Báo cáo ngành
Đấu giá mới nhất
Dựa trên lợi nhuận ước tính vào cuối năm 2024, chúng tôi đưa ra khuyến nghị KHẢ QUAN đối với PVS (giá mục tiêu là 33.000 đồng/cổ phiếu) và PVD (giá mục tiêu là 26.800 đồng/cổ phiếu). Do đó, chúng tôi cho rằng việc giá các cổ phiếu này điều chỉnh là cơ hội tốt để nhà đầu tư có thể tích lũy thêm cổ phiếu.
06/06/2023
Tải xuốngChúng tôi duy trì khuyến nghị KHẢ QUAN đối với cổ phiếu QNS với giá mục tiêu là 52.000 đồng/cổ phiếu (tiềm năng tăng giá là 19%, tổng mức sinh lời là 26%). Trong năm 2024, chúng tôi ước tính lợi nhuận của QNS đạt 1,7 nghìn tỷ đồng (+14% svck), nhờ mảng đường và điện sinh khối mang lại 812 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế (+34% svck).
Chúng tôi đưa ra khuyến nghị KHẢ QUAN đối với cổ phiếu SLS với giá mục tiêu là 188.000 đồng/cổ phiếu (tiềm năng tăng giá là 16%, tổng mức sinh lời là 27%). Chúng tôi cho rằng cổ tức tiền mặt cao và giá đường trong nước tăng sẽ giúp thị trường định giá lại cổ phiếu SLS.
31/05/2023
Tải xuốngTính đến cuối Q1/2023, tiền mặt ròng của DPM và DCM chiếm lần lượt 54% và 73% vốn hóa thị trường hiện tại. Với nguồn tiền dồi dào, chúng tôi cho rằng DPM có thể trả cổ tức bằng tiền mặt lần lượt là 40% và 30% trên mệnh giá (tỷ suất cổ tức 13% và 10%) cho năm 2023-2024, còn DCM có thể trả cổ tức bằng tiền mặt 30% trên mệnh giá (tỷ suất cổ tức là 13%) cho mỗi năm 2023 và 2024. Theo đó, ROI của DPM là 11%, trong khi ROI của DCM là 15% và chúng tôi nâng khuyến nghị lên TRUNG LẬP đối với ngành phân bón.
30/05/2023
Tải xuốngNgày 23/04/2023, NHNN đã ban hành liên tiếp hai Thông tư có hiệu lực ngay điều chỉnh hoạt động kinh doanh trái phiếu doanh nghiệp của các ngân hàng (Thông tư 03) và quy định việc cơ cấu thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ cho khách hàng gặp khó khăn (Thông tư 02). Ngân hàng hiện có thể mua lại trái phiếu mà ngân hàng đã bán trước đó trong vòng 12 tháng, nếu trái phiếu đáp ứng một loạt các tiêu chí (tổ chức phát hành trái phiếu không có nợ xấu tại ngân hàng; mục đích phát hành trái phiếu không phải để cơ cấu lại nợ hoặc góp vốn vào tổ chức khác...). Đồng thời, các quy định tại Thông tư 02 cũng phù hợp để các ngân hàng tiếp tục tham gia cơ cấu nợ cho khách hàng gặp khó khăn.
26/04/2023
Tải xuốngNgành hàng không là ngành được hưởng lợi chính từ sự phục hồi, bao gồm tất cả các công ty có liên quan như hãng hàng không, sân bay và cung cấp dịch vụ sân bay. Hiện tại, chúng tôi ưa thích các công ty sân bay và dịch vụ sân bay (như ACV, AST, SGN), vì bản chất giống như độc quyền khiến các công ty này có những vị thế hoàn hảo để hưởng lợi hoàn toàn từ sự phục hồi của hành khách quốc tế, với tình hình tài chính vững mạnh.
14/03/2023
Tải xuốngNhu cầu đầu tư dự kiến tăng lên nhờ vào động lực chính đến từ các dự án đầu tư công. Kế hoạch giải ngân đầu tư công năm 2023 dự kiến là 726 nghìn tỷ đồng (30,5 tỷ USD; so với 27,2 tỷ USD của kế hoạch sửa đổi năm 2022). Các dự án trọng điểm bao gồm: đường cao tốc Bắc Nam; các dự án Đường vành đai khác nhau ở Hà Nội và TP.HCM; sân bay Long Thành…
Chúng tôi nhận thấy nhu cầu sử dụng đá xây dựng phục vụ cho các dự án đầu tư công là rất lớn. Theo Bộ Giao thông vận tải, nhu cầu về đá xây dựng giai đoạn 2023-2025 rơi vào khoảng 21,5 triệu m3
Nguồn cung hạn chế, chủ yếu đến từ các mỏ khu vực gần dự án.
