệ thống xử lý nước thải đảm bảo tiêu chuẩn môi trường cho các khu công nghiệp đạt chuẩn, đây là điều kiện đầu tiên nếu chúng ta kêu gọi đầu tư nước ngoài cho các dự án sản xuất nguyên phụ liệu dệt may./.
01/02/2023
Xem thêm
Kinh tế vĩ mô tháng 1: Bắt đầu đối diện với khó khăn
“Phát lộ” khó khăn Dù mọi so sánh đều khập khiễng, bởi tháng 1/2023 là tháng Tết, trong khi năm ngoái, Tết rơi vào tháng 2, song các chỉ sốkinh tếvĩ mô của tháng 1/2023 mà Tổng cục Thống kê vừa công bố đều cho thấy, kinh tế Việt Nam đang đối mặt với những khó khăn không nhỏ. Dễ thấy nhất là sản xuất công nghiệp sụt giảm đáng kể. Số liệu từ Tổng cục Thống kê cho thấy, Chỉ số Sản xuất toàn ngành công nghiệp (IIP) tháng 1/2023 ước giảm 14,6% so với tháng trước đó và giảm 8% so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân chủ yếu là do Tết Nguyên đán diễn ra trong tháng 1/2023, nên số ngày làm việc ít hơn 8-10 ngày so với tháng trước và cùng kỳ năm trước. Tết Nguyên đán, thậm chí là hai kỳ nghỉ Tết Dương lịch và Âm lịch là nguyên nhân được đưa ra để lý giải cho sự sụt giảm của hầu hết các chỉ số kinh tế vĩ mô của tháng 1/2023. Đây cũng đã điều vẫn diễn ra mỗi khi các chỉ số kinh tế vĩ mô tháng 1 và tháng 2 của tất cả các năm được công bố. Mọi sự so sánh so với tháng trước hay cùng kỳ năm trước đều không phản ánh hết tình hình, do năm thì Tết Nguyên đán rơi vào tháng 1, năm lại rơi vào tháng 2. Con số chung của 2 tháng mới cho thấy hết được xu hướng của nền kinh tế, thuận lợi hay khó khăn, so với cùng kỳ các năm trước. Tuy vậy, năm nay, câu chuyện có thể hơi khác. Chính Tổng cục Thống kê sau khi cho biết, IIP tháng 1/2023 so với cùng kỳ năm trước giảm ở 30 địa phương và tăng ở 33 địa phương trên phạm vi cả nước, mà lại giảm chủ yếu ở các địa phương có quy mô sản xuất công nghiệp lớn, như TP.HCM (giảm 21,4%), Đồng Nai (giảm 15,7%), Vĩnh Phúc (giảm 28,7%), Bình Dương (giảm 17,4%)…, cũng đã nhắc đến chuyện “đơn hàng giảm”. Trên thực tế, xu hướng sụt giảm đơn hàng đã xuất hiện từ quý IV/2022, do ảnh hưởng của suy giảm kinh tế thế giới, nhiều đối tác kinh tế lớn của Việt Nam lâm vào cảnh khó khăn,tiêu dùnggiảm. Đơn hàng giảm thì sản xuất cũng giảm là điều dễ hiểu. Do đó, IIP đã giảm. Trong đó, IIP của riêng ngành chế biến - chế tạo đã giảm tới 9,1% so với cùng kỳ năm trước và làm giảm 7 điểm phần trăm trong mức tăng chung. Đơn hàng giảm thì xuất khẩu cũng khó tăng. Đó là lý do, trong tháng đầu năm, nền kinh tế đã ước có thặng dư thương mại 3,6 tỷ USD, song tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa chỉ đạt 46,56 tỷ USD, giảm 17,3% so với tháng trước đó và giảm 25% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, xuất khẩu ước đạt 25,08 tỷ USD, giảm 13,6% so với tháng trước đó và giảm 21,3% so với cùng kỳ năm trước. Đầu tháng 1/2023, khi công bố số liệu về Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) của Việt Nam tháng 12/2022, với điểm số chỉ đạt 46,4 điểm, tiếp tục giảm so với con số 47,4 điểm của tháng 11/2022, ông Andrew Harker, Giám đốc Kinh tế tại S&P Global Market Intelligence cho biết, ngành sản xuất của Việt Nam tiếp tục gặp khó khăn trong tháng 12/2022, một phần do nhu cầu khách hàng giảm ở các thị trường xuất khẩu chủ chốt như Trung Quốc, EU và Mỹ. Thiếu đơn hàng dẫn đến cả sản xuất và xuất khẩu đều sụt giảm. Đó là điều dễ hiểu. Nhưng trong hàng loạt chỉ số kinh tế vĩ mô của tháng 1/2023, còn có một chỉ số khác cho thấy những khó khăn của nền kinh tế. Đó là chỉ trong tháng đầu năm, đã có tới gần 43.900doanh nghiệprút khỏi thị trường, tăng 14,4% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, có 34.994 doanh nghiệp đăng ký tạm ngừng kinh doanh có thời hạn, tăng 19,6% so với cùng kỳ năm 2022. Điều đáng nói là, trong tháng 1/2023, chỉ có 10.800 doanh nghiệp thành lập mới. Cộng thêm 15.100 doanh nghiệp quay trở lại hoạt động, thì tổng số doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động trong tháng đầu năm 2023 cũng chỉ là 25.900 doanh nghiệp, giảm 19,3% so với cùng kỳ năm trước và có khoảng cách khá xa so với con số 43.900 doanh nghiệp rút lui. Điều đó cho thấy, tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp còn nhiều khó khăn. Quý IV/2022 là thời điểm hoạt động sản xuất - kinh doanh của các doanh nghiệp bị ảnh hưởng rất lớn, do thiếu đơn hàng, dòng tiền cũng cạn kiệt dần sau 3 năm chịu tác động nghiêm trọng của Covid-19. Và bây giờ, câu chuyện đang tiếp diễn. Đối mặt với thách thức Chuyện kinh tế 2023 sẽ đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức đã được dự báo từ lâu và những khó khăn đó đã bắt đầu “phát lộ” từ quý IV/2022. Đó cũng là câu chuyện không riêng của Việt Nam. Bà Kristalina Georgieva, Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) vào ngày đầu tiên của năm 2023 đã đưa ra nhận định rằng, đối với phần lớn nền kinh tế thế giới, năm 2023 sẽ là một năm khó khăn, khó khăn hơn cả năm 2022. Nguyên nhân là các nền kinh tế lớn trên thế giới, như Mỹ, châu Âu, Trung Quốc đều đang trong giai đoạn giảm tốc. Thậm chí, sẽ có tới 1/3 nền kinh tế trên thế giới lâm vào suy thoái trong năm nay. Theo dự báo của IMF, tăng trưởng kinh tế thế giới sẽ chỉ đạt khoảng 2,7% trong năm 2023, thấp hơn con số 2,9% được đưa ra hồi tháng 7/2022. Kinh tế thế giới khó khăn, kinh tế Việt Nam không thể đứng ngoài “vòng xoáy” đó. Các chỉ số kinh tế vĩ mô của quý IV/2022 và tháng đầu năm 2023 đã cho thấy điều đó. “Bất định”, “phức tạp”, “khó lường” là các cụm từ gần đây được nhắc đến rất nhiều, không phải chỉ trong nhận định về kinh tế toàn cầu, mà cả với Việt Nam. “Dự báo sản lượng công nghiệp của Việt Nam chỉ tăng 6,8% trong năm 2023, thấp hơn so với năm 2022”, Giám đốc Kinh tế tại S&P Global Market Intelligence đánh giá. Nếu sản xuất công nghiệp giảm tốc, tăng trưởng kinh tế cũng sẽ giảm tốc. Có lẽ, lường trước các khó khăn này, khi xây dựng Kế hoạch Phát triển kinh tế - xã hội 2023, Chính phủ chỉ đặt ra mục tiêu tăng trưởng 6,5% trong năm nay. Tuy nhiên, việc đạt được con số này cũng là một thách thức lớn. “Rủi ro suy thoái kinh tế gia tăng, xung đột Nga - Ukraine kéo dài và sự đứt gãy chuỗi cung ứng nhiều hàng hóa cơ bản, xu hướng liên minh đối đầu - trả đũa giữa các siêu cường gia tăng... sẽ là những nhân tố tiếp tục ảnh hưởng tới nền kinh tế năm 2023”, công bố báo cáo về Triển vọng kinh tế 2023 mới đây, bà Trần Thị Hồng Minh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) đã nói như vậy. Theo báo cáo này, có hai kịch bản kinh tế được CIEM xây dựng. Cụ thể, ở kịch bản 1, tăng trưởng kinh tế năm 2023 có thể đạt mức 6,47%, xuất khẩu tăng 7,21% và thặng dư thương mại đạt 5,64 tỷ USD. Ở kịch bản 2, tăng trưởng 6,83%, xuất khẩu tăng 8,43% và thặng dư thương mại đạt 8,15 tỷ USD. Cả hai kịch bản trên đều tiệm cận và cao hơn mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2023 mà Quốc hội đã quyết nghị. Tuy nhiên, trong khi chuyện tăng trưởng bao nhiêu trong năm nay vẫn là vấn đề dài hơi hơn, thì trước mắt, nền kinh tế đang đối mặt với hàng loạt thách thức, trong đó, thiếu đơn hàng, dòng tiền cạn kiệt là nỗi lo lớn nhất. “Tình trạng thiếu đơn hàng đã bắt đầu từ tháng 9/2022 và có thể kéo dài đến hết quý I/2023, thậm chí đến giữa năm 2023”, đại diện Bộ Công thương nói và cho biết, tình trạng tương tự cũng diễn ra đối với các mặt hàng như gỗ, viên nén gỗ, các mặt hàng thủy - hải sản xuất khẩu. “Đơn hàng đối với các mặt hàng thủy - hải sản đang giảm sâu, trong khi chi phí đầu vào vẫn tăng cao, khiến nhiều doanh nghiệp đã phải cắt giảm nhân công”, vị đại diện này nói. Không chỉ là nông, lâm, thủy sản, xuất khẩu các mặt hàng công nghiệp chế biến, chế tạo, bao