Mỏ đá xây dựng Tân Cang - nguồn cung chính cho dự án Sân bay Long Thành, Vành đai 3 và các dự án khác. Có 9 mỏ đá ở khu vực Tân Cang, bao gồm các công ty niêm yết như DHA và VLB. Chúng tôi ước tính nhu cầu tại các mỏ đá của Tân Cang sẽ tăng 28% so với cùng kỳ nhờ cung cấp cho dự án Sân bay Long Thành, các dự án cơ sở hạ tầng tại Đồng Nai và Đường Vành đai 3. Giá đá xây dựng dự kiến tăng 8% so với cùng kỳ, bù đắp cho giá nhiên liệu và chi phí bảo vệ môi trường cho khai thác mỏ tăng lên. Tỷ suất lợi nhuận gộp tại các mỏ Tân Cang được duy trì trong khoảng 28%-30%.
Lợi nhuận của các công ty đá xây dựng niêm yết dự kiến sẽ ghi nhận tăng trưởng trong năm 2023. Chúng tôi dự báo LNST của các công ty niêm yết tăng 16% so với cùng kỳ trong năm 2023.
02/02/2023
Tải xuốngNhu cầu nước tăng trưởng ổn định 5% so với cùng kỳ. Theo Hội Cấp thoát nước Việt Nam (VWSA), tổng công suất của các nhà máy xử lý nước tại Việt Nam đạt từ 11,2 triệu m3 đến 11,5 triệu m3/ngày.
Hiệu quả hoạt động của các công ty phân phối nước tiếp tục được cải thiện. Chúng tôi kỳ vọng xu hướng này sẽ tiếp tục được duy trì trong trung hạn. Tỷ lệ thất thoát nước trung bình dự kiến sẽ giảm từ 17,5% vào năm 2022 xuống còn 16,5% vào năm 2023.
Giá bán lẻ nước sạch bình quân tăng 3~5% so với cùng kỳ.
Xử lý ô nhiễm ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của công ty cấp nước. Chúng tôi dự báo tỷ suất lợi nhuận gộp giảm 0,2~0,4% do chi phí nguyên vật liệu và thuế tài nguyên nước tăng.
Suất vốn đầu tư các nhà máy xử lý nước sạch tăng theo thời gian. Theo các công ty nước niêm yết, suất vốn đầu tư nhà máy xử lý nước sạch tại một số công ty nước niêm yết giai đoạn 2022-2023 sẽ đạt 5.300 đồng/m3 - cao hơn mức 4.600 đồng/m3 bình quân giai đoạn 2020-2021.
01/02/2023
Tải xuốngTiêu thụ sẽ giảm tốc tăng trưởng trong năm 2023. Sau năm 2022 tăng trưởng mạnh mẽ, ước tính lượng xe bán ra năm 2023 chỉ tăng 5% so với năm 2022, vượt qua mốc 500.000 xe (theo dự báo của EIU). Tình trạng thiếu chip ô tô và gián đoạn chuỗi cung ứng khả năng sẽ không ảnh hưởng tới thị trường nửa cuối năm 2023.
Xe điện có tiềm năng tạo nên sự đột phá cho ngành ô tô tại Việt Nam. Trong năm 2022, Audi và Mercedes-Benz đã chính thức công bố một số mẫu xe điện dành cho phân khúc xe hạng sang. Ở phân khúc xe phổ thông, Hyundai và Kia đều giới thiệu các mẫu xe điện (IONIQ5 và EV6) tại Việt Nam.
Tuy nhiên, còn quá sớm để đánh giá tác động của xe điện tới ngành công nghiệp ô tô tại Việt Nam. Chúng tôi tin rằng chính phủ cần xem xét 3 việc sau để tăng tỷ lệ điện khí hóa ngành ô tô: chính sách thuế ưu đãi đối với xe điện; tăng thuế đối với ô tô chạy bằng năng lượng hóa thạch; và đầu tư vào hạ tầng các trạm sạc.