gồm cả thiết bị điện tử, điện thoại - vốn là mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất trong những năm gần đây - cũng đang chững lại. “Nhiều kỳ vọng đang đặt vào Trung Quốc, khi thị trường này mở cửa trở lại. Tuy nhiên, tình hình lại có thể khó khăn hơn. Các doanh nghiệp Trung Quốc đang lùng sục các đơn hàng mới, trong khi sức cạnh tranh của họ rất lớn, cả về đơn hàng và giá cả”, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương nhận định và cho rằng, việc Trung Quốc mở cửa trở lại có thể tạo thuận lợi cho đầu vào, nhưng lại gây khó khăn cho đầu ra. Lời giải cho bài toán trên được các nhà hoạch định chính sách chỉ ra là tận dụng nhiều hơn các cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do (FTA), để mở rộng các thị trường xuất khẩu, như Australia, Canada… Còn lời giải cho bài toán thúc tăng trưởng kinh tế năm 2023, được Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng chỉ ra, là trông vào các động lựcđầu tưcông, từ Chương trình Phục hồi và Phát triển kinh tế - xã hội, từ những nỗ lực tháo gỡ khó khăn cho khu vực doanh nghiệp, cho thị trườngbất động sản, trái phiếu doanh nghiệp… Đó là cách để kinh tế Việt Nam có thể đối mặt và từng bước vượt qua thách thức!
01/02/2023
Xem thêm
Tăng trưởng Việt Nam dự báo thuộc nhóm cao nhất khu vực châu Á - Thái Bình Dương
Việt Nam sẽ tăng trưởng mạnh mẽ với tốc độ tăng GDP đạt 7,2% trong năm 2023. Đây là dự báo của Ngân hàng Standard Chartered trong báo cáo nghiên cứu toàn cầu công bố mới đây. Cán cân thương mại của Việt Nam được cải thiện; vốn FDI giải ngân tiếp tục tăng là những yếu tố tác động tích cực tới tăng trưởng kinh tế trong năm nay. Bà Michele Wee - Tổng Giám đốc Standard Chartered Việt Nam nhận định: " Kinh tế Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng cao trong năm nay, đạt mức 7,2%. Chúng tôi tin tưởng vào tiềm năng tăng trưởng của Việt Nam trong dài hạn. Một số chỉ số kinh tế vĩ mô có chậm lại trong quý IV năm ngoái, nhưng vẫn duy trì mức tăng cả năm rất mạnh mẽ. Doanh số bán lẻ tăng trưởng tốt trong nửa cuối năm 2022 cho thấy sự cải thiện của nhu cầu tiêu dùng nội địa". Theo HSBC Việt Nam, tăng trưởng GDP Việt Nam năm 2022 ở mức trên 8% là mức rất cao. Việc Việt Nam có thể duy trì mức tăng trưởng khoảng 6% trong 2023 do vậy cũng rất ấn tượng, nhất là trong bối cảnh các thị trường xuất khẩu chủ lực của Việt Nam như Mỹ hay châu Âu nhu cầu tiêu dùng sụt giảm… tác động phần nào tới sản xuất và xuất khẩu của Việt Nam. Ông Tim Evans - Tổng Giám đốc HSBC Việt Nam đánh giá: "Có những điểm tích cực hỗ trợ cho đà tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm nay như Trung Quốc mở cửa, sự gia tăng du khách tới Việt Nam, góp phần vào tăng trưởng kinh tế. Bên cạnh đó, Việt Nam đã có một nền kinh tế phát triển, với sức tiêu dùng trong nước mạnh mẽ. Do vậy, chúng tôi cho rằng Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng kinh tế ấn tượng trong năm nay dù thấp hơn tốc độ tăng GDP năm 2022 nhưng vẫn nằm trong nhóm cao nhất khu vực châu Á". Bà Nguyễn Hoài Thu - Giám đốc Điều hành VinaCapital cho biết: "Giải ngân đầu tư công được kỳ vọng sẽ tăng rất mạnh so với năm trước bởi sự quyết tâm của Chính phủ thể hiện qua việc đưa qua tổng quy mô giải ngân đầu tư công năm nay lên tới 700.000 tỷ đồng. Ngoài ra, sự mở cửa của kinh tế Trung Quốc cũng sẽ đưa lại một số điểm lợi nhất định cho nền kinh tế Việt Nam. Nhưng nhìn chung ở mức 6% theo dự báo của chúng tôi hay 6,5% như mục tiêu của Chính phủ thì so với các nước trong khu vực ASEAN mức tăng trưởng này cũng đều cao hơn". Giới tài chính đánh giá, áp lực lên lạm phát và tỷ giá của Việt Nam trong năm 2023 không quá lớn. Yếu tố được quan sát nhiều nhất là tiến độ giải ngân vốn đầu tư công - động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm nay.
31/01/2023
Xem thêm
'Đòn bẩy' xuất khẩu năm 2023
FTA - động lực cho xuất khẩu Những ngày đầu năm mới 2023, tại cảng Phước Long - ICD Transimex (TP.HCM), 50 container cà phê, hạt tiêu, hoa hồi, quế, hạt điều… đã được Công ty cổ phần Phúc Sinh xuất khẩu sang châu Âu, Mỹ, Trung Đông… Đáng nói là, nhờ có hệ thống 15 FTA đang thực thi,doanh nghiệpnày có thể lựa chọn FTA nào có lợi nhất để thỏa mãn xuất xứ hàng hóa, từ đó hưởng ưu đãi thuế quan tốt nhất. Ông Phan Minh Thông, Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần Phúc Sinh nhận định, năm 2023, tình hình sẽ khó khăn hơn do nhiều quốc gia nhập khẩu hàng hóa lớn của nước ta rơi vào tình trạng lạm phát cao, đối diện suy thoái. Tuy nhiên, thực phẩm vẫn có lợi thế xuất khẩu, vì đây là nhóm hàngtiêu dùngthiết yếu. Ngoài ra, các FTA đang thực thi sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam được miễn hoặc giảm thuế quan đáng kể, nên có điều kiện cạnh tranh với hàng hóa các nước khác. Đơn cử, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA) đã giúp các mặt hàng nông sản chế biến xuất khẩu sang các nước châu Âu được giảm thuế, nhờ đó, doanh số xuất khẩu của Phúc Sinh sang châu Âu cũng tăng lên đáng kể. Năm 2020, Công ty xuất khẩu sang châu Âu lượng hàng trị giá khoảng 50 triệu USD, đến năm 2021 tăng lên 63 triệu USD và con số này tiếp tục tăng khoảng 30% trong năm 2022. Bên cạnh xuất khẩu, hoạt động nhập khẩu cũng được hưởng lợi từ EVFTA, giúp các doanh nghiệp tự tin hơn trong việcđầu tưmở rộng hoạt động sản xuất - kinh doanh, đa dạng hóa mặt hàng để cạnh tranh với nhiều nước trên thế giới. Phúc Sinh chỉ là một trong hàng trăm doanh nghiệp Việt Nam đang tận dụng tốt các FTA, từ đó góp phần vào kết quả xuất khẩu trên 53 tỷ USD của ngành nông nghiệp trong năm 2022. Trong đó, riêng cà phê mang về doanh thu xuất khẩu 4 tỷ USD, con số kỷ lục từ trước tới nay. Nhìn rộng ra, xuất nhập khẩu là điểm sáng nổi bật của năm 2022 khi Việt Nam tiếp tục lập kỷ lục mới với tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt khoảng 730,2 tỷ USD, trong đó xuất khẩu 371,5 tỷ USD, xuất siêu hơn 12 tỷ USD. Sau năm 2021 tăng trưởng chậm do ảnh hưởng của Covid-19, năm 2022, ngành dệt may đã lấy lại được tăng trưởng ấn tượng với giá trị xuất khẩu đạt 44 tỷ USD. Đáng nói, nhờ EVFTA, dệt may sang sang EU đạt 4,46 tỷ USD, tăng 34,7%; sang Nhật Bản đạt 4,07 tỷ USD, tăng 25,8%; sang Hàn Quốc đạt 3,31 tỷ USD, tăng 12,1%... so với năm 2021. Doanh nghiệp chuyển hướng Năm 2023, ngành công thương đặt mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu 6%, cán cân thương mại duy trì trạng thái thặng dư năm thứ 8 liên tiếp. Mục tiêu này được xác định sẽ gặp nhiều thách thức, bởi từ quý IV/2022, thị trường tiêu dùng hàng hóa toàn cầu đã chậm lại; tại nhiều thị trường lớn như Mỹ, EU, Nhật Bản..., lạm phát tăng cao đã làm giảm sức mua… Lúc này, từng ngành hàng, doanh nghiệp đã nhìn nhận được những khó khăn, thuận lợi cho năm 2023 để điều hướng sản xuất, kinh doanh cho phù hợp. Với ngành dệt may, mục tiêu xuất khẩu 47 - 48 tỷ USD dường như có nhiều trở ngại hơn, do lượng hàng tồn trong kho của các nhà bán lẻ còn cao, nhu cầu xuống thấp. Nhưng dù thị trường có diễn biến không thuận, thì hoạt động đầu tư sản xuất theo hướng xanh hóa, cắt giảm phát thải vẫn là mục tiêu lớn, xuyên suốt của ngành và từng doanh nghiệp. Điều quan trọng là, các tiêu chuẩn cao từ những nước nhập khẩu đã thôi thúc doanh nghiệp đầu tư sản xuất bài bản, chuyên nghiệp theo chuẩn từ các thị trường lớn. Khi các nhà mua hàng tại Mỹ, EU, Nhật Bản… gia tăng yêu cầu về sản phẩm xanh, tức là quá trình sản xuất hạn chế gây phát thải, sản phẩm có tính tuần hoàn cao, thân thiện môi trường… chính là động lực để