31/01/2023
Tải xuốngLuận điểm đầu tư: Chúng tôi có quan điểm TRUNG LẬP đối với ngành F&B trong năm 2023 sau diễn biến khả quan của ngành năm năm 2022. Trong nửa đầu năm 2023, với giả định rằng những khó khăn vĩ mô sẽ tiếp tục đè nặng lên thị trường chứng khoán, đặc biệt là rủi ro thanh khoản liên quan đến trái phiếu doanh nghiệp và lạm phát tạo đỉnh, một số cổ phiếu F&B có thể vẫn ghi nhận diễn biến khả quan trong ngắn hạn nhờ lợi nhuận tương đối ổn định. Tuy nhiên, TTCK đã phản ảnh trước phần lớn những rủi ro vĩ mô trong khi định giá của cổ phiếu F&B không bị giảm đáng kể, do đó chúng tôi không kỳ vọng cổ phiếu/ngành F&B sẽ tăng mạnh hơn so với thị trường chung khi thị trường bước vào giai đoạn phục hồi. Với lãi suất và lạm phát có khả năng hạ nhiệt trong nửa cuối năm 2023, chúng tôi tin rằng năm 2023 có thể là thời điểm dành cho các công ty tăng trưởng mạnh mẽ hơn thay vì các công ty F&B với mức tăng trưởng không mấy ấn tượng.
31/01/2023
Tải xuốngCOVID-19 hiện được coi như bệnh đặc hữu tại hầu hết các quốc gia trên thế giới, do đó hồi phục sẽ là chủ đề chính cho năm 2023. Nhu cầu toàn cầu tiếp tục hồi phục trong khi Trung Quốc hủy bỏ chính sách Zero Covid, tạo cơ hội cho du lịch Châu Á -Thái Bình Dương và du lịch xuyên lục địa. Đây là bước tiến quan trọng đối với chính sách nghiêm ngặt của nước này trong 3 năm qua, và cũng sớm hơn ước tính của thị trường (trước đây là Q2-Q3/2023). Do Trung Quốc là thị trường lớn cho du lịch đường dài và trong khu vực, chúng tôi ước tính việc thay đổi chính sách này sẽ tác động đến thị trường hàng không toàn cầu. Kì nghỉ hè 2023 có thể là một điểm quan trọng trong quá trình phục hồi của khách du lịch Trung Quốc mà nhà đầu tư cần quan sát.
Đối với Việt Nam, đây là yếu tố đáng kể tác động đến ngành, khi khách quốc tế Trung Quốc chiếm 32% khách quốc tế đến Việt Nam qua đường hàng không trong năm 2019 và Trung Quốc là điểm đến du lịch sôi động nhất đối với người Việt Nam.Chúng tôi ước tính khách Trung Quốc đến Việt Nam dần hồi phục trong Q2/2023, trước khi đạt đỉnh vào kỳ nghỉ hè 2023. Các chuyến bay quốc tế 2024 có thể vượt qua mức 2019, đánh dấu hồi phục hoàn toàn cho ngành hàng không Việt Nam.
Lợi nhuận các hãng hàng không được hỗ trợ bởi giá nhiên liệu giảm và công suất đội bay tăng nhưng vẫn duy trì ở mức thấp hoặc âm, do chi phí nhiên liệu vẫn ở mức cao hơn khoảng 20% so với trước đại dịch, trong khi doanh thu từ khách quốc tế sẽ phục hồi từ từ và bối cảnh ngành sẽ khá cạnh tranh trong giai đoạn đầu mở cửa lại.
Dựa trên bối cảnh Trung Quốc mở cửa trở lại và chuyến bay quốc tế hồi phục, chúng tôi ưa thích các cổ phiếu sân bay nhờ triển vọng lợi nhuận mạnh mẽ.
31/01/2023
Tải xuống30/01/2023
Tải xuống30/01/2023
Tải xuống30/01/2023
Tải xuống28/01/2023
Tải xuốngChúng tôi lựa chọn POW do kỳ vọng lợi nhuận có thể ghi nhân mức tăng trưởng khả quan hơn trong năm 2023 sau một số sự cố kỹ thuật ở năm 2022. Đồng thời chúng tôi cũng lựa chọn QTP với tỷ suất cổ tức cao. Bên cạnh đó, sự điều chỉnh về giá sẽ cần cho cổ phiếu NT2 để mang lại tỷ suất đầu tư cao hơn và đây là lý do cổ phiếu NT2 nằm trong danh sách theo dõi của chúng tôi. Với những nhà đầu tư có khẩu vị rủi ro cao hơn, PC1 có thể là một lựa chọn vì công ty đang chờ phê duyệt xây dựng các dự án bất động sản và phục hồi xây dựng lưới điện theo nội dung cuối cùng của Quy hoạch điện 8.
27/01/2023
Tải xuống