hướng hoạt động đầu tư toàn ngành nhằm đạt được những đòi hỏi cấp thiết này. “Chúng ta có cơ sở để đặt tham vọng đạt kim ngạch xuất khẩu 47 - 48 tỷ USD. Các FTA đang thực thi là động lực thúc đẩy chuyển dịch đầu tư từ nước ngoài vào Việt Nam, giúp doanh nghiệp đa dạng hóa thị trường và mặt hàng, ví dụ như dòng sản phẩm cung cấp cho các nước đạo Hồi, nhờ chuyển dịch một phần đơn hàng từ các nước Banglades, Myanmar sang Việt Nam”, ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas) nói. Về phía doanh nghiệp, để đạt tăng trưởng xuất khẩu và có được đơn hàng giá trị cao, năm 2023, Công ty Phúc Sinh sẽ đẩy mạnh sản phẩm cao cấp mới, điển hình là trà từ vỏ cà phê Arabica (Cascara). Dòng sản phẩm mới này là một bước tiến về nghiên cứu và phát triển của Phúc Sinh, vì quá trình sản xuất giúp giảm ô nhiễm môi trường. Hiện tại, trà Cascara của Phúc Sinh đang xuất chủ yếu sang Italia, tận dụng khá hiệu quả EVFTA. Việc chuyển hướng đầu tư theo hướng giảm phát thải, đi vào chế biến các dòng sản phẩm độc đáo, chất lượng sẽ giúp doanh nghiệp này đạt mục tiêu tăng trưởng 39% trong năm 2023. Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên đánh giá, việc thực thi các FTA của Việt Nam sẽ tiếp tục phát huy hiệu quả trong năm 2023, do thị phần trong nhiều ngành hàng có thế mạnh xuất khẩu còn thấp. Đơn cử, tại EU, thị phần thủy sản, gạo, dệt may, giày dép, rau quả tươi - rau củ quả chế biến mới đạt lần lượt 4,2%, 2,7%, 3,8%, 20% và 2,7%, hay Canada và Mexico với các ngành thủy sản, điện thoại và linh kiện, dệt may, giày dép, gỗ và sản phẩm gỗ vẫn còn khiêm tốn so với năng lực cung ứng.
31/01/2023
Xem thêm
Thương mại Việt Nam với châu Á chiếm tỷ trọng lớn nhất, đạt 475 tỷ USD
Trao đổi thương mại hàng hóa của Việt Nam với khu vực châuÁ trong năm 2022 đạt 475,29 tỷ USD, tăng 9,6% so với năm 2021, tiếp tục chiếm tỷ trọng cao nhất (65,1%) trong tổng trị giá xuất nhập khẩu của cả nước, số liệu thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan cho hay. Cụ thể, theo thống kê này,tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt 730,2 tỷ USD, tăng 9,1% (tương ứng tăng 61,2 tỷ USD) so với năm 2021. Trong đó, xuất khẩu là 371,3 tỷ USD, tăng 10,5%, tương ứng tăng 35,14 tỷ USD; nhập khẩu là 358,9 tỷ USD, tăng 7,8%, tương ứng tăng 26,06 tỷ USD. Năm ngoái, trao đổi thương mại hàng hóa của Việt Nam với châu Á đạt 475,29 tỷ USD, trong đó, xuất khẩu, năm 2022, đạt 177,26 tỷ USD, tăng 9,5%, chiếm 47,7% kim ngạch cả nước; nhập khẩu đạt 298,03 tỷ USD, tăng 9,6%, chiếm 83% kim ngạch cả nước. Trong 5 châu lục, Việt Nam nhập siêu duy nhất từ châu Á. Các đối tác lớn ở châu lục này có thể kể đến như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, khu vực ASEAN… Năm qua, xuất nhập khẩu với ASEAN đạt 81,14 tỷ USD (xuất khẩu 33,86 tỷ USD, tăng 17,7% so với cùng kỳ, nhập khẩu 47,28 tỷ USD, tăng 14,9% so với cùng kỳ), nhập siêu từ thị trường này 13,42 tỷ USD. Thương mại 2 chiều với Trung Quốc đạt 175,65 tỷ USD (xuất khẩu 57,7 tỷ USD, tăng 3,3%, và nhập khẩu từ Trung Quốc 117,95 tỷ USD, tăng 7,2%), nhập siêu từ Trung Quốc 60,25 tỷ USD. Thương mại 2 chiều với Hàn Quốc đạt 86,38 tỷ USD (xuất khẩu 24,29 tỷ USD, tăng 10,7% và nhập khẩu 62,09%, tăng 10,5%), Việt Nam tiếp tục nhập siêu 37,8 tỷ USD từ thị trường này. Với thị trường Nhật Bản, trao đổi thương mại đạt 47,6 tỷ USD (xuất khẩu 24,23 tỷ USD, tăng 20,4%, nhập khẩu 23,37 tỷ USD, tăng 2,6%), xuất siêu gần 1 tỷ USD. Kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam với các châu lục khác lần lượt là: châu Mỹ đạt 153,73 tỷ USD, tăng 10,5%; châu Âu đạt 75,45 tỷ USD, tăng 2,8%; châu Đại Dương đạt 17,62 tỷ USD, tăng 24,3% và châu Phi đạt 8,1 tỷ USD, giảm 3,9% so với năm 2021.
30/01/2023
Xem thêm
EVN lo tài chính u ám, 'lỗ lịch sử' trong năm 2023
Theo thông tin của PV. VietNamNet, một báo cáo mới nhất củaTập đoàn Điện lực Việt Namước tính năm 2022, Công ty mẹ EVN, các tổng công ty điện lực và Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia lỗ sản xuất kinh doanh khoảng hơn 28.876 tỷ đồng. EVN thậm chí có thể lỗ nhiều hơn số liệu nói trên nếu như không thực hiện các biện pháp tiết giảm chi phí đầu vào, vận hành tối ưu hệ thống điện. Nguyên nhân lỗ lớn năm qua chính là thông số đầu vào tăng mạnh (giá than nhập, giá than pha trộn, giá khí, giá dầu thế giới) và chi phí mua điện tăng thêm khi các nhà máy điện tham gia thị trường điện. Năm 2022 chứng kiến giá than tăng phi mã, gấp 6 lần so với đầu năm 2021 và gấp khoảng hơn 3 lần so với đầu năm 2022. Kéo theo đó, chi phí sản xuất điện từ than nhập khẩu cũng lên tới 3.500-4.000 đồng/kWh, trong khi giá bán điện bình quân là 1.864 đồng/kWh. Điều đó khiến 2022 là năm lỗ lịch sử trong hoạt động kinh doanh điện của tập đoàn này. Nhưng theo một nguồn tin, EVN đã tính toán tình hình tài chính cho năm 2023 còn u ám hơn năm qua rất nhiều. Theo đó, năm nay, Công ty mẹ EVN, các tổng công ty điện lực và Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia dự kiến lỗ sản xuất kinh doanh khoảng 64.941 tỷ đồng, nếu giá bán lẻ điện giữ như hiện hành. Trong đó, 6 tháng đầu năm EVN dự kiến lỗ 44.099 tỷ đồng và 6 tháng cuối năm dự kiến lỗ 20.842 tỷ đồng. Như vậy, cùng với số lỗ của năm 2022 (28.876 tỷ đồng) thì tổng lỗ sản xuất kinh doanh EVN luỹ kế 2 năm 2022 và 2023 lên tới hơn 93.000 tỷ đồng. Nhìn nhận tình hình tài chính của EVN, một chuyên gia cho rằng nếu không sớm được cải thiện, Tập đoàn Điện lực sẽ đối mặt với nhiều rủi ro. Không loại trừ việc EVN có thể "cạn tiền" để thanh toán chi phí mua điện cho các đơn vị phát điện. “Nếu điều này xảy ra, việc cung cấp đủ điện cho phát triển kinh tế - xã hội sẽ bị ảnh hưởng. Khi đó, trách nhiệm không dừng lại ở ngành điện”, vị này cảnh báo. Một hệ luỵ khác là nếu các chỉ số tài chính xấu như vậy sẽ dẫn đến các tổ chức tín dụng khó khăn hơn trong việc phê duyệt các khoản vay, hạn mức vay cho EVN. Đi kèm đó là lãi suất các khoản vay tăng lên do đánh giá mức độ rủi ro tăng thêm với bên cho vay. Năm ngoái, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã nhiều lần đề nghị Bộ trưởng Bộ Công Thương xem xét sớm chấp thuận và điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân để đảm bảo cân bằng tài chính năm 2023 và không làm mất vốn của nhà nước đầu tư tại EVN. Song đến nay, phương án này vẫn chưa được thông qua. EVN cũng kiến nghị Bộ Công Thương báo cáo và kiến nghị Thủ tướng Chính phủ sớm áp dụng cơ chế thị trường đối với hoạt động điện lực, kịp thời điều chỉnh giá điện khi các yếu tố đầu vào thay đổi. Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên khi kiểm tra công tác đảm bảo an toàn điện Tết Nguyên đán Quý Mão tại EVN cho hay: Bộ Công Thương đã và đang nghiên cứu, tháo gỡ và có phương án báo cáo Chính phủ.
30/01/2023
Xem thêm
Chỉ số giá tiêu dùng của Hà Nội tăng nhẹ trong tháng Tết Nguyên đán
Theo Cục Thống kê Hà Nội, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 1/2023 tăng 0,35% so với tháng trước và tăng 3,09% so với cùng kỳ năm trước. Trong tháng này, có 9/11 nhóm hàng có CPI tăng so với tháng trước; trong đó, cao nhất là nhóm giao thông tăng 1,14% (tác động làm tăng CPI chung 0,11%) do giá xăng điều chỉnh tăng (bình quân trong tháng giá xăng tăng 1,95%). Tiếp theo là nhóm đồ uống và thuốc lá tăng 1,01% (tác động làm tăng CPI chung 0,02%) do đây là thời điểm sát Tết Nguyên đán nên nhu cầu sử dụng của người dân tăng cao. Nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 0,93% (tác động làm tăng CPI chung 0,29%), trong đó thực phẩm tăng 1,17%; ăn uống ngoài gia đình tăng 0,49%; lương thực tăng 0,44%. Nhóm văn hóa, giải trí và du lịch tăng 0,57% (tác động làm tăng CPI chung 0,03%). Các nhóm có chỉ số giá tăng nhẹ như: may mặc, mũ nón, giầy dép tăng 0,22%; thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,21%; giáo dục tăng 0,03%; thuốc và dịch vụ y tế tăng 0,02%; hàng hóa và dịch vụ khác tăng 0,57%. Có 2/11 nhóm hàng CPI giảm so với tháng trước gồm: nhà ở, điện, nước, chất đốt và vật liệu xây dựng giảm 0,69% do giá gas đun giảm 4,64%; giá dầu hỏa giảm 2,09%; đồng thời sản lượng tiêu thụ điện, nước giảm dẫn đến giá bình quân giảm (điện giảm 0,33%, nước giảm 0,7%). Nhóm bưu chính, viễn thông giảm 0,01%. Trong tháng này, chỉ số giá vàng tháng 1/2023 tăng 0,65% so với tháng trước và tăng 1,96% so với cùng kỳ năm trước. Chỉ số giá USD tháng 1/2023 giảm 2,24% so với tháng trước và tăng 3,4% so với cùng kỳ năm trước. Du lich dịch vụ là lĩnh vực mũi nhọn của Thủ đô. Để thu hút du khách đến tham quan, tạo không khí vui tươi mừng năm mới, ngành du lịch Hà Nội đã có nhiều chương trình tour phù hợp phục vụ du khách, trọng tâm là khách nội địa với nhiều dịch vụ có mức giá ưu đãi, kích cầu du lịch. Tổng lượng khách du lịch đến Hà Nội tháng Một ước đạt 374.000 lượt người, tăng 3% so với tháng trước và gấp 3,5 lần cùng kỳ năm trước. Khách quốc tế ước đạt 245.000 lượt người, gấp 16 lần cùng kỳ năm trước; trong đó, khách đến từ Hàn Quốc đạt 32.100 lượt người, gấp 5,6 lần; Nhật Bản 12.800 lượt người, gấp 6,1 lần; Mỹ 23.600 lượt người, gấp 35,4 lần; Trung Quốc 5.500 lượt người, gấp 4,2 lần; Anh 9.500 lượt người, gấp 21,3 lần; Singapore 10.300 lượt người, gấp 11,8 lần; Pháp 7.900 lượt người, gấp 22,1 lần; Đức 6.900 lượt người, gấp 34 lần; Thái Lan 15.300 lượt người, gấp 56,9 lần; Malaysia đạt 9.590 lượt người, gấp 58,7 lần. Khách nội địa tháng 1/2023 ước đạt 129.000 lượt người, tăng 14,4% so với tháng trước và tăng 42,8% so với cùng kỳ năm trước./.
30/01/2023
Xem thêm
Việt Nam nổi lên như trung tâm sản xuất mới, FDI có thể đạt 38 tỷ USD
Sputnik Việt Nam vừa có bài viết nhận định với những thế mạnh của mình, đặc biệt là việc trở thành cứ điểm sản xuất toàn cầu và quan trọng của hàng loạt ông lớn điện tử thế giới, Việt Nam đang nổi lên như một trung tâm sản xuất mới. Với lợi thế về vị trí chiến lược và vận chuyển, chi phí sản xuất thấp, nguồn nhân lực dồi dào, năng động, chính sách đầu tư cởi mở, số lượng nhà máy lớn đang tăng dần lên, Việt Nam được các “ông lớn” nước ngoài chú ý. Sputnik dẫn nguồn từ Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, dự báo năm 2023, dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đổ vào Việt Nam có thể đạt con số ấn tượng 38 tỷ USD. Năm 2022, tổng vốn đăng ký cấp mới, điều chỉnh và góp vốn mua cổ phần, mua phần vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam đạt gần 27,72 tỷ USD. Đáng chú ý, số vốn giải ngân đạt mức kỷ lục với hơn 22,4 tỷ USD, tăng 13,5% so với năm 2021. Đây là số vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài thực hiện cao nhất trong 5 năm qua. Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài Đỗ Nhất Hoàng cho rằng trong bối cảnh Việt Nam đang nổi lên như một trung tâm sản xuất của thế giới, tốc độ thu hút đầu tư mới đang chậm lại vẫn là hiện tượng cần lý giải thấu đáo. “Năm 2023, Việt Nam có thể thu hút 36-38 tỷ USD vốn FDI. Ngay từ đầu năm 2023, nhiều địa phương đã nêu rõ mục tiêu thu hút vốn FDI với những con số khá ấn tượng và triển khai các giải pháp để tăng tốc công tác này,” lãnh đạo Cục Đầu tư nước ngoài nhấn mạnh. Tại các địa phương, điển hình như ở Bắc Giang, một trong những trung tâm hút FDI của Việt Nam, ngay từ những ngày đầu năm nay, tỉnh đã trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư dự án Nhà máy công nghệ chính xác Fulian cho nhà đầu tư Ingrasys Pte.Ltd (Singapore) và giấy chứng nhận đăng ký cho Công ty TNHH Fulian tổ chức thực hiện dự án; trao biên bản ghi nhớ giữa nhà đầu tư Hainan Longi Green Energy Technology Company Limited và Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bắc Giang. Theo Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương, đây là 2 dự án sản xuất linh kiện điện tử, máy vi tính, thiết bị truyền thông, sản xuất tấm pin năng lượng; tổng vốn đăng ký khoảng 760 triệu USD. Về mặt chính sách, tỉnh luôn tạo điều kiện cho doanh nghiệp. Trong năm 2023, ông Dương nhấn mạnh Bắc Giang sẽ tạo thêm nhiều quỹ đất sạch để chào đón làn sóng đầu tư mới. Sputnik cũng dẫn nguồn Cục Đầu tư nước ngoài cho hay năm 2023, cũng như giai đoạn 2021-2030, Việt Nam sẽ thu hút các dự án công nghệ cao, quản trị hiện đại, giá trị gia tăng cao và có tác động lan tỏa tích cực, kết nối chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu. Lựa chọn của Việt Nam trong thu hút vốn FDI thời điểm này, theo Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng là hướng đến các dự án có chọn lọc, có sự lan tỏa đến quá trình thực hiện chiến lược phát triển bền vững của Việt Nam. Để thực hiện thành công các mục tiêu này, theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, việc đề ra những giải pháp mang tính đột phá, hiệu quả và khả thi là yếu tố rất quan trọng. “Ngoài các giải pháp chung như ổn định kinh tế vĩ mô, cải thiện cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực, trong thời gian tới, Việt Nam cần xây dựng và phát triển hệ sinh thái về khoa học-công nghệ, đổi mới sáng tạo với cơ chế quản lý linh hoạt, phù hợp môi trường kinh doanh số,” Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nói. Bộ trưởng Dũng cũng cho biết một lượng lớn các công ty start-up Việt Nam đang dần lớn mạnh, thu hút được nguồn vốn lớn hơn qua các năm. Đây là những tín hiệu đáng mừng cho hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo. Đồng thời, hoạt động đầu tư cho khởi nghiệp sáng tạo được Chính phủ và các cơ quan quản lý hết sức quan tâm và đã triển khai nhiều chính sách hỗ trợ, phát triển theo pháp luật về đầu tư, pháp luật về hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, các chương trình, đề án hỗ trợ chuyển đổi số quốc gia và chuyển đổi số cho doanh nghiệp. Sputnik dẫn thống kê cho thấy, cơ cấu đóng góp của khu vực FDI trong GDP của Việt Nam có xu hướng tăng dần từ năm 2005 đến nay. Khối FDI cũng luôn chiếm tới trên 70% tổng giá trị xuất khẩu và khoảng 50% sản lượng công nghiệp./.
30/01/2023
Xem thêm

LIÊN HỆ ĐA KÊNH VỚI SSI

Bạn có thể liên hệ đến SSI theo nhiều cách khác nhau

Bạn cần hỗ trợ thêm? Hãy để SSI đồng hành cùng bạn!

Tôi muốn

Follow SSI

top
1900545471